Ăn xin mặt đen trở thành 'hot trend' để 'câu like' trên Facebook

06/12/2019 - 11:54

PNO - "Câu like", tạo tin đồn hay chỉ vì muốn gây cười, một số người đã hóa trang giống "người ăn xin mặt đen" để chụp ảnh đăng lên mạng xã hội, khiến dư luận hoang mang.

Ngày 6/12, trả lời PV, ông Vũ Xuân Hào, Chủ tịch UBND xã Hồng Lạc (huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương) cho biết, Công an huyện Thanh Hà đang vào cuộc xác minh hai thanh niên đóng giả ăn mày mặt đen để câu like trên mạng xã hội.

Theo đó vào sáng cùng ngày, một tài khoản Facebook đăng tải thông tin "Bọn này về đến Hồng Lạc rồi". Kèm theo đó là hình ảnh người đàn ông mặt đen, tay cầm đầu gà đứng trước cổng trường Mầm non Hồng Lạc (xã Hồng Lạc).

Mặc dù chưa rõ thực hư nhưng hình ảnh này nhận được rất nhiều like, share, thu hút sự quan tâm và cũng khiến nhiều người tỏ ra hoang mang lo sợ. Nhận được thông tin, Công an xã Hồng Lạc phối hợp cùng Công an huyện Thanh Hà vào cuộc xác minh về sự xuất hiện của người đàn ông mặt đen nói trên.

An xin mat den tro thanh 'hot trend' de 'cau like' tren Facebook
Hình ảnh này khiến nhiều người hoang mang do lo sợ những "người ăn xin mặt đen" di chuyển qua nhiều tỉnh, thành

Qua điều tra, cơ quan chức năng xác định người tung hình ảnh này lên mạng xã hội là Đặng Như Chiến (19 tuổi, trú tại xã Hồng Lạc). Khi được mời lên làm việc, Chiến khai nhận xúi giục một người bạn là Xuân (17 tuổi cùng ở xã Hồng Lạc) đóng giả làm ăn xin mặt đen đang gây xôn xao trên mạng xã hội, đứng trước cổng Trường Mầm non Hồng Lạc. Sau đó, Chiến chụp ảnh lại và đăng lên mạng xã hội bằng tài khoản cá nhân có tên Bin Bảnh để "câu" like. 

Công an huyện Thanh Hà đang củng cố hồ sơ, tiếp tục điều tra và xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

Bịa đặt chuyện bắt cóc trẻ em

Cũng liên quan đến vụ việc này, nhiều người sử dụng Facebook đăng tải thông tin người ăn xin mặt đen này xuất hiện ở nhiều tỉnh thành, là một băng nhóm chuyên đóng giả để dễ xin tiền. Thậm chí, một số người còn đưa ra thông tin, đây là một băng nhóm chuyên bắt cóc trẻ em khiến nhiều người lo sợ.

Cụ thể ngày 5/12, Công an tỉnh Tiền Giang đã mời làm việc đối tượng L.M.T (trú tại Tân Lý Tây, Châu Thành, Tiền Giang) để làm rõ về hành vi đăng tải thông tin sai sự thật, bịa đặt trên mạng xã hội.

An xin mat den tro thanh 'hot trend' de 'cau like' tren Facebook
Nhiều hình ảnh đóng giả ăn xin mặt đen được đăng tải để "câu" like

Trước đó, ngày 4/12, T. đã đăng tải trên trang Facebook cá nhân hình ảnh một người giống người ăn xin mặt đen ở Hà Nội và cho rằng người này thuộc nhóm "Quạ đen", chuyên bắt cóc trẻ em. Qua điều tra và ghi nhận thông tin quần chúng nhân dân cung cấp, Công an huyện Châu Thành khẳng định không hề có sự việc, thông tin về người "bắt cóc" nói trên.

Tại buổi làm việc với cơ quan chức năng, T. đã thừa nhận hình ảnh nêu trên là do bản thân thấy trên mạng và tải về đăng lại, hoàn toàn không gặp người được mô tả trong bài viết trên địa bàn huyện Châu Thành, Tiền Giang. T. thừa nhận hành vi đăng tải nội dung sai sự thật, gây hoang mang dư luận xã hội chỉ nhằm thu hút lượt xem, tương tác trên trang Facebook cá nhân.

Đáng nói, hình ảnh người ăn xin mặt đen này cũng được một số nghệ sĩ nổi tiếng sử dụng để gây cười, làm trò vui trên Facebook như một "hot trend". Điều này càng khiến cho hình ảnh và những thông tin không đúng sự thật được lan truyền, gây hoang mang trong dư luận.

An xin mat den tro thanh 'hot trend' de 'cau like' tren Facebook
Hình ảnh được đăng tải trên Facebook của một nghệ sĩ nổi tiếng

Như đã thông tin trước đó, lãnh đạo Công an quận Hà Đông (Hà Nội) cho biết đơn vị đang phối hợp với các bên liên quan truy tìm người đàn ông mặt đen, ăn mặc kỳ quái và cầm xúc xích, đầu gà,... đi xin tiền người dân trên địa bàn để làm rõ tin đồn trên mạng xã hội.

"Thông tin có một nhóm như vậy lan truyền trên mạng xã hội là không chính xác, thực chất chỉ có 1 người. Theo nắm bắt ban đầu của Công an quận Hà Đông, người này có biểu hiện không bình thường về tâm lý, chỉ đi xin tiền người dân chứ chưa có hành vi nào nguy hiểm, tuy nhiên, người dân vẫn cần đề cao cảnh giác", lãnh đạo công an quận Hà Đông cho biết.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI