4 bệnh nhân ngộ độc Botulinum nghi ăn bún riêu chay ở Bình Dương hiện ra sao?

31/03/2021 - 16:56

PNO - 4 bệnh nhân bị ngộ độc Botulinum nghi do ăn bún riêu chay đang được điều trị ở Bệnh viện Nhân dân 115 (TPHCM) đã có tiến triển.

 

Trong 4 bệnh nhân điều trị ngộ độc Botulinum tại Bệnh viện Nhân dân 115, chỉ có 1 người có bảo hiểm y tế.
Trong 4 bệnh nhân điều trị ngộ độc Botulinum tại Bệnh viện Nhân dân 115, chỉ có 1 người có bảo hiểm y tế.

Chiều 31/3, tiến sĩ - bác sĩ Vũ Đình Thắng, Trưởng khoa Hồi sức tích cực & Chống độc, Bệnh viện Nhân dân 115 - cho biết sức khỏe của 4 bệnh nhân nghi ngộ độc Botulinum sau khi ăn bún riêu chay ở Bình Dương là bà C.N.H. (53 tuổi), chị Đ.Đ.L.U. (42 tuổi), chị T.T.N.Đ. (43 tuổi) và chị T.N.K.N. (22 tuổi) đã cải thiện. Tuy nhiên, 4 bệnh nhân vẫn còn thở máy, tay chân có sức cơ trở lại nhưng còn sụp mi mắt.

Cụ thể, bệnh nhân C.N.H. (53 tuổi) và Đ.Đ.L.U. (42 tuổi) được tiêm thuốc giải độc Botulism Antitoxin Heptavalent (BAT)  đã có lại phản xạ khi tiếp xúc, hiểu và làm theo y lệnh của bác sĩ như nghe gọi tên đã hé được mắt nhưng vẫn còn sụp mi. Riêng bệnh nhân H. sức cơ tay chân là 2/5, còn bệnh nhân U. là 3/5.

Hai bệnh nhân này được đưa đến bệnh viện trễ, trung bình từ 24 đến 48 tiếng sau khi ngộ độc mới có triệu chứng bệnh và được đưa đi bệnh viện. Do đó, dù được tiêm thuốc giải vẫn cải thiện rất thấp. Bác sĩ Thắng phân tích, thuốc giải độc chỉ có tác dụng trung hòa độc chất trong máu, chứ không có tác dụng với các độc chất đã vào trong cơ hay các cơ quan khác. 

Còn bệnh nhân T.T.N.Đ. (43 tuổi) và T.N.K.N. (22 tuổi) cũng nhập viện trễ, lại không còn thuốc giải nên bệnh viện cũng đã thay huyết tương 3 lần để giải độc. May mắn, cả 2 bệnh nhân đã có sức cơ 3/5, tiếp xúc và mở mắt chậm, tình trạng sụp mi vẫn còn.

Bệnh viện Nhân dân 115 dự kiến có thể đặt nội khí quản và điều trị trong thời gian dài cho cả 4 bệnh nhân này do liên quan đến các vấn đề về thần kinh, yếu liệt tay, chân nên việc điều trị có nhiều khó khăn.

Phạm An

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI