4 giờ giải quyết nang dị dạng chiếm gần hết phổi bé trai

27/08/2018 - 15:37

PNO - Chỉ trong 4 giờ đồng hồ, các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM đã giải quyết 2 dị tật bẩm sinh cho bệnh nhi, trong đó có dị dạng nang tuyến phổi hiếm gặp.

Khi lọt lòng mẹ, bé N.M.B.Q. (7 tuổi, ở tỉnh Đắk Lắk) không may bị cùng lúc 2 dị tật bẩm sinh. Em bị dị dạng nang tuyến phổi – dị tật có tỷ lệ xuất hiện là 1/12.000 trường hợp. Nang tuyến phổi phình to, chiếm gần hết phổi trái, đẩy lệch tim sang hẳn bên phải.

4 gio giai quyet nang di dang chiem gan het phoi be trai
Tình trạng lõm ngực của cậu bé rất nặng.

Dị tật thứ 2 mà bé gánh chịu suốt 7 năm qua là lõm ngực nặng. Chỉ số Haller để đánh giá mức độ nặng của lõm ngực ở em là 4,5, trong khi mức thông thường chỉ khoảng 3. Tỷ lệ dị tật bẩm sinh này là 1/1.000 ca. Tuy nhiên, số người mắc cùng lúc cả 2 dị tật này rất hiếm gặp.

Với 2 dị tật này, em Q. đối diện nhiều nguy hiểm như chèn ép tim và trung thất, cản trở chức năng hô hấp, viêm phổi nặng… 

Bác sĩ Nguyễn Trần Việt Tánh – khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng 2 - cho biết: “Bệnh nhi có tổn thương ở thùy dưới phổi trái rất to, viêm dính nhiều vào thành ngực khiến cuộc mổ trở nên phức tạp hơn rất nhiều so với dự kiến. Bên cạnh đó, để ca mổ thành công phải thực hiện phẫu thuật nội soi cắt thùy phổi hết sức hoàn hảo, không được xảy ra tai biến và phải hoàn thành ca mổ trong thời gian ngắn nhất”.

Với áp lực như vậy, êkip mổ tiến hành nội soi lồng ngực cắt thùy dưới phổi trái cho bệnh nhi nhanh hơn dự kiến (chỉ mất 2,5 giờ thay vì 3,5 giờ như dự kiến). Sau đó, bệnh nhi được đặt thanh dụng cụ nâng ngực mất thêm 1 giờ, như vậy tổng thời gian mổ chỉ mất khoảng 4 giờ.

Hiện bệnh nhi đã ổn định, được rút ống dẫn lưu lồng ngực, ăn uống tốt, ngủ ngon.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI