Bắt giam cán bộ Cục Hải quan TPHCM liên quan vụ VN Pharma buôn thuốc trị ung thư giả

15/09/2020 - 18:17

PNO - Chiều 15/9, nguồn tin của phóng viên cho hay, cơ quan ANĐT Bộ Công an đã khởi tố bắt tạm giam với ông Lê Đình Thanh (là cán bộ Cục Hải quan TPHCM) vì có liên quan đến vụ buôn thuốc ung thư giả xảy ra tại Công ty VN Pharma.

Lãnh đạo Cục Hải quan TPHCM xác nhận việc ông Thanh bị bắt để điều tra. Việc bắt giữ ông Thanh diễn ra vào ngày 11/9. Trước đó, ông Thanh được chuyển về công tác tại phòng Công nghệ thông tin của Cục Hải quan TPHCM.

Nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty VN Pharma Nguyễn Minh Hùng
Nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty VN Pharma Nguyễn Minh Hùng

Phiên tòa xử vụ VN Pharma diễn ra tại Tòa án Nhân dân TPHCM từ ngày 24/9 đến 1/10/2019. Ngoài các bị cáo, có 181 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, nhân chứng được triệu tập đến tòa.

Bị cáo Võ Mạnh Cường - nguyên Giám đốc Công ty Hàng hải H&C - 1 trong 2 kẻ chủ mưu vụ án buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh nhận mức án 20 năm tù giam.

Cũng là chủ mưu của vụ án VN Pharma buôn bán thuốc chữa ung thư là hàng giả, bị cáo Nguyễn Minh Hùng - nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty VN Pharma nhận mức án 17 năm tù.

Theo cơ quan điều tra, từ năm 2012, Nguyễn Minh Hùng cùng với Võ Mạnh Cường nhập khẩu loại thuốc chữa ung thư là H-Capita 500mg về Việt Nam.

Do thiếu một số giấy tờ về tiêu chuẩn thuốc mà phía công ty ở Canada không cung cấp được, Hùng đã chỉ đạo nhân viên làm giả các giấy tờ nêu trên để hoàn thiện hồ sơ trình cơ quan chức năng. Sau khi duyệt xét hồ sơ, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã cho phép VN Pharma nhập khẩu lô thuốc.

Kết luận giám định của Bộ Y tế thể hiện lô thuốc H-Capita 500mg nói trên chứa 97% hoạt chất capecitabine, là thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người.

 

Chí Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI