9 cách kiểm tra sức khỏe đơn giản tại nhà

02/02/2019 - 14:00

PNO - Các cách kiểm tra đơn giản này có thể giúp bạn phát hiện ra nguy cơ phát triển một số bệnh.

Bệnh về tim và phổi

9 cach kiem tra suc khoe don gian tai nha
 

Để các ngón tay thành hình chữ J lộn ngược và áp các ngón tay vào nhau. Bạn có thấy một viên kim cương nhỏ đươc tạo thành không? Tuyệt vời, điều này có nghĩa là tim và mạch hoàn toàn khỏe mạnh.

Nếu không có khoảng trống giữa móng tay, đó có thể là dấu hiệu của móng tay dùi trống. Việc ngón tay trở nên dày hơn đồng nghĩa với việc máu không có đủ oxy. Thiếu oxy có thể do nhiều nguyên nhân, ví dụ như các bệnh tim mạch, các vấn đề về phổi và các vấn đề về đường tiêu hóa.

Đột quỵ và mất trí nhớ

9 cach kiem tra suc khoe don gian tai nha
 

Nâng chân lên sao cho hông song song với sàn và bắt đầu hẹn giờ. Nếu có thể đứng ở tư thế này trong 20 phút trở lên, có nghĩa là bạn có ít rủi ro bị đột quỵ hoặc phát triển chứng mất trí nhớ. Ngược lại, nếu gặp khó khăn trong việc duy trì thăng bằng trên một chân, nó có thể chỉ ra vấn đề với các mạch não.

Thiếu máu

9 cach kiem tra suc khoe don gian tai nha
 

Hãy đứng trước gương, kéo mí mắt dưới xuống. Nếu màu hồng, mọi thứ đều ổn. Tuy nhiên, nếu bị thiếu máu, màu sắc có thể là màu hồng nhạt hoặc thậm chí là màu vàng. 

Thiếu máu là do thiếu huyết sắc tố, các cơ, mô trong cơ thể không được nhận đủ oxy và không thể hoạt động ở mức 100%. Nếu nhận thấy rằng bạn xanh xao, mệt mỏi nhanh chóng hoặc thở mạnh, bạn nên đến bác sĩ kiểm tra.

Mất cân bằng nội tiết tố và thiếu các nguyên tố vi lượng

9 cach kiem tra suc khoe don gian tai nha
 

Rụng tóc là một hiện tượng tự nhiên. Theo các bác sĩ, chúng ta rụng khoảng từ 50 đến 100 sợi tóc mỗi ngày và không có gì phải lo lắng. Nhưng để biết khi nào phải lo lắng, bạn có thể làm một bài kiểm tra đơn giản.

Khi kiểm tra, tóc bạn phải khô và sạch. Lấy một lọn tóc nhỏ và kéo, nhưng đừng kéo quá mạnh. Nếu chỉ có khoảng 2 - 3 sợi tóc trên tay thì nó hoàn toàn bình thường. Nếu tóc còn lại nhiều hơn, bạn nên đến gặp chuyên gia.

Có thể có rất nhiều lý do gây rụng tóc như căng thẳng, vệ sinh kém hoặc các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Tóc thường trở nên mỏng do mất cân bằng nội tiết tố hoặc thiếu chất dinh dưỡng. Không nên bỏ qua những triệu chứng này.

Hội chứng ống cổ tay

9 cach kiem tra suc khoe don gian tai nha
 

Cách kiểm tra này có thể giúp phát hiện một vấn đề về sức khỏe của nhân viên văn phòng, nghệ sĩ và người đi xe đạp: hội chứng ống cổ tay.

Nâng hai tay lên để cẳng tay song song với khuôn mặt. Cố gắng dùng đầu ngón tay chạm tới lòng bàn tay. Nếu có thể làm điều này trong 1 - 2 phút, bạn vẫn ổn. Nhưng nếu bạn bị ngứa ran, tê hoặc đau ở cổ tay hoặc ngón tay, đây có thể là dấu hiệu của hội chứng ống cổ tay.

Hội chứng ống cổ tay xuất hiện khi các mô lân cận đè vào dây thần kinh giữa. Cơn đau và tê sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn nếu không được điều trị đúng cách.

Bệnh tiểu đường

9 cach kiem tra suc khoe don gian tai nha
 

Để làm bài kiểm tra này, bạn cần giúp đỡ. Yêu cầu đối tác lấy một cây bút chì với đầu cục tẩy. Để chúng chạm vào bàn chân và ngón chân lần lượt bằng đầu nhọn của bút chì và đầu tẩy của bút chì. Bạn có thể cho biết đầu nào của bút chì khi chạm vào bạn mà không cần nhìn?

Nếu bạn không cảm nhận được, điều đó có nghĩa là các đầu dây thần kinh trên bàn chân không hoạt động tốt. Độ nhạy cảm thấp có thể là một biểu hiện của bệnh tiểu đường.

Vấn đề về động mạch

9 cach kiem tra suc khoe don gian tai nha
 

Nằm trên sàn, đặt chân lên một góc 45 độ và giữ chúng trong vài phút. Bây giờ, hãy đánh giá màu sắc của bàn chân. Bàn chân và ngón chân chuyển sang màu nhợt (gần như trắng) cho thấy máu lưu thông kém. Sự thay đổi màu sắc có thể được nhìn thấy ở cả hai chân hoặc chỉ ở một chân. 

Các động mạch ngoại biên đưa máu đến các chi. Và khi các động mạch bị tắc nghẽn, các cơ không nhận đủ oxy và các triệu chứng khó chịu như tê, đau và những thứ khác có thể xuất hiện. Tình trạng này được gọi là bệnh động mạch ngoại biên (PAD) và khó có thể nhận thấy các triệu chứng lúc đầu. Nếu không được điều trị, PAD có thể dẫn đến đau tim và đột quỵ.

Vấn đề về nghe

9 cach kiem tra suc khoe don gian tai nha
 

Để làm bài kiểm tra này, bạn cần ở trong một căn phòng yên tĩnh. Đưa tay sát tai và xoa hai ngón tay vào nhau. Bạn có nghe thấy âm thanh không? Sau đó, đưa tay ra xa tai nhất có thể và chà hai ngón tay lại với nhau. Bạn vẫn có thể nghe thấy âm thanh? Xin chúc mừng, tai của bạn hoàn toàn ổn. Kiểm tra điều tương tự với tai kia.

Dự đoán phát triển bệnh tim mạch

9 cach kiem tra suc khoe don gian tai nha
 

Để làm bài kiểm tra này, bạn sẽ phải leo lên một cái thang (8 - 12 bước) trong khi hát một bài hát hoặc nói chuyện điện thoại hay đọc một cái gì đó. Nếu cảm thấy tim mình đập thình thịch và có thể thở tốt, điều đó có nghĩa là hệ thống tim mạch và phổi của bạn hoạt động tốt.

Và nếu có bất kỳ triệu chứng nào khiến bạn lo lắng, hãy nên đi khám bác sĩ ngay lập tức.

Hà Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI