Ai làm thế giới tốt đẹp hơn?

22/04/2020 - 17:10

PNO - Ai là người làm cho thế giới này tốt đẹp hơn? Là bạn chứ còn ai nữa!

Cô bạn làm chung nhóm thỉnh thoảng đi siêu thị vào giờ nghỉ trưa, tiện thể hỏi tôi có mua gì không thì cô mua giùm luôn. Tôi hay nhờ cô mua giúp trái cây. Mỗi lần nhờ, tôi đưa cô một cái túi gấp gọn để khỏi lấy túi của siêu thị. Ban đầu cô hơi nhăn mặt nhưng rồi cũng chiều ý tôi.

Có hôm, cô đưa mấy trái ổi đựng trong túi của siêu thị rồi bẽn lẽn nói: “Lúc tính tiền em quên đưa túi của chị cho họ bỏ vô”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chợ gần nhà của một chị học chung lớp tiếng Anh với tôi có bán đường táng. Tôi nhờ chị mua giùm và cũng chuẩn bị sẵn túi cho chị cầm theo. Chị vui vẻ đồng ý.

Tôi thường ăn trưa cùng một chị đồng nghiệp. Chị hay lấy khăn giấy cho tôi. Tôi nói vui: “Chị có biết một miếng giấy là một cái cây không?”. Thế là sau mỗi bữa ăn, chị lại chia cho tôi “nửa cái cây” thay vì dùng nguyên tờ khăn giấy. 

Về quê, đi mua bánh xèo mà tôi cầm theo đủ thứ lỉnh kỉnh: rổ đựng rau, dĩa đựng bánh, chén đựng nước mắm… Cô em dâu đi theo tôi vẫn vui vẻ mà không ngại ngần gì.
Tết đi mua hoa với má, tôi xách theo túi đựng. Người bán ngạc nhiên. Má tôi giải thích: “Nó bảo vệ môi trường”.

Một chị đồng nghiệp khác lâu ngày gặp lại, chị hồ hởi khoe: “Chị đã làm enzyme như em chỉ để lau nhà, rửa chén, rửa rau… thay thế bớt các loại hóa chất tẩy rửa. Chị khuyến khích ông xã cầm theo bình đựng nước đi làm hay khi đi mua cà phê”. Chị nói, xem mấy bài viết trên Facebook của tôi nên chị biết.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Suy nghĩ và hành động có tính chất lây lan. Những người có tương giao với mình cũng dần ảnh hưởng đôi chút từ những hành động đó, rồi họ thay đổi từ từ. Đôi khi ta nghĩ những hành động quá nhỏ nhoi không đáng kể, nhưng nhiều giọt nước tích lại thì thành một cái hồ. Thay đổi ở những cái nhỏ nhỏ, dễ dễ trước. Kiên nhẫn với mọi người, đừng ép họ và cũng đừng khó chịu với họ. Họ cần thời gian. Đến đúng thời điểm, họ sẽ làm thôi.

Cách đây hơn mười năm, vài người bán hàng cảm thấy lạ hoặc cảm thấy không thoải mái khi tôi đưa túi của tôi cho họ đựng. Bây giờ thì khác, họ cảm kích khi tôi mang theo túi đựng vì họ cũng đã ý thức được vấn đề về môi trường hiện nay.

Ai là người làm cho thế giới này tốt đẹp hơn? Là bạn chứ còn ai nữa! Chỉ cần một người bắt đầu, những người khác sẽ làm theo. Một cá nhân thay đổi, cả thế giới sẽ thay đổi. 

Ngân Thạnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI