Áo em bay dáng hình Tổ quốc

17/03/2017 - 19:06

PNO - Thoáng đấy mà 14 ngày của Lễ hội Áo dài TP.HCM đã trôi qua (từ 3/3 - 17/3/2017). Hàng loạt hoạt động trên khắp thành phố

Thoáng đấy mà 14 ngày của Lễ hội Áo dài TP.HCM đã trôi qua (từ 3/3 - 17/3/2017). Hàng loạt hoạt động trên khắp thành phố dường như vẫn chưa đủ để thể hiện hết tình yêu của người dân đối với tà áo dài truyền thống, bởi ngay lúc này, trên diễn đàn của giới nhiếp ảnh và các người mẫu vẫn còn những cuộc hẹn hò đi chụp ảnh áo dài, vẫn còn các cô gái đi đặt may áo dài, chờ được tỏa sáng trước ống kính.

Ao em bay dang hinh To quoc
Từ sân khấu, những chiếc áo dài đã đi vào đời sống người dân thành phố

14 ngày, người dân thành phố đã được nhìn thấy những tà áo bay khắp các công sở, thấy vẻ thướt tha của các cô gái trên phố đi bộ, trong những chiếc áo dài đầy màu sắc. Vẻ đẹp của áo dài không mất đi và cũng không bị vùi lấp. Nó chỉ chuyển hóa để tiếp tục đồng hành cùng phụ nữ Việt Nam và từ tốn bước ra thế giới. Còn hình ảnh nào đẹp hơn cảnh các nữ sinh viên y khoa Nhật Bản và Việt Nam cùng mặc áo dài, đội nón lá trong một chiều đi chơi cùng nhau trên đường Nguyễn Huệ. Họ không hề biết thành phố đang có lễ hội áo dài. Chỉ là một sự trùng hợp khi họ quyết định chọn một trang phục để thể hiện tình đoàn kết với nhau. 

So với họ, đôi tình nhân Thụy Điển Isabella Eriksson và Andeas Gustavsson có lẽ kém duyên hơn khi chỉ kịp biết và xem vài chương trình lễ hội, chỉ kịp đi đặt may áo dài nhưng không kịp mặc tại Việt Nam. Trò chuyện với phóng viên báo Phụ Nữ, Isabella hứa sẽ mặc áo dài khi trở lại quê nhà và sẽ mặc trong lần trở lại Việt Nam vào tháng 3/2018. Cô không quên đề nghị phóng viên chụp ảnh áo dài cho mình khi cô trở lại, bởi “chiếc áo của các bạn quá đẹp - kín đáo mà hết sức gợi cảm” - Isabella nói. Có lẽ đó cũng chính là ước mơ của Sở Du lịch TP.HCM khi tổ chức lễ hội áo dài - mong muốn sự kiện như một điểm nhấn của thành phố trong lòng du khách và trong chính mỗi người dân của vùng đất giàu truyền thống nhưng cũng đầy hiện đại này, để mỗi dịp tháng Ba về là lúc mọi người sẽ cùng mặc áo dài, cùng bày tỏ tình yêu với bộ “quốc phục”.

Ao em bay dang hinh To quoc

Hình ảnh phụ nữ Việt Nam trong tà áo dài từng được ví như dáng hình đất nước, nên khi chương trình đồng diễn xếp hình bản đồ Việt Nam với hơn 3.000 nữ sinh và diễn viên trong trang phục áo dài được thực hiện, tất cả những ai xem qua đều tràn ngập tự hào. Quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa rực đỏ bên cạnh những tà áo dài trắng như một phần máu thịt của cha ông - là phần cơ thể không thể bị tách rời, không thể bị chiếm đoạt. Trên khắp đường phố Sài Gòn, hành trình xe đạp với những bộ áo dài là cách để nhắc nhớ mỗi chúng ta về cái đẹp, cái duyên, cái đằm thắm mượt mà của phụ nữ Việt Nam.

Để ươm mầm thêm tình yêu với chiếc áo dài, cuộc thi vẽ áo dài dành cho thiếu nhi đã mang đến cho các em những trải nghiệm mới về tà áo mà tương lai các em sẽ mặc khi đến trường, sẽ chọn mặc trong những sự kiện trọng đại của đời mình. Những cuộc thi ảnh áo dài online, thi chụp ảnh nhanh với chủ đề áo dài ngoài chuyện sẽ mang đến cho chúng ta nhiều tác phẩm nghệ thuật phục vụ cho việc quảng bá áo dài, quảng bá lễ hội, còn là dịp để từng con người trong đó thêm gắn bó với chiếc áo luôn được định danh là “sang trọng, thanh lịch”.

Ao em bay dang hinh To quoc

Đã bốn mùa lễ hội trôi qua, chúng ta đã chứng kiến hàng trăm ngàn lượt du khách đến để thưởng thức những nét đặc sắc của tà áo dài Việt. Triển lãm áo dài ngày càng quy mô và rộng mở. Nhưng chưa hết, sự ủng hộ của các nhà thiết kế, các nhà may đối với lễ hội trong việc giảm giá may áo dài đã được công chúng nhiệt tình đón nhận. Kết quả không khó thấy: mùa tết Đinh Dậu vừa qua, hàng chục ngàn thiếu nữ đổ về trung tâm thành phố tạo dáng chụp ảnh với áo dài và phổ biến chúng lên khắp các trang mạng xã hội. Nhiều gia đình đã chọn áo dài để cùng nhau dạo phố. Cả các chàng trai, nam nghệ sĩ cũng mặc áo dài ra đường, đưa tà áo lên các MV. Đó là hiệu ứng lan tỏa mà lễ hội áo dài đã làm được qua nhiều năm và sẽ tiếp tục lan tỏa trong những năm sắp tới.

Bế mạc Lễ hội Áo dài TP.HCM
Lễ hội Áo dài TP.HCM với chủ đề "Duyên dáng áo dài TP.HCM" khởi động từ ngày 3/3/2017 sẽ bế mạc vào tối 17/3 tại Trung tâm hội nghị GEM Center. Ngoài các tiết mục văn nghệ của các văn nghệ sĩ, chương trình bế mạc với chủ đề "Áo dài Việt Nam - hội tụ và thăng hoa" sẽ có điểm nhấn là sự xuất hiện của lãnh sự các nước trong trang phục áo dài do TP.HCM may tặng, phần biểu diễn múa của 50 vũ công nhóm Arabesque và các sinh viên nước ngoài. Trong đêm bế mạc, các cá nhân, tập thể đã góp phần vào sự thành công của Lễ hội Áo dài 2017 cũng sẽ được trao thưởng và vinh danh. Sau chương trình nghệ thuật chính thức, đêm Gala dinner sẽ tái hiện lại các hoạt động chính yếu của lễ hội, những khoảnh khắc đẹp nhất mà Lễ hội Áo dài TP.HCM có được trong suốt 14 ngày diễn ra trên địa bàn thành phố.

Phạm Thành Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI