3 quán cháo hơn 30 năm tuổi của Sài Gòn

15/07/2020 - 07:55

PNO - Cháo lòng Bà Út, cháo mực Phó Đức Chính... đều có tuổi đời từ 30 năm tại Sài Gòn.

Cháo lòng cô giang
Cháo lòng Bà Út (bán trước cửa nhà 193 Cô Giang, Phường Cô Giang, Quận 1) do bà Lê Thị Út mở bán đã có hơn 84 năm tuổi. Người đứng bán hiện nay là cháu ngoại bà Út.
Cháo lòng tại đây được chê biến khá tỉ mỉ và cầu kỳ. Điểm đặc biệt của cháo là được nấu trong nồi nhôm cổ cao - loại nồi thường được dùng để nấu bún bò Huế từ trước (đến nay vẫn được một số quán bún bò Huế dùng) và việc canh chỉnh thời  gian cho huyết tươi vào cháo, sao cho cháo có độ sánh, mịn, thơm chứ không tanh. Khi múc cho khách, người bán để phần lòng xuống dưới, rưới cháo lên, thao tác này vừa giúp phần thịt thà trong tô đươc hâm nóng vừa gia giảm độ nóng cho món cháo.
Cháo lòng tại đây được chế biến khá tỉ mỉ và cầu kỳ. Điểm đặc biệt của cháo là được nấu trong nồi nhôm cổ cao - loại nồi thường được dùng để nấu bún bò Huế từ trước (đến nay vẫn được một số quán bún bò Huế dùng) và việc canh chỉnh thời gian cho huyết tươi vào cháo sao cho cháo có độ sánh, mịn, thơm chứ không tanh. Khi bán cho khách, người bán để phần lòng xuống dưới, rưới cháo lên, thao tác này vừa giúp "phần thịt thà" trong tô đươc hâm nóng vừa gia giảm độ nóng cho món cháo.
Cháo lòng cô giang
Nổi bật nhất trong món ăn có thể kể đến phần dồi. Ngoài các nguyên liệu và gia vị thường gặp, dồi cũng được gia giảm lượng sụn nhất định, tạo độ giòn khi thưởng thức. Một tô cháo đầy đủ của quán có giá khoảng 35.000 đồng. Bạn có thể yêu cầu người bán việc thêm bớt các thành phần trong tô hay gọi theo giá tiền. Để đến quán, từ ngã tư Cô Giang - Đề Thám, bạn chạy về hướng trường Lương Thế Vinh. Khi đến trường, chạy tiếp khoảng 200m sẽ thấy gánh cháo lòng có biển treo bằng giấy phía đối diện.​ Gánh hàng này bán từ 6-11g, tuy nhiên. Nếu bạn đến tầm 9h đã hết một số thành phần ăn kèm và khoảng 10g thì hết cháo. 
Cháo mực (10 Phó Đức Chính, quận 1): Nếu cháo lòng Bà Út được biết đến với cách bán "mua bao nhiêu bán bấy nhiêu", thì quán cháo mực gần 30 năm tuổi gần chợ Bến Thành lại được nhắc đến với biệt hiệu - Cái gì cũng có.
Cách bán này xuất phát từ việc ngoài tô cháo mực được nấu từ mực khô ăn kèm huyết và quẩy. Quán còn có hàng loạt món ăn kèm cháo như trứng muối, trứng bắc thảo, đùi gà, cánh gà, giò heo... Kiểu bán tách "cháo" và "thịt" để người mua dễ lựa chọn. 
Cháo mực tại quán được đánh giá cao về độ thanh, ngọt, tươi của nguyên liệu và gia vị, thích hợp cho những tối muốn thay đổi khẩu vị hay người bệnh mới dậy. Ngoài cháo mực, quán cũng phục vụ bánh canh theo cùng cách bán trên - bánh canh riêng và thịt riêng. Với cách bán này, ngoài việc thực khách dễ chọn thành phần ăn kèm còn là cách giúp đẩy giá thành món ăn lên cao hơn so với việc bán chung ví dụ bánh canh đùi gà, bánh canh giò heo như các quán khác... Cháo mực Phó Đức Chính khi mới mở chỉ bán từ 15h chiều, nhưng hiện quán đã bán cả ngày, từ 6-22g.
Nếu tính luôn cả thời gian người chủ trước bán trước khi đi dịnh cư nước ngoài, cháo lòng Cô Ba hay còn được gọi là cháo lòng Đa Kao (vì địa điểm bán gần khu vực chợ Đa Kao) có tuổi đời khoảng 40-50 năm. 
Theo cô Ba - người bán hiện nay - người chủ trước cũng kinh doanh món cháo lòng thành công và tạo được ấn tượng với thực khách gần đó hay khu vực lân cận. Khi sắp đi định cư, thấy vợ chồng cô Ba vất vả nên truyền bí kíp chế biến món ăn cũng như nhượng lại chỗ bán.
Cháo lòng tại đây được nấu theo phong cách miền Nam với những hạt cháo được rang trước khi nấu, tạo độ dẻo, sệt nhất định. Ngoài cháo, món ăn tại đây cũng hút thực khách với vị ngon đặc trưng của loại dồi được nhồi từ thịt thăn heo và gia vị theo công thức bí mật, sau đó hấp chín rồi chiên vàng đều để giữ nước cũng như tạo độ thơm béo. Để gia giảm vị béo của nội tạng heo, một đĩa hành ngâm chua ngọt cũng được dọn kèm. Cháo lòng Cô Ba bán từ 15g mỗi ngày. Địa chỉ: 12 Nguyễn Huy Tự, Phường Đa Kao, quận 1).

Huỳnh Hằng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI