Ấm lòng công nhân xa quê

05/02/2015 - 08:08

PNO - PN - Chiều 3/2, Hội LHPN TP và báo Phụ Nữ đã tổ chức trao 200 phần quà Tết cho nữ công nhân (CN) xa quê ở Q.Bình Tân, TP.HCM. Tổng trị giá các suất quà là 110.000.000đ, trong đó, Công ty TNHH sản xuất Duy Lợi tài trợ 60 triệu đồng và...

edf40wrjww2tblPage:Content

Am long cong nhan xa que

Phó chủ tịch HĐND TP Trương Thị Ánh (bìa phải) thăm hỏi các nữ công nhân xa quê

MƯỜI NĂM CHƯA MỘT LẦN VUI XUÂN TRỌN VẸN

Cái nắng vàng ngọt lành của những ngày giáp Tết hòa vào những gương mặt bừng sáng, rạng ngời hạnh phúc của các chị CN đang ngồi trong hội trường UBND Q.Bình Tân cũng đủ làm người đối diện cảm thấy ấm lòng…

Nước mắt rưng rưng khi nhận món quà từ Hội và báo Phụ Nữ, chị Đinh Thị Hoàng Liên, nữ CN của công ty Pou Yuen, trọ tại nhà số 483, Tỉnh lộ 10, KP9, P.Bình Trị Đông B, Q.Bình Tân tâm sự: “Quê em ở tận Quế Sơn, Quảng Nam, còn quê chồng ở Sóc Trăng, bên nào cũng nghèo xơ xác. Hành trình về quê nào cũng tốn kém như nhau, hai đứa con còn nhỏ lại đau ốm liên tục nên 10 năm nay, tụi em cứ ru rú trong nhà trọ mỗi dịp Tết đến. Vợ chồng làm việc quần quật quanh năm mà không dành dụm được tiền ăn Tết nghĩ cũng tủi thân. Nhưng nếu để dành tiền ăn Tết, tiền đâu chữa bệnh cho con?”.

Quả thật, hai đứa con nhỏ của chị Liên đều thấp còi, suy dinh dưỡng nặng. Nhìn mẹ có quà trên tay, hai bé đều mừng rối rít. Sát cạnh phòng trọ của vợ chồng chị Liên là cái “tổ” mà vợ chồng chị Phạm Thị Hiền, đều là CN ở Pou Yuen như chị Liên, quê ở Hải Hậu, Nam Định cùng hai đứa con, cháu lên mười, cháu mới lên ba tá túc suốt sáu năm qua. Đó cũng là khoảng thời gian đôi vợ chồng trẻ này chưa một lần được về quê đón Tết.

Khi biết mình có tên trong danh sách báo Phụ Nữ trao quà Tết Ất Mùi, chị Hiền vô cùng xúc động, chị nói: “Biết bao lâu rồi tôi mới có cảm giác được hưởng… mùi của Tết! Nói thật, lương CN của tôi, rồi tiền công phụ hồ của chồng, tất thảy đều ba cọc ba đồng, những ngày cuối năm, thu vén lắm cũng chỉ đủ mua gạo, thịt và rau trong hai tuần không làm việc, muốn sắm cho con bộ đồ Tết cũng khó, mơ gì bánh trái… Có phần quà này, năm nay tôi đón Tết đàng hoàng nhé!”.

Bà Bùi Thị Kim Loan - Chủ tịch Hội LHPN Q.Bình Tân cho biết, Q.Bình Tân là địa bàn có đông CN lao động, hầu hết là CN đến từ vùng sâu, vùng xa. Vì vậy công tác chăm lo đời sống vật chất, văn hóa tinh thần cho CN, luôn canh cánh trong lòng những người làm công tác Hội.

Để tạo sân chơi cho đối tượng phụ nữ này, những dịp lễ tết, Hội LHPN quận còn phối hợp với các đơn vị khác tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, các hội thi như: Hội thi gói bánh chưng, bánh Tét, Hội thi cắm hoa, chưng mâm quả, kết hình thú, Hội thi trang trí cành mai, cành đào…

Am long cong nhan xa que

Niềm vui của các nữ công nhân xa quê - ẢNH: PHÙNG HUY

CÙNG SẺ CHIA

Là chủ một khu trọ với 78 phòng, 100% là CN, nên chị Nguyễn Thị Huệ, SN 1959, ngụ 155/25 Lê Đình Cẩn, KP6, P.Tân Tạo, Q.Bình Tân rất thấu hiểu hoàn cảnh của những người phải ăn Tết xa quê. Tết Ất Mùi này, khu nhà trọ của chị có hơn 35 thành viên của 15 phòng trọ đăng ký ở lại. Chị Huệ nói: “Năm nào, tôi cũng tổ chức một bữa liên hoan cuối năm cho những người ở lại nhà trọ của mình. Khoảng trống trước các dãy nhà bày mâm tiệc, cả gia đình tôi cùng chia với họ bánh tét, dưa hành, thịt, cá; cũng chơi trò chơi hái hoa dân chủ có thưởng… Nhưng mình chỉ có khả năng tổ chức một buổi tiệc, cho họ cùng ăn bữa ăn ngon, cho mấy đứa nhỏ một phong bì lì xì nho nhỏ lấy lộc”.

Được biết, chị Huệ tham gia Hội Phụ nữ ở địa phương hơn 5 năm, suốt thời gian đó, chị chưa hề tăng giá cho thuê phòng, mà còn nhiều lần cho Hội mượn sân nhà trọ tổ chức các buổi truyền thông, giúp các gia đình nữ CN có điều kiện tiếp cận kiến thức nuôi dạy con nhỏ, chăm sóc gia đình.

Nhân dịp báo Phụ Nữ trao quà Tết cho nữ CN, chị Huệ cũng giới thiệu năm hộ khó khăn nhất trong khu nhà trọ vào danh sách nhận quà. Chị nói: “Họ là những người chưa bao giờ được nhận quà Tết, nên tôi biết, món quà này sẽ ý nghĩa lắm đây!”.

Trước không khí thân tình, ấm áp của buổi lễ, nhìn chị em rạng rỡ nhận quà, những nhà tài trợ tham gia chương trình cũng “vui lây”. Ông Lâm Tấn Lợi - Giám đốc Công ty TNHH sản xuất Duy Lợi khẳng định: “Khi nào còn nữ CN nghèo thì công ty còn những hoạt động thiết thực như thế này”. Ông Lợi cũng mong báo Phụ Nữ luôn là cầu nối để công ty được tiếp tục trao những món quà tinh thần đến với nữ CN nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Còn ông Lâm Phúc - trưởng bộ phận đối ngoại Công ty cổ phần hữu hạn Vedan thì cho biết: “Hàng năm công ty đều vinh dự có cơ hội đồng hành cùng báo Phụ Nữ để chăm lo cho nữ lao động nhập cư. Món quà tuy không nhiều, nhưng chúng tôi muốn góp một phần nho nhỏ để các chị CN có thêm một chút xuân ấm áp, bởi đây là lực lượng chính để mang đến sự thịnh vượng cho các công ty, trong đó có Vedan”.

Chia sẻ niềm vui với các nữ CN, bà Trương Thị Ánh - Phó chủ tịch Hội đồng Nhân dân TP.HCM nói: “Chúng tôi thật xúc động vì kinh tế xã hội ngày càng khó khăn nhưng các nhà tài trợ vẫn có sự chia sẻ, đồng hành với các đoàn thể, đặc biệt có sự gắn bó với Hội LHPN TP, báo Phụ Nữ. Mục tiêu hoạt động của Hội LHPN các cấp và báo Phụ Nữ đều hướng vào chăm lo cho chị em trong nhiều lĩnh vực, từ việc nâng cao trình độ nhận thức đến đời sống hằng ngày... Chúng tôi mong rằng, chị em phụ nữ được chia sẻ ngày hôm nay sẽ là thành viên tích cực tham gia cùng Hội PN tại địa phương, khu phố của mình đùm bọc, gắn bó với nhau”.

 HOA LÀI- HẠNH CHI

Xuân ấm biên cương đến với ấp Cây Khế - Tây Ninh

Ngày 2/2, báo Phụ Nữ, báo Tây Ninh phối hợp cùng Bộ đội Biên phòng tỉnh Tây Ninh tổ chức đêm văn nghệ Xuân ấm biên cương phục vụ bà con nghèo khu vực biên giới tại ấp Cây Khế, xã Tân Hòa, H.Tân Châu. Ngoài các tiết mục văn nghệ do Phòng Chính trị Bộ đội Biên phòng tỉnh và các cô giáo khoa Nhạc họa Trường Cao đẳng Sư phạm Tây Ninh, các trò chơi tập thể dành cho thiếu nhi do doanh nghiệp tư nhân Tân Thời (H.Tân Châu) thực hiện, chương trình còn trao 110 suất quà cho các hộ gia đình Việt kiều hồi hương từ Campuchia đang tạm cư ven bờ khu lòng hồ Dầu Tiếng thuộc địa bàn ấp Cây Khế. Mỗi suất quà trị giá 500.000đ, bao gồm: gạo, đường, bột ngọt, nước mắm, muối… từ các nhà tài trợ, bạn đọc báo Phụ Nữ quyên góp và 200.000đ tiền mặt do Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn, chi nhánh Phan Đình Phùng, TP.HCM tài trợ.

Xuân ấm biên cương là chương trình văn nghệ mừng xuân kết hợp tặng quà cho người dân đang sinh sống tại 20 xã biên giới thuộc tỉnh Tây Ninh. Chương trình do Đội tuyên truyền văn hóa Bộ đội Biên phòng tỉnh khởi xướng và thực hiện từ năm 2012.

NGUYỄN THIỆN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI