Ăn nhiều thịt làm tăng nguy cơ hen suyễn ở trẻ

30/12/2020 - 13:26

PNO - Theo một nghiên cứu mới, thói quen ăn nhiều thịt iên quan đáng kể đến việc gia tăng tỷ lệ thở khó.

 

Tỷ lệ mắc bệnh hen suyễn ở trẻ em không ngừng tăng lên trong vài thập niên qua. Do đó, các nhà nghiên cứu từ Trường Y Mount Sinai (New York, Mỹ) dự đoán rằng thói quen ăn uống có thể liên quan đến chứng thở khò khè (thở khó), vốn dễ phát triển bệnh hen suyễn trong tương lai.

Họ đã kiểm tra 4.388 trẻ em từ 2-17 tuổi trong cuộc khảo sát kiểm tra sức khỏe và dinh dưỡng quốc gia 2003-2006, một chương trình của Trung tâm Thống kê y tế quốc gia thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC).

Nhóm nghiên cứu đánh giá mối liên hệ giữa sản phẩm glycat hóa bền vững (AGE - một hợp chất gây viêm), tần suất tiêu thụ thịt và các triệu chứng hô hấp. Kết quả do nhóm đăng trên tập san y khoa Thorax cho thấy lượng AGE cao trong bữa ăn, cũng như thói quen ăn nhiều thịt không phải hải sản liên quan đáng kể đến việc gia tăng tỷ lệ thở khó - vốn có thể làm gián đoạn giấc ngủ, bài tập thể dục, đồng thời đòi hỏi điều trị bằng thuốc. 

Nghiên cứu giúp xác định các chế độ ăn uống ảnh hưởng đến triệu chứng hô hấp ở trẻ em. Những rủi ro này có thể thay đổi, giúp đưa ra khuyến nghị về sức khỏe. 

Ngọc Hạ (theo Science Daily)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI