Bà mẹ 37 tuổi, 2 con, phá kỷ lục marathon nữ nước Mỹ

18/07/2022 - 21:30

PNO - Keira D’Amato, một bà mẹ 37 tuổi có 2 con, đã lập kỷ lục chạy đua marathon chuyên nghiệp dành cho nữ vào tháng Giêng năm nay. Đây cũng là lần thứ 2 cô đạt kỷ lục này, sau 14 năm phải từ bỏ thể thao do chấn thương.

D’Amato đã hoàn thành cuộc thi Marathon Houston trong thời gian 2 giờ 19 phút 12 giây, phá kỷ lục của Mỹ đã có từ năm 2006.

D’Amato ăn mừng chiến thắng tại cuộc thi Marathon Houston 2022
D’Amato ăn mừng chiến thắng tại cuộc thi Marathon Houston 2022

Cô đã quay trở lại môn thể thao này gần như tình cờ và hiện đang hướng đến nhiều mục tiêu cao hơn: thi đấu với những người giỏi nhất thế giới tại các cuộc thi marathon, đại diện cho Mỹ trên các đấu trường toàn cầu và phấn đấu đủ điều kiện để tham dự Thế vận hội.

Thách thức lớn nhất của D’Amato chính là tuổi tác. Khi Thế vận hội 2024 ở Paris bắt đầu, thì cô chỉ còn 3 tháng nữa là bước vào tuổi 40.

Sau khi tốt nghiệp trung học ở Bắc Virginia, D’Amato tham gia DC Elite, một đội tuyển môn chạy bộ chuyên nghiệp do Scott Raczko - người đã huấn luyện Alan Webb khi anh lập kỷ lục nam của Mỹ về số dặm vào năm 2007, dẫn dắt.

Raczko đã theo dõi sự phát triển của D’Amato từ khi cô còn là một người chạy bộ rắn rỏi ở độ tuổi 20, đến khi trở thành một vận động viên marathon ưu tú của tuổi 30. Ông cũng đã chứng kiến ​​việc D’Amato biến giấc mơ Olympic thành hiện thực.

Raczko cũng chính là người hướng dẫn D’Amato để đưa cô đến với kỷ lục của Mỹ mà cô chưa bao giờ nghĩ đến khi tham gia môn thể thao này lần đầu tiên. Ông hiện đang tiếp tục giúp D’Amtato đạt đến những mục tiêu cao hơn nữa.

Tuy nhiên, có những lúc D’Amato đã từng nghĩ đến chuyện giã từ đường đua sớm. Đó là khi cô cần có chi phí để phẫu thuật chỉnh lại xương ở bàn chân trái, nhưng không được bảo hiểm chi trả.

Sau chấn thương nói trên, D’Amato chuyển sang làm việc cho Freddie Mac - một công ty cho vay thế chấp bất động sản - và cuối cùng trở thành một chuyên viên môi giới bất động sản trên trang web Realtor.

Trong 8 năm tiếp theo, D’Amato đã phải ngừng việc tham gia các giải thi đấu marathon. Đến năm 2009, sau khi đã thực hiện phẫu thuật bàn chân xong, cô vẫn chưa muốn quay lại.

Nhưng D’Amato không từ bỏ hẳn môn thể thao này. Cô đã tự thực hiện một hành trình marathon đầu tiên vào năm 2013, với hy vọng sẽ đủ điều kiện để tham gia cuộc đua ở Boston. Nhưng mọi chuyện liên tục diễn ra sau đó đã khiến D’Amato nghĩ rằng cuộc đua 26,2 dặm (42km) không dành cho mình.

D’Amato và gia đình
D’Amato và gia đình

Năm 2014, D’Amato trở thành mẹ lần đầu tiên, và đến năm 2016, vợ chồng cô chào đón đứa con thứ hai. “Đó là điều thực sự quan trọng đối với tôi. Khi tôi trở về nhà sau một cuộc đua, dù thắng hay thua, các con luôn vô tư hỏi “Mẹ ơi, tối nay nhà mình ăn món gì?”. Điều đó khiến tôi quên hết mọi thứ”, cô chia sẻ.

Bên cạnh những đứa con, D’Amato cũng có được sự ủng hộ và thương yêu của người bạn đời. Tony, chồng cô là một giám đốc phụ trách giao hàng của Microsoft, người cũng từng tham gia những cuộc chạy marathon. Năm 2016, D’Amato đã đăng ký cho chồng mình tham gia cuộc thi Shamrock Marathon ở Virginia Beach như một món quà Giáng sinh.

Nhất Nguyên (theo The Washington Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI