500 triệu đồng từ trên trời rơi xuống

11/02/2020 - 11:48

PNO - 500 triệu là số tiền lớn, không có nó, mẹ con Minh vẫn sống tốt bấy nay. Nhưng trước cái chết của người từng chung nhà, Minh lại thấy không đành...

​Chiều muộn, có số lạ gọi đến. Là số lạ, nhưng người nói chuyện thì quá quen, quen từng câu từng chữ và cả tính nết lẫn thái độ. Người từng là ác mộng của Minh suốt một thời gian dài.

“Cô đưa số tài khoản của cô đây. Tôi chuyển trả cô 300 triệu đồng, là một nửa tiền căn hộ ấy, còn trả cả lãi đàng hoàng. Sáu năm mấy, tính bảy năm đi. Tôi trả thêm 200 nữa là 500 triệu đồng”.

Tự nhiên có khoản tiền khổng lồ đập vào trán làm Minh sính vính. 500 triệu đồng là nửa tỷ đồng chứ ít sao. Nhất là khoản tiền ấy lại đến từ người có tiếng là yêu tiền như chị, có nên vui mừng?

500 trieu tu tren troi roi xuong
Bốn năm làm vợ con trai bà, chưa bao giờ bà gọi tên Minh , coi Minh là con dâu. Trong mắt bà chỉ có con trai vàng ngọc. Ảnh minh họa

Nhưng kinh nghiệm làm dâu bốn năm cũng đủ nhắc Minh cảnh giác trước người từng là mẹ chồng. Bốn năm làm vợ con trai bà, chưa bao giờ bà gọi tên chị, coi chị là con dâu. Trong mắt bà chỉ có con trai vàng ngọc. Vợ chồng mua tặng bà tấm nệm, bà khoe con trai mua. Mua biếu hai ông bà hai cái áo ấm chần bông. Hàng xóm khen con dâu có mắt chọn, bà nói chỉ cần có tiền là được, con trai bà có tiền, cứ mua đồ đắt đồ xịn thì cần gì phải chọn...

Minh sinh con gái được ba tháng, bà đi đám cưới con của em gái nên ghé qua thăm. Đúng ngày con bé đi tiêm phòng về nóng sốt, khóc đêm, bà nói "trẻ con khóc cứ tống vú vào miệng nó là hết khóc". Chồng Minh giải thích con bé sốt do tiêm phòng, giữa đêm bà trở mình buông thõng: “Phòng với chả phành. Ngày xưa có vắc xin vắc xiếc gì mà có đứa nào chết đâu”.

Ở hai ngày, bà về nói với mọi người ở nhà: “Cái con ranh ấy nhèo nhẹo khó nuôi, chẳng biết có nuôi được không”.

Minh nghe mà nghẹn lời. Bà ráo hoảnh nói những lời cay độc về cháu như thể nó là con chó con mèo gì. Chồng chị thì bảo, mẹ thẳng tính nói vậy chứ mẹ có nghĩ gì đâu.

500 trieu tu tren troi roi xuong
Ngoài mẹ chồng già, Minh còn có thêm một tầng áp bức là mẹ chồng trẻ. Ảnh minh họa

Ngoài mẹ chồng, Minh còn có thêm một tầng áp bức là cô em chồng. Con gái chị được tám tháng thì “bà trẻ” này ra trường. 

Thời gian Minh ở nhà, cô em chồng lấy xe chị đi, được hai tháng thì làm mất xe trong lúc ngồi ăn ốc. Để có xe cho em chồng đi làm, vợ chồng chị phải góp tiền với bố mẹ. Em chồng đi làm, chẳng đưa một đồng tiền ăn. Sáng đi chiều về có cơm canh ăn sẵn, quần áo thay ra ném máy giặt sẽ tự động sạch sẽ chui vào tủ. Khi con gái hai tuổi, chị phải vay tiền mua lại xe khác để đi làm mà không ai đưa hay cho vay lấy một xu.

Vợ chồng dành dụm được ít tiền, đặt mua căn chung cư trả góp. Đến khi con gái ba tuổi rưỡi, vợ chồng ly hôn thì căn hộ ấy đã trả được 600 triệu đồng, nhưng oái oăm thay, tên trong hợp đồng mua lại là cô em chồng, không làm sao chứng minh được sự đóng góp của chị. Nói một cách ngắn gọn là chị phải ra đi tay trắng. Minh cho đó là cái giá để mua sự tự do nên không tiếc nhiều. Ai dè hôm nay trời nổi lòng thương nên tìm chị trả lại. 

Thấy Minh im lặng, mẹ chồng cũ lúc này mới tiếp tục: “Tôi sẽ trả thêm 50 triệu cho cô đi làm hộ chiếu, xin visa, mua vé máy bay sang Úc mười ngày...”

Hóa ra cô em chồng Minh được cơ quan đại diện tại Sài Gòn cho về công ty mẹ ở Úc để học thêm nghiệp vụ. Một năm trước, khi đi khám sức khỏe định kỳ, người ta phát hiện cô bị ung thư tử cung giai đoạn cuối... 

Nghe bảo em chồng (nay là em chồng cũ) vẫn làm việc, có chế độ rất tốt, nhưng không biết làm sao lại nhớ đến chị dâu cũ là Minh và cháu gái, bày rỏ mong muốn được gặp một lần. Hiện tại sức khỏe của cô ấy không thích hợp để đi xa nên gia đình sẵn sàng bỏ tiền ra cho mẹ con Minh đi du lịch sang đó. 

Cú điện thoại làm chị suy nghĩ. Minh chẳng còn chút tình cảm nào với những người nhà ấy. Ngay bố của con chị, ở chung thành phố mà thi thoảng mới ghé thăm con. Mấy lần chị chủ động gọi điện cho con gái nói chuyện với ông bà nội mà nghe nhạt nhẽo.

Đứng trước cái chết của người từng quen biết, Minh  lại thấy không đành. Ảnh minh họa
Đứng trước cái chết của người từng quen biết, Minh  lại thấy không đành. Ảnh minh họa

300 triệu hay 500 triệu đồng là số tiền lớn, nhưng không có nó, mẹ con chị vẫn sống tốt bấy nay. Minh có thể từ chối ngay lập tức. Ngày trước họ đã tính toán để cướp đi, nay cũng vì mục đích mới trả lại.

Nhưng đứng trước cái chết của người từng chung nhà, Minh lại thấy không đành...

Kim Tuyến

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI