Ăn tối trễ có thể tác động xấu đến trọng lượng

11/10/2022 - 06:21

PNO - Việc ăn trễ sẽ làm tăng quá trình tạo mỡ và giảm quá trình phân giải chất béo.

Một nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Cell Metabolism cho thấy, việc ăn uống muộn hơn trong ngày có thể tác động trực tiếp đến trọng lượng của chúng ta thông qua số lượng calo mà cơ thể đốt cháy, mức độ cơn đói và thay đổi cách cơ thể lưu trữ chất béo. 

Để đi đến kết luận trên, nhóm tác giả từ Bệnh viện Brigham and Women’s ở Boston và Đại học Chicago (Mỹ) đã theo dõi 16 người tham gia có chỉ số khối cơ thể (BMI) ở mức thừa cân hoặc béo phì. Mỗi tình nguyện viên trải qua hai thử nghiệm khác nhau kéo dài sáu ngày, với thời gian ăn, ngủ được kiểm soát chặt chẽ trước, trong và giữa mỗi lần thử nghiệm.

Thông qua các mẫu máu, câu hỏi khảo sát và các phép đo khác, nhóm nhận thấy khi đối tượng ăn trễ hơn, mức độ hoóc-môn leptin - giúp cảm thấy no - sẽ duy trì ở mức thấp hơn trong 24 giờ, khiến những người tham gia cảm thấy đói hơn. Hơn nữa, lượng calo được cơ thể đốt cháy với tốc độ chậm hơn.

Các thử nghiệm cũng cho thấy việc ăn trễ sẽ làm tăng quá trình tạo mỡ và giảm quá trình phân giải chất béo. Đáng lưu ý, béo phì có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác, bao gồm bệnh tiểu đường và ung thư. Vì vậy, việc tìm cách ngăn chặn béo phì ngay từ đầu sẽ tạo ra sự khác biệt lớn cho sức khỏe.

Nhóm nghiên cứu kết luận, ăn sớm hơn trong ngày là sự thay đổi đơn giản hơn so với việc tuân theo chế độ ăn kiêng hoặc tập thể dục nếu bạn muốn cân bằng năng lượng và giảm nguy cơ béo phì.

Linh La (theo Science Alert)


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI