5 công nhân thoát nước bị kẹt dưới cống, 1 người tử vong, 1 người suy hô hấp

26/07/2023 - 20:02

PNO - Theo anh B., ngay sau khi phát hiện anh K.L. ngất xỉu và nằm sấp mặt trong lòng cống, nhóm công nhân thay nhau xuống để cứu, nhưng cũng gặp nạn.

 

Một trong 4 bệnh nhân thuộc nhóm công nhân vớt rác đang được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, ảnh BVCC
Một trong 4 bệnh nhân thuộc nhóm công nhân vớt rác đang được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, ảnh BVCC

Chiều tối 26/7, bác sĩ chuyên khoa 2 Đỗ Thị Ngọc Khánh - Phó khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM - cho biết trưa cùng ngày, bệnh viện tiếp nhận cấp cứu cho 4 nạn nhân là anh V.H.B.A (36 tuổi), D.B.C (33 tuổi), T.T.B (43 tuổi), N.K.M (22 tuổi) thuộc một nhóm công nhân thoát nước đô thị bị ngạt nước và khí.

Các bệnh nhân được chuyển đến trong tình trạng hô hấp yếu. Trong đó, anh A. và anh C. suy hô hấp, được nội soi phế quản cấp cứu, hút sạch các chất bẩn trong đường hô hấp. Sau đó, cả 2 bệnh nhân được ghi nhận bị viêm hô hấp và chuyển lên khoa Nội phổi của bệnh viện. Đến hiện tại, anh A. suy hô hấp nặng và đang thở oxy mask. Còn anh B. và anh M. bị đau ngực sau khoảng 20 phút, khi đưa từ cống nước lên. Cả hai bệnh nhân đều bị thiếu oxy trong máu và mô, được thở oxy mũi. 

Sau khi hỗ trợ hô hấp 30 phút, anh B. và anh M. được chuyển lên khoa Bệnh nhiệt đới tiếp tục điều trị. Hiện tại, sức khỏe của hai bệnh nhân dần ổn định, tỉnh táo, tiếp xúc tốt, bớt đau ngực. Các xét nghiệm cũng cho thấy oxy mô và oxy máu cải thiện, tình trạng tim mạch và X-quang phổi bình thường, tuy nhiên vẫn còn lo ngại về hậu quả lâu dài của tai nạn. 

Theo bác sĩ Khánh, những trường hợp cấp cứu trong hầm cống chứa rác thải sinh hoạt, thường nghi ngờ ngộ độc khí như sulfua, metan... Hiện các bệnh nhân sẽ tiếp tục được theo dõi từ 24-48 giờ tiếp theo, kiểm tra tác động của các khí độc thường gặp lên đường hô hấp để được can thiệp kịp thời.

Anh B. nhớ lại, sáng nay, nhóm công nhân này được giao nhiệm vụ thoát nước cho 5 chiếc cống trên đường Trần Văn Giàu (huyện Bình Chánh, TPHCM). Đây là cống thoát rác sinh hoạt của khu công nghiệp Lê Minh Xuân và khu dân cư xung quanh đường Trần Văn Giàu. Trước khi xuống dọn cống, cả 5 cống đều được mở nắp khoảng 20 phút để bay mùi và chất độc.

“Sau đó, anh K.L. (38 tuổi) xuống cống để làm vệ sinh. Sau 5 phút, chúng tôi phát hiện anh ngất xỉu và nằm sấp mặt trong lòng cống, nên thay nhau xuống để cứu anh L. Nhưng khi xuống dưới được khoảng 3 phút, chúng tôi cảm thấy ngạt thở, mệt mỏi nên được đồng nghiệp kéo lên nghỉ. Lên trên được 15-20 phút, có người mệt, có người đau ngực, khó thở phải đi cấp cứu”, anh B. nói.

Trước đó, chiều 26-7, Phòng cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ (PC07) Công an TP.HCM cho biết lúc 9h20, Trung tâm chỉ huy nhận được tin báo tại địa chỉ 3A20 đường Trần Văn Giàu, xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh, TP.HCM xảy ra sự cố có nhiều người mắc kẹt dưới cống.

Lực lượng cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ Công an huyện Bình Chánh đã điều hai xe chuyên dụng cùng 12 chiến sĩ đến hiện trường, triển khai cứu người.

Sau khi lực lượng chức năng cử người đeo mặt nạ, bình khí và tiếp cận bên dưới cống thì phát hiện và đưa được một người đã tử vong tên K.L. (38 tuổi) lên mặt đất.

Đồng thời lực lượng chức năng cũng phát hiện bốn người khác đang bị thương, mắc kẹt dưới cống, gồm: Võ Huỳnh Bảo Anh (36 tuổi), Diệp Bảo Cường (33 tuổi), Trần Trung Bình (43 tuổi) và Ngô Khải Minh (22 tuổi) nên đưa vào Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI