6 lời khuyên tài chính từ thời "ông bà anh", bạn có thể ngừng làm theo

04/11/2022 - 14:37

PNO - Nhà là một khoản đầu tư, quá trẻ để đầu tư... là những lời khuyên thời ông bà anh mà bạn có thể ngừng làm theo.

1
Thời đại công nghệ, với nhiều người, những lời khuyên về quản lý chi tiêu thời ông bà chúng ta có thể không còn phù hợp. Nhất là khi rất nhiều người đã và đang lên kế hoạch nghỉ hưu sớm từ khi chưa tốt nghiệp đại học.

 

Đừng bao giờ sử dụng thẻ tín dụng vì bạn sẽ mắc nợ  Chúng tôi hiểu lý do tại sao các bậc cha mẹ sẽ nói điều này - sự sẵn có dễ dàng của tín dụng thôi thúc bạn chi tiêu, trong khi tùy chọn tiếp tục xoay vòng số dư có thể khiến bạn dễ rơi vào bẫy nợ.  Tuy nhiên, điều đó chỉ xảy ra nếu bạn không thanh toán các hóa đơn của mình.  Sử dụng thẻ tín dụng và thanh toán đầy đủ vào cuối tháng sẽ không chỉ giúp bạn xây dựng điểm tín dụng của mình, rất hữu ích khi đăng ký thế chấp hoặc các công cụ tài chính khác, mà còn kiếm được tiền hoàn lại, phần thưởng và dặm bay cho món quà ngọt ngào đó , chuyến bay hạng thương gia miễn phí.
Đừng bao giờ sử dụng thẻ tín dụng vì bạn sẽ mắc nợ. Chúng tôi hiểu lý do tại sao các bậc cha mẹ sẽ nói điều này - Thứ sẵn có dễ dàng của tín dụng thôi thúc bạn chi tiêu, trong khi tùy chọn tiếp tục xoay vòng số dư có thể khiến bạn dễ rơi vào bẫy nợ. Tuy nhiên, điều đó chỉ xảy ra nếu bạn không thanh toán các hóa đơn của mình. Sử dụng thẻ tín dụng và thanh toán đầy đủ vào cuối tháng sẽ không chỉ giúp bạn xây dựng điểm tín dụng của mình, rất hữu ích khi đăng ký thế chấp hoặc các công cụ tài chính khác. Cách chi tiêu này còn kiếm được tiền hoàn lại.

 

“Ngôi nhà của bạn là để ở, không phải để đầu tư”: Tại sao không phải là cả hai? Một số dự án HDB BTO gần đây có mức tăng giá trị cố định lớn nhất, thu về hơn 80% lợi nhuận. Các căn hộ HDB trị giá hàng triệu đô la thậm chí đã tạo nên tin tức, vậy tại sao bạn không thể tận dụng BTO của mình, bán nó sau Thời gian chiếm đóng tối thiểu (MOP) và nâng cấp lên căn hộ? Ý tôi là, tôi sẽ làm.
“Ngôi nhà là để ở, không phải để đầu tư”: Tại sao không phải là cả hai? Một số căn hộ chung cư trong và sau thời gian bàn giao tăng giá bán từ 40 - 100% so với khi còn là dự án. Và một ngôi nhà mặt đất, trung bình mỗi năm tăng giá 10%? Tại sao bạn không tận dụng sự chênh lệch này để mua căn hộ chung cư lúc còn dự án, ở hay bán ngay khi bàn giao căn hộ hoặc một năm sau, tiếp tục dùng tiền lời để đầu tư một căn tiếp theo. 
Đầu tư là đánh bạc: Có, nhưng chỉ khi bạn mua cổ phiếu meme và cổ phiếu bạn không biết nhiều. Đầu tư bao gồm rủi ro, nhưng những rủi ro này có thể được giảm thiểu nếu bạn thực hiện nghiên cứu của mình. Thế hệ cũ thường cho rằng cách ổn định tài chính tốt nhất là tiết kiệm tiền, điều này không áp dụng cho thời đại hiện nay.
"Đầu tư là đánh bạc": Đầu tư luôn rủi ro, nhưng những rủi ro này có thể được giảm thiểu nếu bạn thực hiện các nghiên cứu, phân tích của mình về khả năng sinh lời. Thế hệ cũ thường cho rằng cách ổn định tài chính tốt nhất là tiết kiệm tiền, gửi ngân hàng... Tuy nhiên, hãy thử so sánh tỷ suất lợi nhuận bạn nhận được nếu gửi tiền dư vào ngân hàng so với dùng tiền ấy để đầu tư, mua đất, hay mua nhà...
Bạn còn quá trẻ để bắt đầu đầu tư: Bắt đầu hành trình đầu tư của bạn khi còn trẻ 20 tuổi, so với bắt đầu ở tuổi 40 có thể dẫn đến những kết quả rất khác nhau. Ở độ tuổi trẻ hơn, thời gian là ở phía bạn. Bạn có nhiều thập kỷ đi trước để vượt qua sự biến động của thị trường và cho phép các khoản đầu tư của bạn tăng gấp bội năm này qua năm khác. Nó cũng sẽ cho phép bạn chấp nhận rủi ro nhiều hơn và đầu tư vào các loại tài sản có tiềm năng thu được lợi nhuận cao hơn, chẳng hạn như cổ phiếu, quỹ tín thác đơn vị, ETF hoặc thậm chí tiền điện tử.
"Bạn còn quá trẻ để bắt đầu đầu tư": Bắt đầu hành trình đầu tư của bạn khi 20 tuổi, so với bắt đầu ở tuổi 40 có thể dẫn đến những kết quả rất khác nhau. Ở độ tuổi trẻ hơn, thời gian là ở phía bạn. Bạn có nhiều thập kỷ để vượt qua sự biến động của thị trường và cho phép các khoản đầu tư của bạn tăng qua từng năm. Ở một góc nhìn khác, bạn của năm 40 tuổi sẽ cảm ơn bạn vì đã bắt đầu hành trình đầu tư của mình khi còn trẻ, đặc biệt là khi cuộc sống có quá nhiều thứ bạn cần tiền như mua nhà, nuôi dạy con cái, chăm sóc cha mẹ già...
Bảo hiểm là một khoản tiền lãng phí: Các cố vấn tài chính (CHNC) có một đại diện tồi vì đã thúc ép và gặp bạn chỉ để bắt chuyện. Dù bạn có ghét những người FA đến mức nào, họ vẫn có thể là một trong những người quan trọng nhất trong cuộc đời bạn. Họ là một trong những người đầu tiên bạn thông báo trong trường hợp khẩn cấp và họ sẽ nhìn thấy bạn thông qua tất cả các yêu cầu của bạn. Điều đó nói lên rằng, bảo hiểm y tế cơ bản không phải là một sự lãng phí tiền bạc bởi vì bạn sẽ không bao giờ biết điều gì sẽ xảy ra vào ngày mai. Nếu bất cứ điều gì xảy ra với sức khỏe của bạn (chạm vào gỗ), số tiền nợ y tế bạn sẽ phải trả mãi mãi mà không có bảo hiểm. Tiết kiệm tiền bằng cách không mua bảo hiểm y tế không đáng giá hàng trăm nghìn đô la bạn sẽ chi nếu bạn cần được chăm sóc y tế khẩn cấp vào một ngày nào đó.
"Bảo hiểm là một khoản tiền lãng phí": Khi bạn còn trẻ, bạn khỏe mạnh và bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm y tế có thể không cần thiết, thế nhưng, nếu bạn tiến hành mua bảo hiểm càng sớm, khả năng được ký sẽ cao hơn và ngược lại. Và dù bạn có không thích bảo hiểm đến mức nào thì người bán bảo hiểm cho bạn là một trong những người đầu tiên bạn thông báo trong trường hợp khẩn cấp. Nói cách khác, tiết kiệm tiền bằng cách không mua bảo hiểm y tế chỉ vài trăm ngàn hay vài triệu mỗi năm sẽ khiến bạn tiêu tốn khoản tiền gấp ngàn lần nếu cần được chăm sóc y tế khẩn cấp (hiểm nghèo) vào một ngày nào đó.

 

Tiết kiệm tất cả tiền của bạn trong ngân hàng: Lãi suất tiền gửi ngân hàng đang tăng cao nên sẽ tốt hơn so với việc bạn cất tiền mặt trong nhà. Giữ tiền tiết kiệm khẩn cấp của bạn trong một tài khoản tiết kiệm lãi suất cao là lời khuyên chính xác. Tuy nhiên, một khi bạn đã tích lũy đủ để trang trải các khoản chi tiêu trong khoảng từ sáu tháng đến một năm, bạn nên đầu tư phần còn lại. Việc đầu tư có nghiên cứu sẽ giúp tiền sinh tiền, giúp tài sản ròng của bạn ngày một nhiều cho các kế hoạch trong tương lai.
"Tiết kiệm tất cả tiền của bạn trong ngân hàng": Lãi suất tiền gửi ngân hàng đang tăng cao nên sẽ tốt hơn so với việc bạn cất tiền mặt trong nhà. Giữ tiền tiết kiệm khẩn cấp của bạn trong một tài khoản tiết kiệm lãi suất cao là lời khuyên chính xác. Tuy nhiên, một khi bạn đã tích lũy đủ để trang trải các khoản chi tiêu trong khoảng từ sáu tháng đến một năm, bạn nên đầu tư phần còn lại. Việc đầu tư có nghiên cứu sẽ giúp "tiền sinh tiền", giúp tài sản ròng của bạn ngày một nhiều cho các kế hoạch trong tương lai.

An Huỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI