Ai lấy cắp phôi thai của bệnh nhân gửi tại Bệnh viện Bưu điện để người khác sinh con?

12/10/2019 - 07:53

PNO - Bà Nguyễn Thị Nhàn ở huyện Quế Võ, Bắc Ninh gửi đơn tố cáo Bệnh viện Bưu Điện (Hà Nội) sơ hở, lấy phôi thai của bà gửi tại bệnh viện để cho người khác sinh con.

Bà Nguyễn Thị Nhàn kể, năm 2017, vợ chồng bà đến Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Bưu Điện (Hà Nội) làm thụ tinh ống nghiệm. May mắn, vợ chồng bà có được 2 phôi tốt có thể mang thai.

Ai lay cap phoi thai cua benh nhan gui tai Benh vien Buu dien de nguoi khac sinh con?
 

Cuối năm 2017, bà quyết định cấy ghép một phôi vào cơ thể và đến tháng 9/2018, bà sinh được bé trai. Phôi còn lại, vợ chồng bà gửi lại ngân hàng phôi của Bệnh viện Bưu Điện nhờ lưu trữ. Quãng thời gian sau đó, bà chuyên tâm vào việc nuôi con.

Đến tháng 4/2019, con trai được 1 tuổi thì Bệnh viện Bưu Điện báo tin bà chính thức mang thai thứ 2 thành công, siêu âm thấy có tim thai.

Hồ sơ bệnh án tại Bệnh viện Bưu điện tóm tắt: Kết quả có 2 lần chuyển phôi: lần 1 vào ngày 31/12/2017 và chuyển phôi lần 2 ngày 2/4/2019. Hiện trạng số phôi đông lạnh không còn. Phần kết quả bệnh viện có ghi là đã có thai và tình trạng sức khỏe lúc ra viện ổn định.

Sau nhiều ngày tìm hiểu, bà Nhàn cho biết chính chồng bà thừa nhận lấy cắp phôi thai cho người phụ nữ khác tên G.T.D. (45 tuổi, ở Bắc Giang), là giáo viên mầm non.

Trước đơn tố cáo của bà Nguyễn Thị Nhàn về việc tại sao bà không mang thai nhưng bị mất phôi khi gửi tại Bệnh viện Bưu điện? Ai đã lấy cắp phôi thai của bà cho người khác làm mẹ? Đại diện Bệnh viện Bưu điện, bác sĩ Nguyễn Thị Nhã - Trưởng Đơn vị Hỗ trợ sinh sản cho rằng đây là trường hợp hy hữu mà bà chưa từng gặp trong bao nhiêu năm làm công tác hỗ trợ sinh sản.

Trung tâm đã rà soát lại toàn bộ quy trình nhưng không phát hiện ra sai ở chỗ nào. Người chồng có đủ giấy tờ bản gốc và người phụ nữ làm thủ tục cấy phôi khi đến bệnh viện cũng trả lời đầy đủ câu hỏi kiểm tra của bác sĩ. Nhưng người "trộm phôi" đã sẩy thai.

Ai lay cap phoi thai cua benh nhan gui tai Benh vien Buu dien de nguoi khac sinh con?
Bệnh viện Bưu Điện (Hà Nội), nơi xảy ra vụ việc

Bà Nhã cho biết, quy trình làm thụ tinh ống nghiệm ở trung tâm rất chặt chẽ. Tất cả bệnh nhân đến làm thủ tục lọc trứng, chuyển phôi, gửi phôi đều phải có chứng minh nhân dân, bản gốc giấy đăng ký kết hôn của hai vợ chồng và có chữ ký của cả hai.

Đồng thời, người được chuyển phôi phải trả lời các câu hỏi trong ngân hàng câu hỏi của bệnh viện như số con của gia đình, con lớn, con nhỏ tuổi như thế nào, anh chị em trong gia đình...

Sau sự vụ này, Bệnh viện Bưu điện cho biết để bảo đảm chặt chẽ hơn nữa quy trình chuyển phôi, bệnh viện sẽ đưa vào hệ thống nhận diện khuôn mặt và vân tay người đến nhận phôi; lưu trữ từ thời điểm thực hiện kỹ thuật, so sánh và sàng lọc đến thời điểm chuyển phôi nhằm tránh các trường hợp sai sót tương tự.

Quang Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI