Chung kết World Cup 2022: Messi và đồng đội có lật đổ nổi "Gà trống Gaulois"?

18/12/2022 - 08:14

PNO - Trận chung kết World Cup 2022 sẽ diễn ra vào 22g tối 18/12. Argentina đang được đánh giá cao hơn nhà đương kim vô địch Pháp.

Trận đấu giữa một đội Nam Mỹ gặp một đội Tây Âu bao giờ cũng hấp dẫn.

Bóng đá Nam Mỹ là tập hợp các đội bóng có lối chơi hoa mỹ. Lối đá tận dụng tài nghệ cá nhân thật đẹp, nhưng cũng đã hứng chịu nhiều thất bại đắng cay. Ngược lại các đội Tây Âu ít ham giữ bóng, thích phối hợp ban bật, chuyền sâu, lật cánh, chọc khe… mang lại nhiều hiệu quả.

Cầu thủ Nam Mỹ thường được cho là xuất thân từ những cậu bé chơi bóng trên đường phố. Nhưng hệ thống tuyển trạch của các câu lạc bộ hàng đầu châu Âu đã quan tâm chọn những thiếu niên có năng khiếu, để đào tạo bài bản, mà L.Messi là một điển hình. Ngược lại, làn sóng di cư nhiều thập kỷ qua khiến các nước Tây Âu trở thành các quốc gia đa sắc tộc, đa văn hóa. Những chú bé, con của những gia đình nhập cư, chơi bóng ở các sân chơi ngoại ô của các thành phố châu Âu, khác gì chơi trên các đường phố Nam Mỹ. Lối chơi của các cầu thủ như Mbapee, Pogba, Dembele… cũng đầy ngẫu hứng. Chính vì vậy hai nền bóng đá đã đến gần nhau hơn. 

Argentina với Messi đang mạnh hơn bao giờ hết, liệu họ có giành chiến thắng trước các chú Gà trống Gaulois?
Argentina với Messi đang mạnh hơn bao giờ hết, liệu họ có giành chiến thắng trước các chú "Gà trống Gaulois"?

Bóng đá còn có những ngôi sao. Họ có những khoảnh khắc xuất thần vượt ra khỏi mọi dự đoán của các chuyên gia, dù có sự trợ giúp tính toán của các cỗ máy tính siêu hạng. Tất nhiên Mbapee và Messi (M10) được HLV Deschamps và Scaloni đặc biệt chăm sóc.

Ngoài Mbapee và Messi, cả hai đội đều có những cầu thủ danh tiếng. Họ đang thi đấu cho các câu lạc bộ hàng đầu châu Âu như Real Madrid, Manchester City, AC Milan, Bayer Munich… Nhiều HLV thèm khát đội hình của mình có những cái tên như De Paul, Mac Allister, Alvarez… của Argentina hay Griezmann, Konaté, Koundé… của Pháp.

Việc các cầu thủ kết hợp nhau để thi đấu như thế nào cho thấy tài năng của các HLV. HLV Deschamps đã chứng tỏ bản lĩnh của mình trong sự nghiệp với đội tuyển quốc gia. Khi cầm quân, ông đã mạnh dạn loại bỏ những nhân tố gây mất đoàn kết nội bộ hay có tai tiếng trước truyền thông để giữ sức mạnh cho đội tuyển. Ở mỗi trận đấu ông đều có cách dùng người phù hợp. Khi cần, ông thay người và Pháp có bàn thắng. Xem Pháp thi đấu ở các lượt trận loại trực tiếp, khán giả cảm thấy như các học trò của ông Deschamps chưa chơi hết sức mình. Khi cần thắng mới thắng, khi cần giữ bóng mới cầm bóng, tiết kiệm sức, không phô diễn hết bài. Nhưng “người tính không bằng trời tính”, tin tức về việc các cầu thủ Pháp mắc bệnh cúm gần đây khiến cổ động viên của họ không an tâm.

Đội tuyển Argentina, với tài dẫn dắt của HLV Scaloni, mạnh lên theo từng trận đấu. Thua Ả rập Saudi 1-2 ngay lượt trận đầu tiên, Argentina gượng dậy được sau trận thắng trước Mexico và Ba Lan với cùng tỉ số 2-0. Vòng 1/8, gặp Úc, Argentina dẫn trước 2-0, sau đó bị phản lưới nhà nên tỉ số chung cuộc là 2-1. Ở tứ kết, Argentina dẫn trước Hà Lan 2-0, sau đó Hà Lan lội ngược dòng ở những phút cuối trận, phải nhờ tài năng của Martinez, Argentina mới có thể vào bán kết. Nhưng tại bán kết, Argentina dễ dàng thắng Croatia 3-0, trong khi Croatia là đội có hàng phòng thủ được xem là hay nhất nhì cho đến thời điểm đó.

Argentia còn có Messi. M10 ngày càng xuất sắc. Các trận vòng loại anh thi đấu không như mong đợi. Nhưng tại tứ kết, với sự nhạy cảm, chính xác, khéo léo anh đã chuyền bóng cho Molina mở tỉ số giữa rừng chân các cầu thủ Hà Lan. Ở trận bán kết, anh còn có thêm một tuyệt phẩm khi chỉ bằng vài động tác đảo bóng, thoát khỏi sự đeo bám của Gvardiol, chuyền vào vừa tầm để Alvarez ghi bàn. Argentina vào chung kết mà không tổn hao lực lượng. Các cầu thủ bị 2 thẻ vàng không thi đấu ở bán kết đã trở lại.

Argentina với Messia đang mạnh hơn bao giờ hết. M10 với các cầu thủ “cận vệ” thề chiến đấu vì anh liệu có thắng được “Gà trống Gaulois” đang bị dịch cúm hành hạ hay không? 

Nguyễn Huỳnh Đạt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI