4 quy tắc vàng để 'luôn đứng đầu' của chàng trai Việt du học tự túc tại Pháp

02/07/2016 - 05:46

PNO - "Tôi đứng đầu lớp khi ra trường nên đã tìm cách xin học bổng nhưng không được. Tôi quyết tâm sang Pháp du học tự túc"

Dưới đây là chia sẻ của bạn Đỗ Văn Đông, một du học thạc sĩ vừa xin được học bổng tiến sĩ của chính phủ Pháp trong 3 năm cho 1 đề tài nghiên cứu về "Rung động của robot gia công cơ khí tốc độ cao". Chàng trai trẻ chia sẻ kinh nghiệm học tập để đạt những thành tích đáng nể.

"Trước đây, hồi còn ở Việt Nam, tôi học chuyên ngành cơ khí ô tô Pháp của trường Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội. Đây cũng là sự may mắn khi tôi được học tiếng Pháp và vài môn chuyên ngành bằng tiếng Pháp.

Tôi đứng đầu lớp khi ra trường nên đã tìm cách xin học bổng nhưng không được. Tôi quyết tâm sang Pháp du học tự túc.

4 quy tac vang de 'luon dung dau' cua chang trai Viet du hoc tu tuc tai Phap
Đỗ Văn Đông (thứ 4 từ trái sang) cùng bạn học tại Pháp.

Tôi qua Pháp được gần 3 năm rồi. Tôi học thạc sĩ ở trường đại học Marne La Vallée chuyên ngành cơ kết cấu, vật liệu. Vì ngành học này hơi khác so với chuyên ngành cớ khí ô tô ở Việt Nam nên sau khi  tốt nghiệp, tôi quyết định tìm trường khác chuyên về cơ khí hơn để học. Hiện tại, tôi đang học thêm một bằng thạc sĩ chuyên ngành cơ khí ở trường Đại học Valenciennes phía Bắc nước Pháp (vì ở nhà ít thông tin nên lúc đầu chọn nhầm trường để học).

Thật ra, vì bây giờ tôi học đúng ngành và có động lực để học nên thấy khá thích, hiện tại, tôi đang đứng đầu chuyên ngành. Năm học này có 2 kì, 1 kì học ở trường và 1 kì đi thực tập ở viện nghiên cứu hoặc ở công ty. Tôi đang thực tập 6 tháng tại trung tâm nghiên cứu của trường Mines Douai.

4 quy tac vang de 'luon dung dau' cua chang trai Viet du hoc tu tuc tai Phap
Ảnh ở lớp học.

Từ những gì tôi được trải nghiệm, tôi nhận thấy để có kết quả tốt thì việc đầu tiên chúng ta phải chọn đúng chuyên ngành mình thích, thì mới có "motivation" (động lực) để học. Thứ 2 là cần chuyển bị tiếng Pháp tốt nhất có thể khi ở Viêt Nam, tiếng Pháp giao tiếp và từ chuyên ngành nữa.

Thứ 3 là nên chủ động xin tham gia học nhóm với các bạn Pháp và các bạn nước ngoài khác để hiểu bài kĩ hơn và cải thiện thêm được vốn tiếng Pháp. Thứ tư, là nên chủ động có thời gian ôn tập trước (1 tháng) trước khi thi để có kết quả tốt nhất. 

Về thời gian học tập, trung bình một ngày có khoảng 5 tiếng học trên lớp, nhưng không cố định, có hôm không học môn nào nhưng cũng có hôm học 9 tiếng (gồm cả lý thuyết, bài tập, thực hành). Hôm nào có bài tập lớn phải nộp, tôi học đến 1,2 h sáng. Trong khoảng thời gian ôn lại kiến thức chuẩn bị thi cử, có hôm chúng tôi học đến sáng luôn.

4 quy tac vang de 'luon dung dau' cua chang trai Viet du hoc tu tuc tai Phap
Đỗ Văn Đông (đầu tiên từ trái sang) cùng bạn bè Việt tại Pháp.

Đất nước Pháp có rất nhiều điểm đáng ngưỡng mộ: Pháp có một môi trường học tập tuyệt vời, thầy cô giáo nhiệt tình và cuộc sống rất tự do, môi trường trong sạch, thực phẩm an toàn,... Tuy nhiên, để sống và học tập tại môi trường này cũng gặp không ít khó khăn và cần phải nỗ lực.

Thời gian đầu đến Pháp, tôi có chút khó khăn về ngôn ngữ và kiến thức ở nhà hơi khác so với ở Pháp nhưng sau quen rồi thì mọi chuyên ổn hơn. Tại xứ người, có nhiều bạn phải mất 3-5 tháng để thích nghi, tuy nhiên, khi có sự chuẩn bị tốt, khoảng thời gian để thích nghi với cuộc sống này chỉ mất chừng 1 tháng. Cũng có những bạn vì không chịu được áp lực học tập, cuộc sống đã bỏ cuộc luôn khi mới bắt đầu.

4 quy tac vang de 'luon dung dau' cua chang trai Viet du hoc tu tuc tai Phap
Hội sinh viên thời gian Đông ở Valenciennes.

Tôi không có học bổng nên vừa học vừa đi làm thêm 3 buổi tối 1 tuần. Con trai bọn tôi thường đi giao sushi, cũng không ảnh hưởng nhiều đến việc học nếu biết cân đối. Dù đi làm thêm, tuy nhiên, đến tháng thi cử thì tôi xin nghỉ để chuẩn bị cho kỳ thi tốt hơn. Bước sang giai đoạn thực tập thì có lương cũng đủ để trang trải cuộc sống, không cần đi làm thêm nữa.

Mới đây, tôi mới xin được học bổng tiến sĩ của chính phủ Pháp trong 3 năm cho 1 đề tài nghiên cứu về "Rung động của robot gia công cơ khí tốc độ cao".  Tôi sẽ bắt đầu làm đề tài này vào tháng 10 tới ở Clermont Ferrand miền trung nước Pháp.

Cho đến thời điểm hiện tại, quyết định đi du học vẫn là lựa chọn đúng đắn của tôi".

Hà Vũ


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI