5 điều xảy ra với vùng kín sau khi sinh nở

18/09/2017 - 14:00

PNO - Cơ thể phụ nữ có rất nhiều thay đổi trong quá trình mang thai và sau khi sinh nở. Một trong những bộ phận bị ảnh hưởng nhiều nhất chính là “vùng kín”.

Ngoài cảm giác đau đớn khó tránh khỏi trong lúc lâm bồn, âm đạo sau khi sinh con của phụ nữ còn gặp nhiều vấn đề khác trong quá trình chuyển dạ và cả sau khi em bé chào đời. Dưới đây là 5 vấn đề ở “vùng nhạy cảm” mà chị em thường gặp nhất:

Giãn âm đạo

Sinh con qua đường âm đạo có thể khiến âm đạo phụ nữ bị giãn ra, đặc biệt là trong năm đầu tiên sau khi sinh. 

5 dieu xay ra voi vung kin sau khi sinh no
 

Việc âm đạo bị giãn nhiều hay ít phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như thời gian lâm bồn dài hay ngắn và kích thước của em bé. Vấn đề này sẽ không xuất hiện ở những phụ nữ sinh mổ vì em bé không chào đời qua đường âm đạo của mẹ.

Nếu thấy khó chịu về việc âm đạo bị giãn, bạn có thể thử một số biện pháp giúp thắt chặt âm đạo, chẳng hạn như bài tập Kegel. Tập Kegel thường xuyên sẽ giúp âm đạo của bạn trở lại bình thường theo thời gian.

Bên cạnh đó, duy trì cân nặng hợp lý và chăm sóc tốt sức khỏe tổng thể cũng giúp âm đạo trở về kích cỡ và cảm giác bình thường như trước khi sinh.

Khô âm đạo

Khô âm đạo là một trong những vấn đề thường gặp nhất đối với những bà mẹ đang cho con bú. Việc cho con bú làm giảm lượng estrogen trong cơ thể phụ nữ, thiếu estrogen có thể dẫn đến tình trạng khô âm đạo.

5 dieu xay ra voi vung kin sau khi sinh no
 

Nếu đã sẵn sàng quan hệ tình dục sau khi sinh nhưng lại gặp rắc rối với chứng khô âm đạo, bạn có thể sử dụng các sản phẩm bôi trơn dành cho phụ nữ. 

Trường hợp chất bôi trơn cũng không có tác dụng, bạn hãy tìm đến bác sĩ sản khoa và nhờ họ kê toa kem estrogen. Đây loại kem có chứa nồng độ estrogen cao, dùng để bôi trực tiếp lên ống âm đạo để điều trị chứng khô âm đạo.

Cảm giác đau ở âm đạo

Sinh con qua đường âm đạo có thể khiến các mô xung quanh vùng âm đạo bị rách. Các bác sĩ sẽ khâu những vết rách này lại ngay sau khi em bé chào đời. Tuy nhiên các bà mẹ phải chịu đựng những cơn đau một thời gian trong lúc chờ vết thương lành lại, đặc biệt là vì những vết rách này không chỉ nằm ở da mà còn bao gồm cả cơ bắp nữa.

5 dieu xay ra voi vung kin sau khi sinh no
 

Để giảm sưng và bớt đau, bạn có thể ngâm nước ấm. Ngoài ra, các loại thuốc giảm đau có chứa ibuprofen hoặc naproxen cũng giúp bạn thấy dễ chịu hơn. Tất nhiên nếu dùng đến thuốc, bạn cần phải hỏi ý kiến của bác sĩ chuyên khoa.

Thay đổi màu sắc

Sau khi sinh, khu vực âm hộ của phụ nữ (bao gồm môi âm hộ, âm vật và đáy chậu - vùng da giữa âm đạo và trực tràng) có thể trở nên sậm màu hơn.

5 dieu xay ra voi vung kin sau khi sinh no
 

Sự thay đổi này không chỉ do thay đổi hormone trong quá trình mang thai mà còn do sẹo hay vết rách sau phẫu thuật khi lành lại sẽ trở nên tối màu hơn.

Những vùng tối màu này thường là sẽ nhạt dần theo thời gian nhưng không mất đi hoàn toàn.

Âm đạo tiết dịch

Dù sinh thường hay sinh mổ thì âm đạo của phụ nữ cũng sẽ thải ra chất dịch gọi là sản dịch, đó là sự kết hợp của máu và chất nhầy và dịch tiết từ trong cơ thể người mẹ.

5 dieu xay ra voi vung kin sau khi sinh no
 

Sản sinh sẽ thay đổi màu sắc và kết cấu theo thời gian và thường sẽ hết sau khoảng 6 tuần sau sinh. Nếu sản dịch không có mùi hôi và không kèm theo cảm giác đau đớn hay ngứa ngáy thì bạn không cần phải lo lắng, đó chỉ là hiện tượng bình thường của cơ thể.

Hà Di

Nguồn Theo Health
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI