Cô gái 20 tuổi ở Đồng Nai ăn pate Minh Chay đã rơi vào hôn mê

05/09/2020 - 11:49

PNO - Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai đang chữa trị cho 2 bệnh nhân bị ngộ độc Botulinum sau khi ăn pate Minh Chay, trong đó, cô gái 20 tuổi chuyển nặng.

Bệnh nhân Nguyễn Thị T. diễn tiến nặng, đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai.
Bệnh nhân Nguyễn Thị T. diễn tiến nặng, đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai.

Sáng 5/9/2020, bác sĩ Phạm YoFi - khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai - thông tin, bệnh nhân Nguyễn Thị T. (20 tuổi, ngụ huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) đã chuyển nặng, rơi vào hôn mê, vẫn phải thở máy và viêm phổi nặng.

Trước đó, ngày 27/7, sau khi ăn pate Minh Chay với chị Trương Thị G., 26 tuổi, chị T. được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai cấp cứu trong tình trạng lơ mơ, không tiếp xúc được, suy hô hấp nặng. Ngay lập tức, chị được các bác sĩ đặt nội khí quản thở máy và chuyển gấp lên Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM ngay trong ngày.

Bệnh nhân được chẩn đoán ngộ độc Botulinum và được chữa trị. Đến ngày 26/8, Bệnh viện Chợ Rẫy chuyển chị về lại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai khi bệnh nhân đã tỉnh, sinh hiệu ổn nhưng vẫn phải thở máy.

Tuy nhiên, đến ngày 31/8, chị T. lại rơi vào hôn mê, không tiếp xúc được và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai phải chuyển vào khoa bệnh nặng - khoa Hồi sức tích cực và Chống độc để chữa trị. 

Bác sĩ Phạm YoFi chia sẻ: Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai không đo được lượng độc tố Botulinum trong cơ thể bệnh nhân và chưa có huyết thanh giải độc tố. Nhưng do bệnh nhân đã bị nhiễm độc thời gian dài nên hiện tại chỉ điều trị viêm phổi và các triệu chứng lâm sàng. Hiện, tình trạng chị T. đang nặng, mắc vi khuẩn đa kháng thuốc nhưng lại đáp ứng kém với thuốc kháng sinh 

Chị G. cũng được chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy chữa trị. Lúc này, bệnh nhân phải thở máy và được kết luận ngộ độc Botulinum gây biến chứng viêm đa rễ dây thần kinh cấp tính và viêm phổi. Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân được thay huyết tương, sử dụng kháng sinh và điều trị hỗ trợ. Riêng với chị G., sau khi ăn pate Minh Chay,  ngày 28/8, chị cũng phải vào Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai cấp cứu do sụp mí, khó nuốt, nôn ói nhiều, mệt mỏi và liệt nửa người. 

Đến ngày 25/8, nhờ sức khỏe cải thiện nên chị G. được chuyển về lại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai. Hiện tại, tình trạng sụp mí của chị đã cải thiện 80% - 90%, các cơ chân tay cũng dần phục hồi. 

Ban chỉ đạo bảo đảm An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Đồng Nai đề nghị người dân ngừng ngay việc sử dụng sản phẩm pate Minh Chay. Đối với những người đã sử dụng sản phẩm này thì cần theo dõi, nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được khám và xử lý kịp thời.

Gia Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI