9 mẹo giúp bạn tiết kiệm chi tiêu thời lạm phát

02/11/2022 - 14:19

PNO - Bạn thường nghĩ rằng trả thêm một vài ngàn cho một lần mua bán không phải là vấn đề lớn, nhưng một tháng, hai tháng, một năm, mười năm... số tiền sẽ rất đáng kể và có khả năng ảnh hưởng đến kế hoạch “độc lập tài chính, nghỉ hưu sớm” của bạn.

Nếu bạn muốn thấy giá trị ròng (tài sản mình có sau khi trừ hết các khoản nợ) và khoản tiết kiệm của mình tăng lên, thì bạn cần đảm bảo tổng thu nhập hàng tháng nhiều hơn tổng chi. Nghe có vẻ đơn giản, song không phải ai cũng thực hiện được và bạn cần thiết lập một kỷ luật thép cho bài toán chi tiêu này bắt đầu từ những khoản chi đơn giản nhất:

Để ý đến các ưu đãi cho thực phẩm

1

Các siêu thị, các cửa hàng tiện lợi, thậm chí là các nhà hàng, quán ăn đều có chương trình giảm giá. Và việc của bạn là nhận tờ rơi khuyến mãi của các siêu thị, cửa hàng, quán ăn... ngay khi bước vào cửa. Hãy cứ sử dụng chúng dù chỉ được giảm giá 5% hay 50%.

Có thể bạn cho rằng phần giảm giá khá thấp, không đáng để sử dụng, tuy nhiên nếu bạn sử dụng thường xuyên và hãy thử cộng lại sau một tháng hoặc nhiều hơn, bạn sẽ phát hiện mình đã tiết kiệm được một khoản tiền tương đối.

Hạn chế tụ tập cùng bạn bè 30/30 ngày

Một số người có thói quen tập trung ăn uống cùng bạn bè vào bữa tối. Hoạt động này giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn vì chia sẻ được áp lực, căng thẳng...  Tuy nhiên, không có nghĩa bạn nên có 30 cuộc hẹn trong tháng hay hơn 360 cuộc hẹn trong năm, bởi điều này không chỉ khiến bạn tiêu tốn số tiền không nhỏ. Về lâu dài, những cuộc hẹn này sẽ khiến bạn không có nhiều thời gian để thư giãn, tự tái tạo năng lượng cho công việc... Phương án tốt nhất cho vấn đề này là khoảng 2 lần gặp gỡ bạn bè/tuần. 

1

Tự nấu ăn

Một số người không có thói quen tập trung bạn bè nhưng lại cho phép đặt món ăn vào bữa tối để tận hưởng. Việc rời xa bếp núc có thể cho bạn thêm cơ hội thư giãn, thả lỏng hay thưởng thức món ăn ngon, song điều gì cũng có hai mặt - lựa chọn này khiến bạn tốn nhiều chi phí hơn.

Giải pháp vẹn toàn cho vấn đề này cũng như tụ tập ăn bên ngoài là bạn có thể đặt đồ ăn tối đa 2 lần/tuần. Các tối còn lại, bạn có thể tự chế biến các món ăn nhẹ như salad, cơm trộn thập cẩm (cho gạo + thịt/cá + rau) vào nồi cơm điện, cắm nút, đi tắm rồi ra thưởng thức.

Mặc cả, mặc cả và mặc cả

Bạn có rất nhiều khả năng thương lượng với các dịch vụ như khách sạn, quần áo, tiệc cưới, bất kỳ loại gói làm đẹp nào hoặc bất cứ thứ gì yêu cầu bạn giao dịch với đại diện bán hàng. Nhưng tất nhiên, đừng hạ thấp giá trị mặt hàng quá mức. Hãy chắc chắn rằng bạn thực sự quan tâm đến việc mua hàng, nếu không, bạn chỉ đang lãng phí thời gian của mọi người.

1

Theo dõi mọi chương trình khuyến mãi trên các sàn giao dịch điện tử

Nếu bạn có sở thích mua sắm trực tuyến, bạn đừng quên để ý các chương trình khuyến mãi/ngày khuyến mãi của các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada... Nguyên tắc chung là luôn tìm mã khuyến mãi trước khi mua và xếp chồng mã khuyến mãi bất cứ khi nào bạn có thể. 

Sau khi bạn nhận được sản phẩm, đừng quên đánh giá để nhận xu để sử dụng cho các lần mua sắm tiếp theo.

Hãy thử sống dưới mức của bạn

Một cách mà những người tiết kiệm tiết kiệm luôn chọn là sống dưới mức của họ. Ví dụ: Giữa món ăn có giá 100.000 đồng trong trung tâm thương mại, nhà hàng lớn và bữa ăn 50 ngàn tại một cửa hàng nhỏ, họ thường chọn món sau vì nó rẻ hơn. Bạn có thể cho rằng việc tiết kiệm 50 ngàn cho một bữa trưa công sở không nhiều, nếu bạn đi làm 20 ngày trên tháng, bạn đã tiết kiệm một khoảng tiền tương đối mỗi tháng. 

Không ngại nói không

Khi bạn bị buộc phải chi tiêu vượt quá ngân sách của mình, chỉ cần bỏ qua hoặc nói “không”. Điều này giúp bạn đảm bảo được bài toán chi tiêu và để dành khoản tiền đó cho một việc bạn cảm thấy cần thiết hơn.

1

Mua vé càng xa ngày bay, càng rẻ

Trừ những lần phải bay đột xuất, phần lớn những chuyến bay của bạn đều sẽ được báo trước ít nhất 7-10 ngày. Vì thế, ngay khi có kế hoạch bay, bạn cần đặt vé ngay lập tức để tiết kiệm từ 5-15% trên tổng giá vé. Song song với việc tiết kiệm chi phí cho vé máy bay, nếu đặt vé sớm, bạn cũng có cơ hội chọn được ghế ngồi ở vị trí yêu thích (không phải đuôi máy bay, không bị cánh máy bay che tầm mắt...).

Đặt phòng khách sạn

Tương tự đặt vé máy bay, đặt phòng càng sớm ở điểm đến, bạn sẽ có nhiều lựa chọn phòng rẻ hơn, đặc biệt là khi bạn đặt phòng vào những dịp như Lễ tình nhân. Tất nhiên, các trang web và khách sạn khác nhau sẽ có giá khác nhau mỗi ngày, vì vậy bạn sẽ phải theo dõi giá của chúng.

An Huỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI