4 ngày cuối xét tuyển ĐH: "Thí sinh lo 1 phần, phụ huynh lo 10 phần"

16/08/2015 - 06:25

PNO - Công tác xét tuyển nguyện vọng 1 theo đề án xét tuyển ĐH bắt đầu sang giai đoạn gấp rút. Thí sinh buộc phải ra quyết định cuối cùng.

Sau quá trình xét tuyển kéo dài đến nay đã được 16 ngày, các bậc cha mẹ lẫn các em đã thấm mệt. Nhưng với họ "16 ngày trước chưa phải là thời gian quyết định, 4 ngày cuối mới là giai đoạn quan trọng nhất, đặc biệt là ngày thứ 20".

Khi phụ huynh dự tính

Công tác xét tuyển đại học tính đến nay đã đi được 3/4 thời gian. Thí sinh và người nhà đã phải "tranh đấu", "tính toán" trước máy tính, tại nơi thu giữ hồ sơ một cách mệt mỏi. Không ít phụ huynh và các thí sinh kêu than trước vấn đề này trên tất cả các phương diện: mệt mỏi, mất thời gian, hi vọng, thất vọng, ở trọ Hà Nội cả tuần để rút - nộp hồ sơ...

Bên cạnh những bậc phụ huynh lo lắng đi trước, không ít những phụ huynh bình tĩnh theo dõi "âm thầm" để chuẩn bị cho "cuộc chạy đua quyết định" với mong muốn giảm bớt chi phí đi lại.

4 ngay cuoi xet tuyen DH:
Thí sinh và phụ huynh mệt mỏi tham gia xét tuyển đại học 2015 (Ảnh: Vne)

Theo chị Linh (PHHS của thí sinh Hùng ở Vĩnh Phúc) cho biết: Gia đình chị đã tính toán nộp hồ sơ xét tuyển cho Hùng vào giai đoạn cuối nhất, vì theo chị lúc đó mới là giai đoạn quyết định.

Tuy nhiên, chị Linh cũng kêu ca, những ngày chờ đợi, tính toán ở nhà cũng không kém mệt mỏi luôn luôn phải thăm dò và thay đổi quyết định với số điểm mà con trai chị đang có là 22 điểm cho khối A (Toán, Vật Lý, Hóa học). Nhưng dù sao nó giảm bớt chi phí đi lại cho 16 ngày đầu tiên.

Mẹ của thí sinh Ngọc Ánh (Bắc Giang) cũng đã sẵn sàng cho cuộc "chạy đua" vào 3 ngày "nước rút". Chị quyết định thuê trọ và cùng con ở Hà Nội vào 3 ngày cuối cùng của đợt xét tuyển để ứng phó với mọi diễn biến có thể xảy ra. Chị gạch tên ra 3 trường quyết định theo nguyện vọng: Đại học Bách Khoa, Đại học giao Thông vận tải, Đại học công nghiệp.

Một phụ huynh khác quyết định cho con nộp vào ngành học mà con yêu thích và cấm con không được xem phổ điểm đang diễn ra với mong muốn con sẽ được làm nghề mình thích. Theo chị "Nếu năm nay không được, tôi sẽ cho con năm sau tiếp tục thi hoặc sẽ cho con đi du học".

Đã cho con nộp muộn ... nhưng sợ không rút kịp

Phụ huynh bạn H.N.A (Hà Nam) 42 tuổi, gia đình làm nghề nông, đã huy động số tiền của cả nhà để cho N.A ra Hà Nội để xét tuyển. Ban đầu, khi nhận được giấy báo, bố N.A rất vui vì điểm của con cao hơn điểm xét tuyển mọi năm 2,3 điểm.

4 ngay cuoi xet tuyen DH:
PHHS theo con đi đăng ký xét tuyển đại học

Vì biết Bộ cho rút - nộp hồ sơ xét tuyển nhiều lần nên gia đình A đã quyết định để cho A nộp muộn hơn chút so với các bạn. "Vì tôi không rành về mạng mẽo nên thấy con xót ruột tôi cũng xót ruột theo, sợ cho nó nộp muộn quá, đỡ phí chi tiêu vài ngày ở Hà Nội mà lại hỏng việc của nó tôi cũng lo lắm" bố N.A chia sẻ.

"Thí sinh lo 1 phần, phụ huynh lo 10 phần, thực sự những ngày cuối cùng này sẽ vô cùng căng thẳng với chúng tôi" Phụ huynh Nam (tại điểm xét tuyển Thủy Lợi) tâm sự.

Như vậy, chỉ còn 4 ngày nữa, câu chuyện về xét tuyển nguyện vọng 1 Đại học của thí sinh 2015 kết thúc. Sau 5 ngày chờ đợi kết quả, các thí sinh nộp không đúng với số điểm của mình sẽ chuẩn bị bước sang giai đoạn tiếp theo: nguyện vọng 2 (bắt đầu từ ngày 25/8).

Thanh Lam

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI