Ăn cám gạo nguyên chất tốt cho người bị tiểu đường

07/12/2017 - 22:03

PNO - Ăn cám gạo có tác dụng gì? Các chuyên gia khẳng định cám gạo nguyên chất là thực phẩm tốt dành cho người tiểu đường, thậm chí tại Mỹ, nhiều người còn có thói quen ăn bánh mì trộn vỏ trấu vì lợi ích bất ngờ mang lại.

Thông tin này được đưa ra tại hội thảo phòng và điều trị bệnh lý đái tháo đường type 2 do Bộ Y tế tổ chức chiều 7/12. Tại hội thảo, đại diện Bộ Y tế cho biết, theo thống kê, Việt Nam có 3,5 triệu người trưởng thành mắc đái tháo đường, tương đương 6% dân số. Con số này dự báo tăng lên 6,1 triệu người vào năm 2040 do chế độ ăn uống, do ăn nhiều đạm, ít chất xơ, lười vận động…

An cam gao nguyen chat tot cho nguoi bi tieu duong
 

Đái tháo đường làm tăng gấp đôi nguy cơ tử vong sớm do các biến chứng nguy hiểm như: tim mạch, đột quỵ, bệnh thận, bệnh thần kinh, loét chân… Tuy nhiên, tới 70% người mắc bệnh đái tháo được tại Việt Nam chưa được chẩn đoán.

Triệu chứng tiểu đường giai đoạn đầu thường có dấu hiệu sút cân, mệt mỏi, khát nước… Nhưng theo các chuyên gia, khi bệnh nhân đã khởi phát các triệu chứng này thì lượng đường trong máu thường đã ở mức cao, ltrên 10 mg/dL.

Tại buổi hội thảo, phó giáo sư tiến sĩ bác sĩ Nguyễn Nghiêm Luật chia sẻ: “Đừng để khi có các biểu hiện trên mới đi khám tiểu đường bời lúc này việc điều trị đã phức tạp và khó khăn hơn rất nhiều”.

An cam gao nguyen chat tot cho nguoi bi tieu duong
PGS.TS Nguyễn Nghiêm Luật khuyến cáo người dân không nên đợi có triệu chứng mới thăm khám để phát hiện tiểu đường.
 

Người bệnh nên kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm tiểu đường, đặc biệt với những người thuộc nhóm nguy cơ như to bụng, béo phì, có người thân bị tiểu đường…

Ngoài ra, theo bác sĩ Luật, thực phẩm cám gạo nguyên chất rất tốt cho sức khỏe. Bởi trong cám gạo có lẫn vỏ trấu (vỏ hạt gạo) chứa nhiều Vitamin B1, đây là chất không thể thiếu cho quá trình chuyển hóa đường trong cơ thể.

TS Nguyễn Văn Tiến – Nguyên giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương (Hà Nội) cũng đồng tình với quan điểm trên. Ông dẫn chứng, tại Mỹ, không ít khách hàng ưa chuộng món bánh mì trong đó có trộn trấu để bổ sung thêm chất xơ và phòng tránh bệnh tiểu đường.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI