Argentina vô địch World Cup 2022 sau loạt đá luân lưu nghẹt thở

19/12/2022 - 01:13

PNO - Hòa 3-3 với đội tuyển Pháp sau 120 phút và giành chiến thắng 4-2 sau loạt sút luân lưu, Argentina trở thành nhà vô địch World Cup 2022 trên đất Qatar sau trận chung kết giàu cảm xúc.

Đội hình ra sân thi đấu của 2 đội

Pháp: Thủ môn Hugo Lloris, các cầu thủ Kounde, Varane, Upamecano, T.Hernandez, Griezmann, Tchouameni, Rabiot, O.Dembele, Mbappe, Giroud.

Argentina: Martinez, Molina, Romero, Otamendi, Tagliafico, Di Maria, De Paul, Enzo Fernandez, Mac Allister, Messi, Alvarez.

Cùng xuất phát với đội hình 4-3-3 nhưng những sự xáo trộn trong một số vị trí thi đấu đã giúp Argentina làm chủ thế trận ngay sau tiếng còi khai cuộc. Trong đó, nổi bật là vị trí cánh trái của Di Maria (số 7) - cầu thủ lần đầu tiên được đá chính trong đội hình Argentina.

Đội bóng đến từ Nam Mỹ sở hữu lối tấn công đa dạng, thanh thoát... Đội bóng Nam Mỹ cực kỳ nguy hiểm ở các tình huống tấn công bên phía cánh trái. Argentina là đội sở hữu tình huống nguy hiểm đầu tiên khi Alvarez suýt có cơ hội đối mặt với Alvarez. May mắn là hậu vệ Pháp áp sát kịp thời. Những phút đầu trận, cầu thủ 2 bên liên tục có các tình huống phạm lỗi ở khu vực giữa sân nhằm hạn chế rủi ro.

Chính Di Maria là người đem lại quả penalty cho đội tuyển Argentina. Phút 21, cầu thủ số 7 đi bóng qua Dembele, tiền vệ đội tuyển Pháp đã phạm lỗi, ngay lập tức trọng tài người Ba Lan - ông Szymon Marciniak - chỉ tay vào chấm 11m. Trên chấm đá phạt, Lionel Messi đánh lừa được thủ thành Lloris, mở tỉ số 1-0 cho đội tuyển Argentina.

Messi thành vua phá lưới tại World Cup 2022 nhờ bàn thắng thứ 7 vào lưới đội tuyển Pháp
Messi đã có chiếc cúp World Cup trong sự nghiệp của mình

Với bàn thắng này, Messi trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử World Cup ghi bàn ở cả vòng bảng, vòng đấu loại trực tiếp, tứ kết, bán kết và chung kết.

Dường như cách xáo trộn đội hình, lối chơi áp sát của của Argentina khiến các cầu thủ Pháp lúng túng. Gần như suốt hiệp 1, đội tuyển Pháp không có bóng để chơi. Họ đá với đội hình rất thấp, và không có bất cứ một cú sút nào đe dọa khung thành đội tuyển Argentina. Antoine Griezmann (số 7), người đóng vai trò nhạc trưởng trong lối chơi của đội tuyển Pháp kể từ đầu giải đã bị các cầu thủ Argentina phong tỏa. Trong phần lớn thời gian của trận đấu, gần như không có tình huống phối hợp đáng chú ý nào của Griezmann với Kylian Mbappé - cầu thủ được kỳ vọng nhất bên phía đội tuyển Pháp.

Phút 36, Argentina có bàn thắng thứ 2 sau tình huống phản công mẫu mực. Messi vẩy bóng kỹ thuật để Mac Allister băng lên bên cánh phải. Mac Allister căng ngang trước khung thành tuyển Pháp, Di Maria băng vào, dứt điểm cận thành nâng tỷ số lên 2-0. 

Ángel Fabián Di María là quân bài chiến lược của HLV Lionel Scaloni bên phía Argentina sử dụng trước cuộc đối đầu với đội tuyển Pháp
Ángel Fabián Di María là quân bài chiến lược của HLV Lionel Scaloni bên phía Argentina, sử dụng trước cuộc đối đầu với đội tuyển Pháp

Chỉ 5 phút sau bàn thắng, huấn luyện viên Didier Claude Deschamps bên phía đội tuyển Pháp rút Dembele, Giroud ra nghỉ, Kolo Muani và Marcus Thuram vào thay. 

Hiệp 2, các cầu thủ Pháp đẩy cao đội hình nhằm tìm kiếm bàn gỡ. Tuy nhiên, các cầu thủ Argentina thi đấu lăn xả khiến các cầu thủ Pháp có rất ít khoảng trống. 

Dẫu vậy, kịch tính bắt đầu khi huấn luyện viên Lionel Scaloni bên phía Argentina thể hiện rõ ý đồ bảo toàn kết quả có được trong hiệp 1, rút Di Maria để thay bằng hậu vệ Acuna. Argentina vẫn làm chủ thế trận với lối chơi rất chặt chẽ.

Video kết quả Pháp 2 - 2 Argentina trong 90 phút thi đấu chính thức

Nhưng khi còn khoảng 15 phút, nhiều người đã nghĩ trận đấu được an bài thì trận cầu xoay chuyển với tốc độ chóng mặt. Phút 80, hậu vệ Otamendi bên phía Argentina có tình huống xử lý chủ quan, để Kolo Muani đoạt bóng. Otamendi phạm lỗi với Kolo Muani trong vòng cấm, đội tuyển Pháp được hưởng quả đá 11m. Kylian Mbappé thực hiện thành công quả penalty, rút ngắn tỉ số xuống còn 1-2 cho những chú gà trống Gaulois (biệt danh đội tuyển Pháp).

Thi đấu mờ nhạt suốt 2/3 trận đấu, nhưng sự tỏa sáng đúng lúc của Kylian Mbappé đã giúp trận chung kết trở lên hấp dẫn. Anh trở thành vua phá lưới  World Cup 2022
Thi đấu mờ nhạt suốt 2/3 trận đấu, nhưng sự tỏa sáng đúng lúc của Kylian Mbappé đã giúp trận chung kết trở nên hấp dẫn. Anh trở thành vua phá lưới  World Cup 2022

Chưa đầy 2 phút sau, chính Kylian Mbappé là người đưa trận đấu về vạch xuất phát sau tình huống Messi để mất bóng. Mbappe phối hợp ăn ý với Thuram, tình huống bóng kết thúc bằng pha dứt điểm bóng sống một chạm đẹp mắt của Mbappe gỡ hòa 2-2 cho Pháp. Những phút sau đó 2 đội đều có cơ hội để định đoạt trận đấu, tuy nhiên tỉ số 2-2 giữ nguyên sau thời gian thi đấu chính thức. 2 đội bước vào thi đấu hiệp phụ.

Bước vào hiệp phụ, các cầu thủ Pháp muốn tận dụng lợi thế về mặt tâm lý và thể lực (khi một số cầu thủ Argentina có dấu hiệu xuống sức) gia tăng áp lực về phía khung thành của thủ môn Damián Emiliano Martinez.

Nhưng Argentina mới là đội sở hữu những tình huống ăn bàn rõ rệt hơn với những pha dứt điểm cận thành của Lautaro Martinez. Phút 108, cầu thủ này có thêm một lần dứt điểm cận thành nhưng vẫn không thể thắng được Lloris. Tuy nhiên Messi kịp thời băng vào dứt điểm ở khoảng cách 5m tạo thế dẫn bàn (3-2) cho Argentina.

Kịch bản không tưởng của trận chung kết tiếp tục khi Pháp được hưởng quả phạt đền thứ 2 sau pha dứt điểm của Kylian Mbappé, bóng chạm tay Montiel bên phía Argentina. Cầu thủ số 10 của tuyển Pháp có được cú hattrick (3 bàn) sau khi tiếp tục thực hiện thành công quả penalty. 

Tỉ số 3-3 được giữ nguyên đến hết trận. 2 đội phải phân định thắng thua bằng loạt sút luân lưu 11m.

Cầu thủ Argentina mừng chiến thắng sau loạt đá luân lưu nghẹt thở
Cầu thủ Argentina mừng chiến thắng sau loạt đá luân lưu nghẹt thở

Kylian Mbappé và Messi đều thành công khi nhận nhiệm vụ thực hiện loạt sút đầu tiên. Các loạt sút thứ 2 và 3, Coman bên phía đội tuyển Pháp không thể chiến thắng thủ thành Damián Emiliano Martinez còn Tchouameni sút ra ngoài. Loạt sút thứ 4, cầu thủ vào thay người bên phía Argentina chiến thắng Lloris, đem lại chức vô địch World Cup 2022 Argentina. Đây là lần thứ 3 đội bóng Nam Mỹ giành chiếc cúp vàng vô địch bóng đá thế giới: 1978, 1986 và 2022.

Thư Hùng

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI