Phụ nữ béo phì có nguy cơ bị gãy xương cao 40%

12/05/2022 - 08:44

PNO - Những phụ nữ mắc bệnh béo phì có nguy cơ bị tổn thương xương chân cao hơn 40% so với những phụ nữ có thân hình khỏe mạnh.

Các nhà khoa học tại Trung tâm Nghiên cứu Quebec, Canada, đã thực hiện một nghiên cứu lớn, nơi họ phát hiện ra rằng những phụ nữ mắc bệnh béo phì có nguy cơ bị tổn thương xương chân cao hơn 40% so với những phụ nữ có thân hình khỏe mạnh.

Tiến sĩ Anne-Frederique Turcotte, một nhà dịch tễ học đứng đầu cuộc nghiên cứu, cho rằng có thể là do cân nặng quá lớn nên họ gặp nhiều khó khăn trong việc đi lại, từ đó khiến họ có nhiều nguy cơ bị ngã hơn. Nữ tiến sĩ còn nói thêm rằng chất béo cũng làm suy yếu xương khiến xương dễ bị gãy, nhất là ở chân.

Khoảng 2/5 người Mỹ - hoặc 138 triệu người - bị béo phì, ước tính từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh cho thấy.
Theo ước tính từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, khoảng 138 triệu người Mỹ bị thừa cân, béo phì

Béo phì từ lâu được cho là giúp bảo vệ xương khỏi bị tổn thương nếu như một người thừa cân di chuyển và té ngã. Nhưng ngày càng có nhiều nghiên cứu đang lật ngược lại lý thuyết này khi cho rằng thừa cân hoặc béo phì không những không bảo vệ mà còn có thể làm tăng nguy cơ chấn thương nhiều hơn.

Các nhà nghiên cứu đã thu thập dữ liệu từ hơn 20.000 người  từ 40 đến 70 tuổi. Tất cả những người tham gia đều sống ở Quebec, Canada và được theo dõi từ năm 2009 đến năm 2016.

Mỗi người được tính toán Chỉ số khối cơ thể (BMI) để xác định xem họ có chỉ số cơ thể là béo phì, thừa cân, cân nặng hợp lý hay thiếu cân. 

Tổng cộng có 820 ca chấn thương được ghi nhận trong thời gian nghiên cứu, với 497 ca ở nữ và 323 ca ở nam.

Đối với phụ nữ, phổ biến nhất là gãy xương do loãng xương nghiêm trọng. Những vùng dễ tổn thương nhất là hông, cột sống, cổ tay hoặc chân (với 260 ca), gãy chân (219 ca), gãy tay (141 ca).

Tỷ lệ tương tự ở nam giới có yếu tố loãng xương là phổ biến nhất, với 155 trường hợp, tiếp theo là gãy chân với 134 trường hợp và gãy tay với 62 trường hợp.

Các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng cứ tăng 5,08cm chu vi vòng eo thì nguy cơ gãy chân ở phụ nữ tăng 7%, trong khi nguy cơ gãy xương tăng 3%. Vòng eo có liên quan chặt chẽ đến gãy xương ở phụ nữ hơn là BMI. 

Điều này có thể là do chất béo hoạt động mạnh chuyển hóa và tích trữ sâu trong bụng, quấn quanh các cơ quan và tiết ra các hợp chất ảnh hưởng xấu đến sức mạnh của xương", bà Turcotte nói.

Thảo Nguyễn (theo Daily Mail)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI