Ai dễ bị viêm loét dạ dày ngày tết?

09/02/2021 - 16:14

PNO - Nhiều bệnh nhân đã bị bệnh viêm loét dạ dày dễ tái phát trong mùa tết; thậm chí người chưa từng bị đau dạ dày cũng có thể mắc bệnh.

 

Nhiều người dễ bị viêm loét dạ dày gồm 4 nguyên nhân chính:

+ Bệnh viêm loét dạ dày là bệnh có xu hướng tái phát theo thời tiết và theo mùa trong năm nhất là mùa Đông - Xuân.

+ Ăn uống nhiều chất gây hại cho dạ dày như: thức ăn chua cay, uống nhiều rượu bia, hút nhiều thuốc lá, ăn uống không kiêng cữ, ăn uống thả ga hơn, ăn nhiều thức ăn khó tiêu hóa, nhiều loại thức ăn mới lạ hơn.

+ Căng thẳng, thức khuya phần do áp lực công việc năm cũ, rồi lo cho năm sau tốt hơn nữa. Còn nếu năm cũ không tốt cũng sinh ra muộn phiền lo âu, buồn bực làm ảnh hưởng hệ thần kinh vốn điều hòa hoạt động dạ dày gây tái phát bệnh.

+ Ăn uống sinh hoạt không điều độ, không đúng giờ làm cho việc tiết chất a-xit và các dịch tiêu hóa trong dạ dày bị rối loạn không điều độ nên làm tổn hại dạ dày làm tái phát bệnh.

Triệu chứng viêm loét dạ dày: 

Đau bụng vùng trên rốn, ợ hơi, buồn nôn, nôn ói, thậm chí có những trường hợp còn làm xuất huyết tiêu hóa gây ói máu và tiêu phân đen, thậm chí trường hợp nặng có thể làm thủng dạ dày gây đau bụng nhói ra sau lung rất dữ dội như bị dao đâm .

Cách phòng bệnh viêm loét dạ dày:

+ Đừng bắt cơ thể chúng ta “phải, phải, phải” quá nhiều trong mùa tết vì chỉ gây thêm “xì-trét”, không chỉ làm tái phát bệnh viêm loét dạ dày mà còn làm căng thẳng thần kinh, hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe nói chung.

+ Chúng ta cần nhớ rằng bệnh viêm loét dạ dày là bệnh có thể bị tái phát và cơ chế gây bệnh liên quan đến chế độ ăn uống rất rõ. Do đó, chúng ta vẫn nên ăn uống đúng giờ, hạn chế rượu bia, hạn chế các thức ăn chua cay, có quá nhiều gia vị để tránh bị những cơn đau do bệnh viêm loét dạ dày tái phát hành hạ.

+ Khi bị cơn đau do viêm loét dạ dày hành hạ: chúng ta có thể dùng một vài loại thuốc trung hòa a-xít dạng gói bột, gói sữa hoặc dạng viên nhai để giảm nhanh triệu chứng tạm thời trước khi tìm đến sự giúp đỡ của bác sĩ.

Bác sĩ CK2 Trần Ngọc Lưu Phương

Trưởng khoa Nội soi, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương TPHCM

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI