WHO tài trợ khẩn 10 lọ thuốc kháng độc tố Botulinum cho Việt Nam

08/09/2020 - 15:06

PNO - 10 lọ thuốc kháng độc tố Botulinum cho Việt Nam sẽ được WHO chuyển về Hà Nội trong hôm nay, 8/9, để sử dụng trong điều trị cho các bệnh nhân bị ngộ độc.

 

Thuốc kháng độc tố Botulinum có giá lên tới 8.000 USD/lọ
Thuốc kháng độc tố Botulinum có giá lên tới 8.000 USD/lọ

Ngày 8/9, bác sĩ Trần Thị Giáng Hương - Giám đốc Các chương trình Kiểm soát bệnh tật, kiêm Giám đốc Các chương trình Y tế khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khu vực Tây Thái Bình Dương cho biết - đơn vị này đã làm việc để tài trợ khẩn cấp 10 lọ thuốc kháng độc tố Botulinum nhằm điều trị cho các bệnh nhân nặng bị ngộ độc độc tố này. 

Theo bác sĩ Giáng Hương, trong hôm nay, 8/9, từ Thụy Sỹ, 10 lọ thuốc này sẽ được chuyển về Hà Nội và bảo quản trong điều kiện nghiêm ngặt. Dự kiến, số thuốc này sẽ trao cho Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận, sau đó phân phối về các đơn vị y tế khác trong nước theo nhu cầu điều trị cho bệnh nhân.

Trước đó, Văn phòng WHO tại Hà Nội cũng tài trợ và hỗ trợ cho Bệnh viện Bạch Mai trong việc vận chuyển, tiếp nhận 2 liều kháng độc tố Botulinum từ Thái Lan về để điều trị cho 2 bệnh nhân nặng sau khi ăn Pate Minh Chay. 

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên - Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, thuốc kháng độc tố Botulinum thuộc nhóm thuốc "mồ côi", hiện trong nước không có do ít phổ biến. Giá của mỗi lọ thuốc này lên tới 8 ngàn USD. 

Tính đến nay, sau khi sản phẩm pate Minh Chay có chứa độc tố Botulinum được bán ra thị trường, tại Bệnh viện Bạch Mai đã ghi nhận 35 bệnh nhân đến khám. Trong đó, có 13 trường hợp biểu hiện nghi ngộ độc nhẹ như mỏi, yếu cơ. Hai vợ chồng bệnh nhân bị ngộ độc nặng cũng đã có tiến triển tích cực. Trong đó, người vợ (68 tuổi) có thể nói và giao tiếp bình thường; người chồng (70 tuổi) tuy vẫn thở máy nhưng cũng đã cử động nhẹ ở bàn tay, bàn chân.

Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM cũng đã tiếp nhận 6 bệnh nhân chuyển đến từ các tỉnh Khánh Hòa, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Những bệnh nhân này đều có biểu hiện bệnh giống nhau như: nôn ói, đau thượng vị, khó thở, suy hô hấp, sụp mí, yếu chân tay, không sốt, không rối loạn tri giác… và cho biết có ăn pate Minh Chay trước đó 1 – 2 ngày.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM cũng thông tin đang tiếp nhận điều trị cho 3 bệnh nhân trong cùng 1 gia đình ở Long An với đặc điểm lâm sàng giống như 6 trường hợp trên của Bệnh viện Chợ Rẫy.


H. Anh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI