Ba anh em tôi bàn nhau đưa mẹ vào nhà dưỡng lão, vì quá bận để chăm sóc bà

03/11/2022 - 20:39

PNO - Người các anh chị cần phải hỏi ý kiến nhiều nhất, chính là mẹ của các anh chị, chứ không phải Hạnh Dung.

Chị Hạnh Dung thân mến,

Nhà tôi có ba anh chị em. Chúng tôi đều còn đi làm, khá bận rộn. Dù hoàn cảnh không đến mức khó khăn, nhưng việc chúng tôi chăm sóc mẹ vô cùng vất vả.

Nhà ba chị em đều ở chung cư. Mẹ tôi thấy buồn khi bị nhốt trong nhà. Nhưng để bà đi ra ngoài thì bà lang thang tùm lum, có thể lạc bà bất kỳ lúc nào. Chúng tôi từng lạc mất bà, phải nháo nhác đi kiếm. May mà bà nhớ ra đường đến nhà người quen. Thuê người giúp việc thì bà khó chịu, gây gổ với người ta, không ai chịu nổi bà quá ba ngày.

Nay anh Hai đề xuất cho bà vào viện dưỡng lão. Ở đó có bạn bè trang lứa, chắc bà sẽ vui hơn. Chúng tôi sẽ vào thăm bà mỗi tuần để bà không cảm thấy bị bỏ rơi.

Nhưng làm như thế, điều tôi lo ngại nhất là hàng xóm láng giềng người thân sẽ cho là chị em tôi bất hiếu, ba con không nuôi nổi một mẹ. Nhưng thật ra chúng tôi chỉ đang nghĩ phương án nào tốt nhất cho bà.

Xin chị Hạnh Dung cho chúng tôi lời khuyên tốt nhất, và nếu có thể, chị giới thiệu cho chúng tôi một nhà dưỡng lão tốt được không ạ?

Huỳnh Hoa

Chị Huỳnh Hoa thân mến,

Có một điều không cần tranh cãi, bàn luận gì nhiều: với người già, nhất là người già của xứ ta, được sống cùng con cháu, được con cháu chăm sóc, được ăn cơm cùng con cháu, ngủ trong chính ngôi nhà của mình là điều hạnh phúc nhất.

Nói thẳng thắn, một người mẹ có ba con, các con đều trưởng thành và tương đối thành đạt, lại không thể cùng nhau ngồi lại, bàn bạc, tìm kế sách nào đó tốt hơn để cùng chăm sóc mẹ, mà phải đưa mẹ vào nhà dưỡng lão, thì việc có bị người ngoài mắng mỏ, nói nặng nói nhẹ, cũng đành phải chịu thôi.

Bởi vì thứ nhất là anh chị không thể đi thanh minh với tất cả thiên hạ những lý do mà anh chị phải quyết định như vậy. Thứ hai có lẽ anh chị đã cân nhắc kỹ và nên chấp nhận việc "tai tiếng" đó, bởi anh chị có những điều ưu tiên quan trọng hơn là niềm vui, sự thanh thản, bình an của người mẹ già.

Tuy nhiên, không nói đến chuyện nên hay không nên. Người các anh chị cần phải hỏi ý kiến nhiều nhất chính là mẹ của các anh chị chứ không phải Hạnh Dung.

Theo lời kể của chị, thì mẹ chị chưa hoàn toàn bị lẫn. Bà vẫn còn hiểu chuyện, chỉ thỉnh thoảng bị tù túng chân tay, muốn ra ngoài cho khuây khỏa. Vậy thì việc ở tuổi này bị đưa đến một nơi xa lạ, sống giữa những người xa lạ, bà có chấp nhận được hay không?

Về việc chị nhờ giới thiệu một nhà dưỡng lão nào tốt nhất, Hạnh Dung cũng không thể làm được. Để tìm một nơi ở nào tốt nhất cho mẹ (nếu các anh chị nhất quyết làm thế), các anh chị nên tự mình đi tìm hiểu, đến tận nơi, xem xét các điều kiện sinh hoạt, coi có thật sự phù hợp với mẹ mình hay không. Không thể chỉ hỏi thăm sơ sài hay đọc thông tin trên mạng được.

Dù sao, đây cũng là một việc quan trọng mà anh chị nên cân nhắc thật kỹ. Đừng để mẹ mình phải tủi thân trong tuổi già, và chính mình cũng sẽ ray rứt khổ sở về sau.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn 

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(3)
  • Ha Thu 05-11-2022 14:04:58

    Nhà có ba người con, tức là mỗi người trông mẹ bốn tháng. Trong bốn tháng đấy thì ngoài việc chăm sóc ăn uống, thì phải đặt địa vị mình ở lứa tuổi các cụ, đó là chuyện trò, thậm chí ban đêm thỉnh thoảng ngồi dậy pha nước chuyện trò vì không ngủ được. Đồng thời, việc nhà thì chồng con hoặc vợ con đều phải chung tay. Các anh chị thử làm việc với cơ quan xem họ có đồng ý cho mình mỗi năm nghỉ bốn tháng, thậm chí không lương không? Nếu cả ba cơ quan đồng ý thì ba anh em chia nhau chăm sóc mẹ ở nhà là tốt nhất. Thuê người giúp việc thì cũng không khả thi đâu, vì một người chăm sóc tối ngày thì chỉ dăm bữa nửa tháng là người ta đuối, lúc đó họ không kham nổi rồi họ yêu sách này nọ thì quá tội luôn. Còn không làm được như vậy thì tính cách nào phù hợp với cuộc sống của gia đình và bản thân mình, không phải ngại lời đàm tiếu của thiên hạ.

  • Đỗ Quang Vinh 04-11-2022 19:30:19

    Trên quan điểm mình thì để mẹ vào nhà dưỡng lão không có gì là sai cả. Anh chị hỏi ý của bà thử xem vì người vào là bà mà. Bà phải chịu mới vào ở chứ. Riêng mẹ tôi thì nay 70, có nói là bà và các bạn của bà có tìm hiểu một cơ sở ở Thị Nghè. Sẽ cùng đăng ký vào đó rồi ở chung cho vui. Thân chào.

    • Nhựt Nguyễn

      Giờ mới thấu hiểu cha mẹ nuôi con biển hồ lai láng, con nuôi cha mẹ tính tháng tính ngày. Cha mẹ khi già đi, họ chọn cách vào viện dưỡng lão, bởi vì thấy chúng ta quá bận rộn nên sợ phiền. Sau này khi ta già đi, con chúng ta có làm điều như hiện tại thì đừng trách bọn trẻ nhé. Đối với mình, dẫu biết xã hội này không kiếm tiền thì sẽ chết đói, nhưng phải nghĩ rằng cha mẹ còn được bao nhiêu năm để ở bên mình, mà phải tìm đủ lý do để họ ở nơi xa lạ. Là con còn chẳng chăm sóc được mẹ cha, thì chẳng có nơi nào chăm sóc họ tốt như mình nghĩ cả.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI