Ba phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT quốc gia

30/07/2014 - 12:16

PNO - PN - Bộ GD-ĐT ngày 29/7 đã công bố dự thảo phương án tổ chức kỳ thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia thay cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ. Trong ba phương án được đưa ra, lãnh đạo nhiều sở GD-ĐT nghiêng về...

edf40wrjww2tblPage:Content

Kết quả của bốn môn thi tối thiểu được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp THPT, kết quả này cũng được sử dụng để đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ có các môn thi phù hợp với ngành đào tạo. Ngoài bốn môn thi nói trên, TS có quyền đăng ký thi thêm các môn thi của kỳ thi THPT quốc gia còn lại để sử dụng cho việc đăng ký tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ theo yêu cầu của các ngành đào tạo do từng trường ĐH, CĐ quy định.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết, phương án này ít xáo trộn, không gây lo lắng, áp lực tâm lý đối với giáo viên, học sinh; đồng thời cũng thuận lợi cho việc ra đề thi, giúp các trường ĐH, CĐ lựa chọn TS phù hợp với ngành đào tạo của trường. Việc chấm bài thi thuận lợi, dễ dàng. Học sinh có thể dự thi nhiều môn nên có nhiều cơ hội dự tuyển vào các trường ĐH, CĐ.

Phương án hai, TS sẽ thi theo bài. Trong kỳ thi, tám môn học ở lớp 12 THPT gồm: toán, ngữ văn, vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử, địa lý và ngoại ngữ được chọn để tổng hợp thành năm bài thi gồm: bài thi toán; bài thi ngữ văn; bài thi ngoại ngữ; bài thi khoa học tự nhiên (gồm vật lý, hóa học và sinh học); bài thi khoa học xã hội (gồm lịch sử và địa lý). Năm buổi thi trong 2,5 ngày, mỗi buổi thi một bài thi. Mỗi TS phải thi bốn bài thi gồm ba bài thi bắt buộc là toán, ngữ văn và ngoại ngữ; một bài thi do TS tự chọn từ khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội.

Ở phương án ba, Bộ GD-ĐT lên kế hoạch thi theo bài. Trong kỳ thi này, 11 môn học ở lớp 12 THPT gồm: toán, ngữ văn, vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử, địa lý, ngoại ngữ, tin học, công nghệ và giáo dục công dân được chọn để tổng hợp thành bốn bài thi gồm: bài thi toán - tin (gồm các môn toán và tin học); bài thi khoa học tự nhiên (gồm vật lý, hóa học, sinh học và công nghệ); bài thi khoa học xã hội (gồm ngữ văn, lịch sử, địa lý và giáo dục công dân); bài thi ngoại ngữ. Bốn bài thi được chia làm hai ngày, các TS phải thi cả bốn bài thi nói trên.

Dự kiến kỳ thi THPT quốc gia được tổ chức vào tuần thứ hai của tháng Sáu hàng năm. Địa điểm tổ chức thi được bố trí thành cụm thi theo địa bàn tỉnh.

 Dung Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI