Ba Lan: Cụ bà qua đời đã 5 năm mới được phát hiện

01/07/2023 - 19:40

PNO - Cụ bà 80 tuổi đã qua đời trong căn hộ của mình từ năm 2018 nhưng mãi 5 năm sau mới được phát hiện.

 

Khu căn hộ chung cư nơi thi thể cụ bà 80 tuổi mới được phát hiện - Ảnh: O2
Chung cư nơi thi thể cụ bà 80 tuổi mới được phát hiện - Ảnh: O2

Một trường hợp hy hữu vừa được truyền thông Ba Lan cho biết, thi thể của cụ bà 80 tuổi vừa được tìm thấy trong một căn hộ ở khu phố Pałacowa (thành phố Legionowo, Ba Lan).

Điều đáng nói là cụ bà có thể đã qua đời từ cách đây 5 năm nhưng không ai nhận ra. Trong khi đó, khoản tiền trợ cấp hàng tháng của bà vẫn được cơ quan Bảo hiểm xã hội (ZUS) chi trả bình thường qua tài khoản ngân hàng, và các hóa đơn của bà vẫn được thanh toán đúng hạn bằng hình thức thanh toán định kỳ tự động.

Thi thể của cụ bà Maria chỉ được các nhân viên công ty cấp nước phát hiện vào ngày 30/6 khi đến để khắc phục đường ống nước trong khu dân cư bị vỡ. Nhóm công nhân đã bấm chuông gọi cửa một lúc và sau khi phải phá cửa để vào bên trong căn hộ thì phát hiện thi thể của một phụ nữ cao tuổi.

“Chúng tôi đang tiến hành công tác khám nghiệm tử thi và kiểm tra nhận dạng của người phụ nữ này. Nhiều khả năng bà ấy đã chết cách đây 5 năm. Một số loại thực phẩm tìm thấy trong tủ lạnh cho thấy hạn sử dụng kết thúc vào tháng 5/2018”, nữ công tố viên Katarzyna Skrzeczkowska thuộc Văn phòng Công tố quận Warsaw-Praga (thành phố  Warsaw) phát biểu với báo chí. Bà cũng cho biết, kết quả điều tra sơ bộ xác định “ca tử vong này xảy ra do nguyên nhân tự nhiên, không phải là một vụ giết người”.

Nhiều câu hỏi được đặt ra xung quanh cái chết của cụ bà 80 tuổi, như: liệu người phụ nữ này có gia đình hay không, và tại sao không ai quan tâm đến tình trạng của bà suốt một thời gian dài… Một chi tiết đáng chú ý khác là khoản trợ cấp xã hội vẫn được ZUS đều đặn “rót” vào tài khoản của bà mỗi tháng kể từ năm 2018 đến nay sẽ xử lý như thế nào?

“Nếu một khoản trợ cấp an sinh xã hội đã được trả cho một người đã chết thì được xem là khoản trợ cấp chi sai đối tượng. Vì vậy, ngân hàng sẽ chịu trách nhiệm hoàn trả các khoản trợ cấp này cho ZUS kể từ tháng liền kề sau khi đối tượng qua đời”, một phát ngôn viên của ZUS cho biết.

Tuy nhiên, nếu số tiền được trích tự động từ tài khoản hưu trí để chi trả cho các loại hóa đơn phục vụ sinh hoạt như tiền thuê căn hộ, tiền điện, nước, gas… thì không bị truy thu.

Nhiều ý kiến chỉ trích khả năng quản lý và hỗ trợ người cao tuổi của các cơ quan xã hội tại Ba Lan - Ảnh: Super Expressem)
Nhiều ý kiến chỉ trích khả năng quản lý và hỗ trợ người cao tuổi của các cơ quan xã hội tại Ba Lan - Ảnh: Super Expressem

Nhiều ý kiến chỉ trích chính quyền địa phương bởi sự “vô tâm, thiếu trách nhiệm” khi một cư dân qua đời đã hơn 5 năm nhưng không ai hay biết.

“Các cơ quan xã hội cần cải thiện cơ chế quản lý người cao tuổi để có thể cung cung cấp sự hỗ trợ kịp thời cho nhóm đối tượng đặc biệt này, nhất là khi xu hướng người già sống độc thân ở Ba Lan đang ngày một tăng cao”, một người dân nói với tờ báo địa phương Super Expressem.

Nguyễn Thuận (theo O2, Super Expressem)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI