Bà Rịa – Vũng Tàu: Hai gã đạo chích lùa cả đàn bò của dân đi bán

15/09/2015 - 07:26

PNO - Thời gian vừa qua tại một số địa phương ở Bà Rịa – Vũng Tàu thường xuyên xảy ra một số vụ trộm bò gây hoang mang cho người dân.

Từ một vụ trộm bò “hụt”, cơ quan công an đã truy ra hai đối tượng trộm bò chuyên nghiệp ở huyện Xuyên Mộc. Điều đáng nói là hai đối tượng này rất liều lĩnh lên kế hoạch chi tiết để trộm cả đàn bò của người dân, sau khi trộm được bò các đối tượng này bán với giá thấp để lấy tiền tiêu xài.

Trộm bò liên tục tấn công nhà dân

Ngày 10/9, cơ quan Công an huyện Châu Đức (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) cho biết đã có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với Trần Xuân Lễ (41 tuổi, ngụ xã Phước Tân, huyện Xuyên Mộc) và Lê Viết Dũng (39 tuổi, ngụ xã Hòa Bình, huyện Xuyên Mộc) về tội “Trộm cắp tài sản”. Lễ và Dũng là hai đối tượng đã gây nên một số vụ trộm bò gây hoang mang dư luận tại địa phương trong thời gian vừa qua.

Ba Ria – Vung Tau: Hai ga dao chich lua ca dan bo cua dan di ban
Lễ và Dũng tại cơ quan công an

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, ngày 8/9 anh Nguyễn Như Nam Trí (trú ở ấp Tân Bình, xã Sơn Bình, huyện Châu Đức) đã đến cơ quan Công an huyện Châu Đức để trình báo về vụ việc kẻ gian đột nhập vào nhà mình trộm cả đàn bò nhưng bị anh phát hiện ngăn cản kịp thời.

Theo tương trình của anh Trí, vào khoảng 23 giờ ngày 8/9 khi gia đình anh đang ngủ thì phát hiện phía bên ngoài chuồng bò có một số tiếng động lạ nên anh và gia đình chạy ra kiểm tra. Khi quan sát khu vực chuồng bò anh phát hiện có 2 người đang dắt 8 con bò trong chuồng của mình đi về hướng đường lộ nên anh đã truy hô mọi người cùng tham gia bắt trộm. Tuy nhiên lúc này hai đối tượng trộm đã nhanh chóng bỏ lại số bò trên và lên xe máy tẩu thoát.

Anh Nguyễn Như Nam Trí thuật lại: “Lúc tôi nghe tiếng động bên ngoài chạy ra xem thử thì thấy chuồng bò mình trống hoang, 8 con bò trong chuồng “không cánh mà bay”. Chạy ra ngoài đường thì thấy hai đối tượng đang dùng dây dắt 8 con bò của mình đi được khoảng 100 mét. Tôi truy hô để người dân hỗ trợ truy bắt thì hai người trên bỏ lại bò lên xe máy tẩu thoát”.

Trước đó, ngày 18/6 anh Nguyễn Ngọc Hiếu trú tại ấp 4B, xã Hòa Hưng, huyện Xuyên Mộc (giáp ranh xã Sơn Bình, huyện Châu Đức) cũng đã đến cơ quan công an trình báo về việc kẻ gian đã đột nhập và nhà anh dắt trộm 4 con bò đi trong đêm.

Theo tường trình của anh Hiếu, thì tối ngày 17/6 sau khi cho bò đi ăn về anh đã khóa cổng lại kỹ lưỡng. Sau đó đến khoảng 21 giờ gia đình anh đi ngủ. Đến sáng ngày 18/6, khi thức dậy anh đã phát hiện 4 con bò trong chuồng mình “biến mất” nên đến cơ quan công an trình báo sự việc.

Ba Ria – Vung Tau: Hai ga dao chich lua ca dan bo cua dan di ban
Anh Hiếu đang sửa sang lại khu vực chuồng bò của mình.

Ngoài ra còn một số vụ mất trâu bò khác xảy ra trên địa bàn huyện Xuyên Mộc như, rạng sáng 7/6/2015, kẻ gian vào tận chuồng bò trong vườn nhà ông Nguyễn Chí Điểm (trú tại ấp 4B, xã Tân Lâm, huyện Xuyên Mộc) bắt mất hai con bò cái, thiệt hại tài sản trị giá khoảng 70 triệu đồng.

Ông Điểm cho hay, chuồng bò chỉ cách nhà chừng 10m, để đèn điện sáng cả đêm mà trộm vẫn ngang nhiên vào bắt bò. Ông Điểm kể lại: “Ba tháng trước, có người đàn ông lạ mặt đeo khẩu trang ra vẻ rất khả nghi đến hỏi mua bò. Giờ nghĩ lại mới thấy mình không cảnh giác, làm chuồng trại chắc chắn và canh giữ cẩn thận”.

Trước đó, rạng sáng ngày 10/5, kẻ gian đột nhập vào chuồng bò của anh Lê Rồi (trú tại ấp 1, xã Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc) bắt trộm hai con bò trị giá 80 triệu đồng. Anh Lê Rồi kể lại, khi phát hiện bò bị mất, lần theo dấu chân thì phát hiện kẻ gian dùng kìm cộng lực cắt hàng rào B40 để dắt bò đi. Lần theo dấu chân bò được hơn 10km thì thấy dấu bánh xe tải nên biết kẻ gian đã chở bò đi xa.

Được biết, sau những vụ cả đàn bò “biến mất” trong đêm như trên, người dân ở 2 huyện Châu Đức và Xuyên Mộc luôn sống trong nơm nớp lo sợ bởi đàn bò là cả gia tài. Nhiều người dân còn cử người thân trong gia đình liên tục mắc màn ngủ ngoài chuồng bò để canh tài sản.

Anh Nguyễn Thanh Trung (42 tuổi, ngụ xã Hòa Hưng, huyện Xuyên Mộc) chia sẻ: “Tài sản lớn nhất của gia đình tôi là 5 con bò để dành nuôi các con ăn học, nên khi nghe nhà anh Hiếu bị kẻ gian vào dắt cả đàn bò trong đêm tôi vô cùng lo lắng. Ngay đêm sau đó tôi phải mắc màn ra ngủ ngay cạnh chuồng bò để canh kẻ gian. Hầu hết ở đây ai cũng lo sợ đối phó với bọn trộm bò”.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI