43 năm tiểu không kiểm soát do mắc bệnh hiếm

07/10/2020 - 10:21

PNO - Chị K. bị rỉ nước tiểu liên tục từ nhỏ, phải đóng bỉm và từng đi chữa khắp nơi nhưng không hiệu quả.

 

Các bác sĩ nội soi điều trị tình trạng tiểu không kiểm soát cho bệnh nhân
Các bác sĩ nội soi điều trị tình trạng tiểu không kiểm soát cho bệnh nhân

Sáng 7/10, bác sĩ CK2 Phạm Thanh Phong – Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ khoa Ngoại Thận – Tiết niệu bệnh viện vừa phẫu thuật thành công trường hợp bệnh nhân bị bẩm sinh thận đôi, niệu quản lạc chỗ, tiểu không kiểm soát suốt 43 năm.

Chị Lê Ngọc K. (43 tuổi, ở Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long) kể, chị bị rỉ nước tiểu liên tục từ nhỏ, phải đóng bỉm và đi chữa khắp nơi không hiệu quả.

Cách nay 10 năm, chị được một bệnh viện khác phẫu thuật để điều trị chứng tiểu không kiểm soát nhưng không cải thiện. Từ đó, chị chấp nhận "sống chung" với tình trạng rỉ nước tiểu hơn 40 năm qua.

Sau đó, chị đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ nhập viện để điều trị tình trạng rỉ nước tiểu.

Theo bác sĩ Phạm Thanh Phong, 2 niệu quản bình thường sẽ dẫn nước tiểu đã được lọc liên tục từ hai thận xuống, rồi đổ vào lòng của bàng quang. Nước tiểu này sẽ được tích chứa lại ở đó mà không thoát ra ngoài được.

Khi nước tiểu đã đạt đến một số lượng nào đó thì sẽ được tống xuất ra khỏi bàng quang theo đường niệu đạo dưới sự điều khiển của ý muốn con người.

Tuy nhiên, khi niệu quản bị lạc chỗ bất thường ở ngoài lòng bàng quang thì lúc đó nước tiểu đào thải từ trên thận xuống sẽ đổ liên tục ra ngoài, qua lỗ niệu quản lạc chỗ và gây ra hiện tượng rò rỉ nước tiểu - tiểu không kiểm soát.

Dựa vào cơ chế đó, các bác sĩ cho bệnh nhân chụp CT. Kết quả, phát hiện bệnh nhân bị thận đôi 2 bên, một niệu quản bên trái phía trên giãn đến bàng quang nhưng không rõ vị trí cắm vào đâu. Còn thận trái ứ nước, niệu quản giãn đường kính 13mm (bình thường khoảng 5mm) và. nghi ngờ cắm lạc chỗ.

Bác sĩ tiếp tục nội soi bàng quang và niệu quản thì không thấy vị trí đổ của niệu quản lạc chỗ, chẩn đoán thận ứ nước và tiểu không kiểm soát.

Ngay lập tức, êkíp phẫu thuật do thạc sĩ - bác sĩ Đỗ Công Đoàn, bác sĩ CK1 Đặng Thế Oánh (khoa Ngoại Thận – Tiết niệu), thạc sĩ - bác sĩ Trần Thị Kim Luyến (khoa Phẫu thuật – Gây mê hồi sức) thực hiện cắt nối niệu quản, cắm lại niệu quản lạc chỗ vào bàng quang để giải quyết vấn đề tắc nghẽn cũng như rỉ nước tiểu liên tục của bệnh nhân, thời gian phẫu thuật 90 phút.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân hồi phục sức khỏe như bình thường, bụng mềm, không đau, vết mổ khô, hết rỉ nước tiểu. Siêu âm kiểm tra thận hết ứ nước, dự kiến xuất viện trong 1 - 2 ngày tới.

Bác sĩ CK2 Nguyễn Phước Lộc - Trưởng khoa Ngoại Thận - Tiết niệu, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ chia sẻ: Niệu quản lạc chỗ là bệnh bẩm sinh khá hiếm gặp, trung bình cứ 2000 trẻ sẽ có 1 trẻ mắc bệnh. Người bệnh có dấu hiệu đái rỉ, đái thành bãi, nhiễm trùng cơ quan sinh dục...

Niệu quản lạc chỗ tốt nhất là được phát hiện sớm ngay từ khi mới sinh hoặc còn nhỏ tuổi để tránh biến chứng và những ảnh hưởng chất lượng cuộc sống người bệnh.

Điều trị niệu quản lạc chỗ chủ yếu điều trị bằng phẫu thuật để giải quyết căn nguyên. Do đó cần đến khám các thầy thuốc chuyên khoa để có chỉ định điều trị đúng.

Lan Chi

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI