45 món ăn Việt bị chê, nhưng ở TPHCM vẫn nườm nượp khách

22/03/2024 - 11:18

PNO - Trong 45 món ăn Việt dở nhất được đăng trên chuyên trang ẩm thực TasteAtlas, nhiều món được một số người dân xem như “quốc hồn, quốc túy”, ngon khó cưỡng.

Danh sách 45 món ăn Việt dở nhất (45 Worst Rated Vietnamese Foods) đăng trên chuyên trang ẩm thực TasteAtlas là do bạn đọc bình chọn. Theo ghi nhận của hệ thống, đã có 4.427 đánh giá được gửi đến. Trong đó có 3.037 lượt bầu chọn được công nhận hợp lệ.

Mặc dù TasteAtlas có đính kèm dòng nội dung rằng "bảng xếp hạng này không nên được coi là kết luận toàn cầu", bởi chỉ được bầu chọn từ một bộ phận độc giả của trang. Tuy nhiên, danh sách này cũng tạo sự bất ngờ, thậm chí khó tin cho nhiều người Việt, vì có nhiều món rất ngon lọt vào bảng xếp hạng.

3 trong số 45 món nằm trong danh sách món dở
3 trong số 45 món nằm trong danh sách món Việt dở nhất đăng tải trên TasteAtlas

Một số người cho đây là cách để chuyên trang ẩm thực gây tranh cãi nhằm tạo chú ý với truyền thông, do đó không nên quá bận tâm. Cũng có không ít bạn đọc tìm ra những chi tiết mâu thuẫn trong danh sách vì các món này cũng từng vào top món ngon, đáng thử mà TasteAtlas từng đăng.

Tạm gác những ồn ào xung quanh việc bầu chọn này, cùng điểm qua một số quán bán "món dở nhất" trong danh sách, nhưng lại nườm nượp thực khách ở TPHCM.

Danh sách 45 món bị chê: Bánh đậu xanh Hải Dương, Tiết canh, Bánh trôi, Thịt đông, Bún đậu mắm tôm, Bún mắm, Cháo lòng, Chè chuối, Xôi gấc, Bánh trung thu, Nem chua, Cơm cháy, Bánh cam, Bánh tét, Chè trôi nước, Bánh chưng, Bánh giò, Cơm lam, Rau câu, Bánh mì xíu mại, Quẩy, Bánh canh, Bánh bò, Bún chả cá, Cá kho tộ, Bánh ướt, Bánh đa cua, Gà luộc, Canh chua, Bánh khoái, Bánh chuối, Bánh cốm miền Tây, Dưa hành, Gỏi gà, Bánh da lợn, Cao lầu, Bò bía, Cà ri gà, Phở xào, Thịt kho tàu, Hủ tiếu Nam Vang, Nem nướng, Bò lá lốt, Lẩu, Bò né.

1. Cháo lòng sáng ăn ngon, tối ấm bụng

Trên trang TasteAtlas, cháo lòng xếp thứ 7 trong danh sách. Trang này giới thiệu cháo lòng là món ăn kết hợp nước luộc xương heo, cơm và nội tạng heo như gan, thận, lá lách, lòng hoặc tim. Món ăn luôn được phục vụ khi còn ấm, với nội tạng cắt lát mỏng và thường dùng cùng quẩy, rắc thêm hành lá và ớt bột, giá đỗ. Trên bàn ăn một số nơi sẽ có thêm chanh, rau tươi hoặc rau thơm, nước mắm, gừng...

Quán cháo đêm ở địa chỉ 144 Phan Đăng Lưu, quận Phú Nhuận
Quán cháo đêm ở địa chỉ 144 Phan Đăng Lưu, quận Phú Nhuận là địa chỉ quen thuộc của nhiều thực khách

Tại TPHCM, nhiều quán cháo lòng rất nổi tiếng được giới sành ăn điểm tên. Đa phần, nguyên liệu cho món cháo lòng mỗi nơi gần như giống nhau, khác biệt nằm ở cách chế biến, gia giảm gia vị. Quán cháo lòng ở địa chỉ 170B Võ Thị Sáu, quận 3 và 144 Phan Đăng Lưu, quận Phú Nhuận, là 2 trong số nhiều quán cháo lòng ngon, bạn có thể thử.

Đặc biệt, quán ở 144 Phan Đăng Lưu bán từ chiều tối đến 0g ngày mới, nên nếu muốn ăn tô cháo cho ấm bụng buổi khuya, bạn có thể ghé đến địa chỉ này.

2. Bún đậu mắm tôm bắt vị, đậm đà

“Đây là món ăn truyền thống của Việt Nam bao gồm bún, đậu phụ chiên và mắm tôm. Tất cả nguyên liệu được phục vụ riêng biệt, cùng một số loại rau. Món ăn thường đi kèm với thịt heo luộc thái lát mỏng, và trước khi phục vụ, mắm tôm được vắt thêm vài giọt chanh hoặc nước tắc” - TasteAtlas giới thiệu.

Quán bún đậu A Chảnh có nhiều chi nhánh tại TPHCM. Quán có nhiều lựa chọn, phù hợp với sức ăn và sở thích ăn uống của
Quán bún đậu A Chảnh có nhiều chi nhánh tại TPHCM. Menu quán đưa ra một số lựa chọn, phù hợp với sức ăn và sở thích ăn uống khác nhau.

Hầu hết các quận ở TPHCM đều có quán bún đậu mắm tôm ngon. Nhiều quán sáng tạo thêm những món ăn đi kèm như chả mực, nem chua rán, chả ram tôm, ốc bưu nhồi thịt hấp cùng sả...

Khi thấy món ăn này lọt top món dở, nhiều người Việt cho rằng có thể thực khách quốc tế không quen ăn mắm tôm nên cho món này điểm thấp. Dù vậy, tại Việt Nam, bún đậu mắm tôm vẫn là món khoái khẩu của nhiều người.

Có thể ghé thử Bún đậu mắm tôm A Chảnh (359 Nguyễn Thượng Hiền, quận 3), Bún đậu Cầu Gỗ (444 Phan Xích Long, quận Phú Nhuận), Bún đậu Homemade (1 Nguyễn Văn Tráng, quận 1)...

3. Bánh canh đa miền, đa vị

Món bánh canh
Món bánh canh Việt Nam được đăng trên trang TasteAtlas

Là thành phố có đông người dân từ các tỉnh đến lập nghiệp, nên ở TPHCM, món ăn cũng vô cùng đa dạng. Với món bánh canh, có nhiều phiên bản như bánh canh cá lóc, chả cá, giò heo, bánh canh cua, ghẹ, thịt, tôm...

Trên TasteAtlas, món bánh canh được nhắc đến chung chung, không rõ món của miền nào hay tỉnh nào bị độc giả đánh giá thấp. Chỉ thấy hình ảnh minh họa là tô bánh canh với sợi bánh dày, nhiều tôm, chả cá được nêm thêm rau răm, hành lá trông bắt mắt.

Bánh canh hẹ chả cá Phú Yên gây ấn tượng nhờ nước dùng ngọt từ xương cá, sợi bánh canh dai dai, chả cá chiên
Bánh canh hẹ chả cá Phú Yên gây ấn tượng nhờ nước dùng ngọt từ xương cá, sợi bánh canh dai dai, chả cá chiên thơm và mùi hương từ hẹ sẻ

Hiện ở TPHCM, mọi người có thể thưởng thức bánh canh chả cá của một số tỉnh miền Trung, bánh canh cá lóc xứ Nghệ hoặc bánh canh cá lóc miền Tây... Mỗi món đều có hương vị rất riêng, rất đặc biệt.

Một số quán mà thực khách có thể ghé đến như Bánh canh cô Mai (54 Hoa Sứ, quận Phú Nhuận), Bún cá lóc Châu Đốc (124 Võ Thị Sáu, quận 3).

4. Bánh ướt mềm mướt, thơm ngon

Bánh ướt ở TPHCM cũng có nhiều loại khác nhau, được bày bán từ hè phố đến những quán ăn lớn, khang trang. Bánh ướt Ban Mê hấp dẫn với cách ăn chủ động. Lấy bánh ướt vừa được tráng còn ấm nóng, cuốn nhiều nguyên liệu như nem, chả, rau, dưa... chấm cùng 3, 4 loại nước chấm khác nhau làm dậy mùi vị mà không bị ngán.

Bánh ướt Ban Mê có cách ăn khá độc đáo với phần nhân đa dạng,
Bánh ướt Ban Mê có cách ăn khá độc đáo với phần nhân đa dạng

Bánh ướt xứ Nghệ lại cuộn sẵn vào bên trong ít thịt băm và nấm mèo, rắc thêm hành phi thơm lừng, ăn cùng nước mắm, chả lụa các loại. Bánh cũng thường được ăn kèm với súp lươn, măng chua.

Bánh ướt kiểu miền Bắc lại hấp dẫn theo kiểu khác, với vỏ bánh dày vừa phải, cuộn bên trong là ngập nhân thập cẩm. Trên dĩa thường có các loại nem, chả khác nhau.

Ở TPHCM, bánh ướt Huế cũng rất được ưa thích với kiểu biến tấu lấy vỏ bánh cuốn với thịt nướng, rau thơm, ăn kèm với ít đồ chua cho bắt vị.

Có rất nhiều tiệm bánh ướt ngon ở TPHCM nhưng nếu muốn thử món bánh ướt tự cuốn, bạn có thể ghé địa chỉ Bánh ướt Ban Mê ở 86/23 Vũ Huy Tấn, phường 3, quận Bình Thạnh.

5. Bánh cam thơm giòn, ăn là ghiền

Theo TasteAtlas giới thiệu, bánh cam là món bánh rán truyền thống của Việt Nam. Bánh cam có nhân đậu xanh, đậu đen... Sau khi chiên giòn, bánh thường được phết lớp caramel lên trên.

Nếu thực hiện đúng cách, bánh bên ngoài giòn, bên trong dai mềm. Trên bảng xếp hạng 45 món tệ nhất, bánh cam xếp ở vị trí thứ 13.

Bánh cam là món ăn vặt quen thuộc của người dân Sài Gòn, khá dễ mua và giá rẻ.
Bánh cam là món ăn vặt quen thuộc của người dân TPHCM, khá dễ mua và giá rẻ

Ở TPHCM có một số lò bán bánh cam ngon, nhưng người dân thường mua bánh cam từ những gánh hàng dạo, tủ bánh đặt ở vỉa hè. Chỉ những người sành ăn mới biết một số điểm bán với số lượng lớn, chất lượng bánh ngon.

Tiệm bánh cam của anh Hải - Tiệm Bánh ngọt Kim Hoàng (chung cư Ngô Gia Tự cũ, quận 10) có hơn 20 năm phục vụ thực khách. Đây là một trong những địa chỉ bán bánh cam ngon, chất lượng.

Mỗi ngày, anh Hải bỏ mối cho khách sỉ, làm hàng cho vài công ty đặt trước, và nhiều lần các thùng bánh cam đã "bay" sang Mỹ, Úc... phục vụ thực khách phương xa. Bánh cam của anh Hải thường có nhân đậu xanh, khách muốn ăn các nhân khác như dừa, đậu đen, đậu đỏ... phải đặt trước.

Cách đây 2 năm, bánh cam từng lọt vào top 30 món chiên ngon nhất thế giới do CNN bầu chọn. Tờ báo dành nhiều mỹ từ cho món bánh giá rẻ nhưng giòn, ngọt, bùi bùi nhân đậu xanh của Việt Nam.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI