Vi khuẩn Clostridium botulinum trong pate Minh Chay gây bệnh như thế nào?

30/08/2020 - 16:12

PNO - Ngày 30/8, Bệnh viện Chợ Rẫy đã báo cáo và cảnh báo về việc ngộ độc Botulinum sau khi có tới 5 ca bệnh phải thở máy do ăn pate Minh Chay.

Sản phẩm pate Minh Chay có chứa độc chất Botulinum.
Sản phẩm pate Minh Chay có chứa độc chất Botulinum.

TS.BS Lê Quốc Hùng – Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM từng tiếp nhận 5 bệnh nhân (ở Khánh Hòa, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu) bị ngộ độc Botulinum (vi khuẩn Clostridium botulinum), trong đó có 1 phụ nữ mang thai con so ở tuần thứ 19.

Cả 5 bệnh nhân nhập viện đều có biểu hiện đột ngột buồn nôn, nôn ói, chóng mặt, mờ mắt, nuốt khó, khó nói, khó thở, đau họng, sụp mi, liệt cơ hô hấp sau khi ăn cùng một loại thực phẩm pate chay đóng hộp thương hiệu Minh Chay. Khi Viện Vệ sinh dịch tễ TPHCM thực hiện cấy vi sinh mẫu pate chay (từ hai hộp pate Minh Chay mà các bệnh nhân đang ăn dở) thì phát hiện có vi khuẩn Clostridium botulinum.

Trong quá trình điều trị, 5 bệnh nhân này phải đặt nội khí quản, thở máy, thay huyết tương (5 lần, cách nhật), bổ sung vitamin nhóm B, dinh dưỡng, vật lý trị liệu…, đặc biệt có bệnh nhân tái liệt sau 2 ngày cải thiện sức khỏe.

Vi khuẩn Clostridium botulinum
Vi khuẩn Clostridium botulinum

Theo tiến sĩ Lê Quốc Hùng, vi khuẩn Clostridium botulinum (viết tắt C. Botulinum) là một loài vi khuẩn sống trong môi trường không có không khí, có khả năng tự tạo ra bào tử (vi khuẩn tự "đóng kén" để tồn tại trong môi trường có không khí) nằm lẫn trong đất cát.

Khi có điều kiện thuận lợi (thường gặp nhất ở những thức ăn bị nhiễm vi khuẩn được đóng hộp) thì các bào tử này sẽ tái hoạt động, sinh sản, phát triển và tạo ra Botulinum - một chất độc tác động lên các dây thần kinh.

Trung bình từ 12 – 36 giờ sau khi ăn phải thực phẩm chứa chất độc này, con người hay động vật sẽ bị ngộ độc Botulinum dẫn tới các triệu chứng như: đau bụng, đau cơ, mệt mỏi, nhìn mờ hay nhìn đôi, khô miệng, nói khó, nuốt khó, sụp mi mắt, yếu cơ toàn thân và sau cùng là khó thở.

Nguyên nhân không thở được do liệt các cơ hô hấp dẫn tới tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Các triệu chứng này xuất hiện chậm hay nhanh tùy thuộc vào lượng Botulinum ăn phải.

Ngộ độc Botulinum là một bệnh vô cùng nguy hiểm. Dù bệnh nhân được điều trị tích cực nhưng tình trạng liệt vẫn kéo dài vài tháng, thậm chí có thể liệt không hồi phục. 

Ngoài việc xâm nhập vào cơ thể qua đường ăn uống, bào tử vi khuẩn C. Botulinum còn có thể xâm nhập qua các vết thương ngoài da không được giữ sạch. Khi vết thương liền miệng tạo ra môi trường yếm khí thì các bào tử có thể tái hoạt sản sinh ra chất độc Botulinum dẫn tới ngộ độc.

Theo cảnh báo của Bệnh viện Chợ Rẫy về ngộ độc Botulinum, chất độc này được vi khuẩn Clostridium botulinum typ B (C. Botulinum) sản sinh trong quá trình phát triển. Đây cũng là loại vi khuẩn được Cục An toàn Thực phẩm phát hiện có trong pate Minh Chay.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI