Tiêu dùng thịt giảm, giá heo khó tăng cao

02/11/2022 - 11:31

PNO - Không ít người nuôi heo thắc mắc, số hộ nuôi “treo chuồng” vì dịch bệnh và thua lỗ ngày một nhiều, nhưng giá heo hơi cả nước vẫn ở mức thấp.

Giá heo hơi trong nước hơn một tuần qua đã giảm xuống dưới 60.000 đồng/kg. Nhiều khu vực tại miền Trung - Tây Nguyên giá heo hơi chỉ còn 52.000 - 53.000 đồng/kg. Giá heo hơi giảm mạnh đúng thời điểm nhu cầu sử dụng thịt cho các ngành hàng chế biến thực phẩm tết bắt đầu tăng cao.

Theo ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, giá heo hơi các địa phương hiện không quá 58.000 đồng/kg. Trong khi chi phí giá thành chăn nuôi ước tính đã ở mức 60.000 đồng/kg do giá con giống, thức ăn, thú y… những tháng qua liên tục tăng cao và chưa có dấu hiệu dừng lại. Với diễn biến này, nhiều người chăn nuôi, nhất là chăn nuôi nhỏ lẻ chịu thua lỗ.

Sản lượng tiêu thụ thịt heo dù vẫn cao hơn so với các thực phẩm thịt khác, nhưng giảm mạnh so với các năm trước
Sản lượng tiêu thụ thịt heo trong nước dù vẫn cao hơn so với các thực phẩm thịt khác, nhưng giảm mạnh so với những năm trước

Ông Trần Văn Dương, chủ trại heo tại Tân Uyên, Bình Dương cho biết, mọi năm ông thường tăng đàn những tháng giáp tết Nguyên đán, nhưng năm nay ông phải cắt giảm 50% lượng heo nuôi vì những lứa nuôi liên tục thua lỗ. “Một số dự báo cho rằng giá heo sẽ tăng vào dịp tết năm nay, nhưng với lãi suất hiện tại để vay tăng đàn chẳng khác nào đánh bạc…” ông Dương bày tỏ.

Cũng theo Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai Nguyễn Trí Công, giá heo hơi giảm liên tục do nhu cầu tiêu thụ thịt heo giảm mạnh. Sau dịch COVID-19, giá cả nhiều nhóm hàng hóa, dịch vụ tăng cao trong khi thu nhập của người dân không tăng, thậm chí còn giảm bởi nhiều công ty, xí nghiệp cắt giảm lao động vì đơn hàng xuất khẩu. Thịt heo dù là thực phẩm thiết yếu nhưng nhiều người tiêu dùng vẫn đang buộc phải giảm sử dụng mặt hàng này. Bên cạnh đó, đang có xu hướng nhiều người tiêu dùng chuyển sang sử dụng thịt gia cầm và các loại thực phẩm khác.

Theo một kết quả nghiên cứu về thị trường do Công ty Nghiên cứu thị trường Ipsos công bố, nếu như năm 2018, lượng thịt heo tiêu thụ bình quân là 31,4kg/người/năm thì đến năm 2022 đã giảm mạnh xuống còn 23,5kg/người/năm. Lượng tiêu thụ thịt gia cầm bình quân trên đầu người những năm qua lại tăng bình quân 8,5%/năm. Cụ thể, năm 2020, lượng tiêu thụ thịt gia cầm bình quân 17kg/người/năm; năm 2022 là 20kg/người/năm. Điều này đồng nghĩa với việc khoảng 8kg thịt heo/người/năm đã được thay thế bằng thịt gia cầm và loại thịt, cá khác.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến thông tin, các nông hộ cả nước đang duy trì tổng đàn heo với số lượng trên 28 triệu con. Ngoài ra 16 doanh nghiệp chăn nuôi heo lớn, chiếm tỷ trọng gần 50% vẫn duy trì số lượng đàn. Với diễn biến này, ngay cả khi thị trường có nhu cầu thịt tăng đột biến như dịp tết Nguyên đán thì thị trường cũng không thiếu thịt heo.

Số liệu ước tính từ Tổng cục Thống kê cũng cho thấy, tổng số heo của cả nước tính đến thời điểm cuối tháng 9/2022 tăng 8,8% so với cùng thời điểm năm 2021.

Trong một báo cáo về kịch bản giá cả hàng hóa những tháng cuối năm, Bộ Tài chính dự báo giá thịt heo sẽ tăng 10% hoặc 15%. Theo đó, giá heo hơi có thể tăng lên 68.000 - 70.000 đồng/kg. Nhưng theo nhận định của nhiều đầu mối chăn nuôi hay kinh doanh thịt heo, với diễn biến hiện nay, giá heo khó tăng hoặc có tăng như dự báo thì cũng chỉ tập trung vào thời điểm ngắn trước và trong tết.

Giá heo năm 2023 cũng được dự báo sẽ khó tăng đột biến nếu việc tiêu thụ thịt không thay đổi. Giá nguyên liệu, thức ăn chăn nuôi tiếp tục ở mức cao, lại thêm áp lực về giá USD liên tục tăng, tình hình xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine vẫn bế tắc… Theo nhận định của một số thương nhân ngành chăn nuôi, giá heo hơi trong năm 2023 sẽ ở mức trên dưới 50.000 đồng/kg. Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai Nguyễn Trí Công cho rằng, giá heo hơi trong năm tới có thể không cao nhưng cũng phải từ 65.000 đồng/kg trở xuống.

Trong khi giá heo hơi trong nước liên tục sụt giảm thì giá heo tại các nước giáp Việt Nam lại tăng mạnh. Theo số liệu được Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai cập nhật ngày 1/11, giá heo hơi trung bình tại Thái Lan ở mức 104 THB/kg tương đương 79.040 đồng/kg, cao hơn gần 20.000 đồng/kg so với giá heo hơi Việt Nam. Giá heo hơi tại Trung Quốc từ 24,69 - 27 CNY/kg tương đương từ 89.525 - 97.902 đồng/kg, cao hơn gần 40.000 đồng/kg so với giá heo tại Việt Nam.

Từ đầu năm đến nay, giá heo giết mổ ở Trung Quốc đã tăng 60% và giá hiện tại đã cao hơn cùng kỳ năm ngoái 125%. Nỗ lực kiểm soát lạm phát, ổn định thị trường của Chính phủ Trung Quốc gặp trở ngại bởi giá heo. Trung Quốc đã có ba đợt xuất kho dự trữ thịt heo với tổng cộng 70.000 tấn.

Trước tình trạng chênh lệch giá này, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai Nguyễn Trí Công cho rằng, để giảm bớt lượng heo đang dư thừa hiện nay, cần có sự linh động nào đó về mậu dịch biên giới để gỡ khó cho ngành chăn nuôi.

Đại diện một công ty chăn nuôi lớn ở Đồng Nai cũng cho rằng tạo điều kiện cho xuất khẩu biên mậu đối với heo hơi là giải pháp cần được cân nhắc, xem xét trong thời điểm này khi nguồn cung đang cao hơn so với nhu cầu trong nước.

Quang Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI