Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc:'TP Hồ Chí Minh phải là hòn ngọc chiếu sáng Viễn Đông'

27/06/2016 - 21:30

PNO - "TP HCM phải là hòn ngọc chiếu sáng Viễn Đông chứ không chỉ là hòn ngọc Viễn Đông như thông thường".

"TP HCM phải là hòn ngọc chiếu sáng Viễn Đông chứ không chỉ là hòn ngọc Viễn Đông như thông thường. Điều đó đặt ra yêu cầu phải xây dựng TP thông minh, cạnh tranh được với các TP của châu Á". Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tại cuộc làm việc của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo TP HCM chiều tối ngày 27/6.

Nhất trí phân cấp rõ ràng, quyết liệt hơn cho TP HCM

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ ra những bất cập mà thực tiễn TP đặt ra. Tuy có cải cách nhưng môi trường đầu tư chưa thật sự tốt như mong đợi của nhân dân. Trung tâm khởi nghiệp chưa đạt, chưa xứng với tiềm năng thế mạnh. Thực tiễn của chúng ta sử dụng nhiều công nghệ lạc hậu.

Thu tuong Nguyen Xuan Phuc:'TP Ho Chi Minh phai la hon ngoc chieu sang Vien Dong'
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Thủ tướng đưa ra so sánh TP HCM với Bangkok (Thái Lan), một thủ đô với diện tích nhỏ hơn, dân số tương đương nhưng GDP cao gấp 3 lần TP HCM. Theo Thủ tướng, TP HCM thua về lượng khách du lịch quốc tế, về đóng góp của du lịch vào GDP của địa phương.

"Nói ý này để thấy rằng chúng ta chưa phát triển xứng với tiềm năng lợi thế. TP HCM đang trực tiếp chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, ngập úng thường xuyên. Ô nhiễm môi trường do các phương tiện giao thông, công trình xây dựng...", Thủ tướng chỉ rõ.

Theo Thủ tướng, tuy TP có nhiều nỗ lực kéo giảm tội phạm nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Đặc biệt tình trạng cướp giật tài sản, băng nhóm xã hội đen gây hoang mang cho người dân.

"TP HCM phải là hòn ngọc chiếu sáng Viễn Đông chứ không chỉ là hòn ngọc Viễn Đông như thông thường".

Điều đó đặt ra yêu cầu phải xây dựng TP thông minh, cạnh tranh được với các TP của châu Á. Để thực hiện mục tiêu đó, Thủ tướng cũng nhất trí phân cấp rõ ràng, quyết liệt hơn cho TP HCM.

Giúp TP thoát khỏi những ràng buộc mà thực tiễn đặt ra

Tại buổi làm việc, về vấn đề quy hoạch TP, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình cho rằng, quy hoạch TP HCM không thể chỉ có những tòa nhà chọc trời. "Làm sao quy hoạch khu Trung tâm để có đặc trưng của Sài Gòn 300 năm tuổi. Người ta đến đây thấy được dấu ấn của lịch sử, thời gian", Phó thủ tướng nói.

Theo ông Bình, phải tính toán để TP HCM trở thành trung tâm về phần mềm, dịch vụ, tài chính ngân hàng không chỉ của cả nước mà của cả khu vực, có một số điểm xếp hạng trên thế giới.

Thu tuong Nguyen Xuan Phuc:'TP Ho Chi Minh phai la hon ngoc chieu sang Vien Dong'
Bí thư Đinh La Thăng

Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng cho rằng, TP HCM còn rất nhiều việc phải làm và đề nghị Chính phủ phải luôn coi việc giải quyết cơ chế chính sách đặc thù cho TP là giải quyết cho cả nước.

Ông Thăng nói: "Trong Nghị quyết 16 của Bộ Chính trị nêu rõ cho phép TP thí điểm những gì luật chưa quy định hoặc thực tiễn TP đặt ra. TP HCM là đầu tàu của cả nước, đã đến lúc đầu tàu cần cơ chế mới. Đầu tàu TP HCM không thể cứ chạy bằng than đá, diesel hay bằng hơi nước được. Nếu cần, phải chạy bằng năng lượng nguyên tử".

Bí thư thành ủy kiến nghị Thủ tướng Chính phủ kết luận rõ những việc TP HCM có thể làm được và không làm được. Ông cũng bày tỏ, nếu Thủ tướng giao cho các bộ thì sẽ khó khăn, vướng mắc nhiều hơn. Đề nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ ngành giúp TP thoát khỏi những cái đang ràng buộc mà thực tiễn địa phương đang đặt ra.

Bí thư Đinh La Thăng cho rằng vấn đề cần giải quyết ngay, TP HCM tập trung vào vấn đề giao thông. Ông Thăng nói: "Tất cả các điểm kết nối vào TP tắc nghẽn, có dự án rồi nhưng thực hiện rất chậm. Sân bay cũng xã hội hóa được, vì sân bay hiện nay tắc nghẽn. Tôi thường xuyên phải bay 30 phút trên trời để chờ đường băng thông".

Khi nghe ông Thăng nói về việc cho phép bệnh viện, các trường đại học tự chủ về tài chính, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định ngay: Tự chủ bệnh viện và trường đại học là chủ trương của Chính phủ. Tuy Chính phủ quyết tâm nhưng xuống bộ, về địa phương thì khó hơn bởi vì bộ không muốn, địa phương cũng không muốn. Phó thủ tướng đề nghị cho phép TP.HCM làm ngay. "Tôi sẵn sàng làm việc với TP để gỡ hết những vướng mắc này", ông Đam nói.

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI