"Sáng nào đi từ quận 7 qua quận 4 cũng phải "bò" gần cả tiếng qua cầu Kênh Tẻ, có hôm kẹt cứng, xe máy chen lên cả vỉa hè” - anh Nguyễn Thành Nam (ngụ khu Him Lam) ngao ngán nói.
Không chỉ riêng anh Nam, hàng ngàn người dân khu Nam TPHCM phải đối mặt với cảnh kẹt xe triền miên trên các trục đường: Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Tất Thành, Huỳnh Tấn Phát… mỗi sáng đi làm và chiều tan ca. Các tuyến đường hẹp, lưu lượng xe lớn cùng tốc độ đô thị hóa nhanh khiến khu Nam trở thành “điểm nóng” giao thông của thành phố.
|  | 
| Tình hình kẹt xe khu Nam TPHCM ngày càng căng thẳng - Ảnh: Nguyễn Văn | 
“Chỉ cần mưa lớn hoặc có xe chết máy giữa đường là coi như đứng yên” - chị Ngọc Hân (tiểu thương chợ Tân Thuận) chia sẻ: “Nghe nói thành phố sắp xây thêm cầu mới và mở rộng đường Nguyễn Tất Thành, tụi tôi mừng lắm, chỉ mong sớm làm để dân đi lại đỡ khổ”.
TPHCM đang triển khai 3 dự án giao thông trọng điểm gồm cầu - đường Nguyễn Khoái, cầu Thủ Thiêm 4 và mở rộng đường Nguyễn Tất Thành với kỳ vọng là “đòn bẩy” giúp khu Nam thoát cảnh kẹt xe, tạo không gian phát triển mới.
Cầu - đường Nguyễn Khoái: Giải tỏa áp lực cho cầu Kênh Tẻ
Dự án cầu - đường Nguyễn Khoái là công trình chiến lược nối quận 7 - quận 4 (trước đây) với trung tâm TPHCM, có tổng chiều dài khoảng 5km. Dự án sẽ bắt đầu từ đường D1 (khu Him Lam), bắc qua kênh Bến Nghé, kết nối vào đường Nguyễn Khoái.
|  | 
| Phối cảnh cầu - đường Nguyễn Khoái - Ảnh: Sở Xây dựng TPHCM | 
Phần cầu - đường Nguyễn Khoái được thiết kế dài hơn 2,5km, gồm các hạng mục cầu vượt bằng bê tông cốt thép và bê tông, rộng từ 6,5m đến 25,5m. Ngoài ra, dự án còn gồm: đường đầu cầu dài hơn 1,1km, mặt cắt ngang 6,5 - 35m. Đường gom Nguyễn Khoái dài 626m, mặt cắt ngang 26,5 - 30m. Đường gom hai bên đường Hoàng Trọng Mậu dài 222m, rộng 9m mỗi bên. Cải tạo, mở rộng đường Võ Văn Kiệt về phía rạch Bến Nghé dài 863m, mặt cắt 47,8 - 63,5m.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban Giao thông - chủ đầu tư), dự án cầu đường Nguyễn Khoái có tổng mức đầu tư hơn 3.724 tỉ đồng, dự kiến khởi công vào tháng 11/2025 và hoàn thành vào quý 4/2027.
|  | 
| Hiện tại người dân trên đường Nguyễn Khoái đang tháo dỡ nhà, lùi vào trong để nhường mặt bằng xây cầu - đường - Ảnh: Nguyễn Văn | 
Khi hoàn thành, sẽ hình thành trục giao thông mới từ khu Nam vào trung tâm TPHCM, giúp phương tiện di chuyển liên thông từ quận 7 (trước đây) đến quận 1 (trước đây) bằng cầu cạn, kết nối hoàn chỉnh với trục đường Võ Văn Kiệt, giảm áp lực cho cầu Kênh Tẻ.
“Nghe tin có thêm cầu mới, dân khu này ai cũng mong. Nếu đi trung tâm thành phố mà không phải vòng qua Kênh Tẻ nữa thì tiết kiệm được gần 20 phút mỗi chuyến” - anh Lê Văn Phúc, tài xế công nghệ, nói.
Cầu Thủ Thiêm 4: Kết nối 2 cực phát triển Đông - Nam
Cầu Thủ Thiêm 4 có vốn đầu tư khoảng 5.200 tỉ đồng, dài gần 2,2km, quy mô 6 làn xe nối đường Nguyễn Văn Linh thuộc quận 7 trước đây với khu đô thị Thủ Thiêm. Dự án sẽ được đầu tư giai đoạn 2025 - 2028, tổng vốn khoảng 4.840 tỉ đồng.
Đây là cây cầu thứ tư vượt sông Sài Gòn, sẽ tạo thêm một hướng kết nối mới giữa khu Nam và khu Đông - nơi được xem là trung tâm tài chính, sáng tạo tương lai của thành phố.
|  | 
| Phối cảnh cầu Thủ thiêm 4 - Ảnh: Sở Xây dựng TPHCM | 
Cầu Thủ Thiêm 4 với thiết kế đặc biệt khi nhịp cầu giữa có thể nâng - hạ để cho tàu thuyền đi qua thuận lợi, khi đưa vào sử dụng sẽ giảm tải cho cầu Phú Mỹ, đồng thời mở rộng không gian phát triển đô thị dọc hai bờ sông Sài Gòn.
Đặc biệt, tuyến giao thông này sẽ tạo điều kiện cho người dân khu Nam tiếp cận nhanh hơn với các khu vực trung tâm, sân bay Long Thành và các tỉnh phía Đông Nam Bộ. Bên cạnh đó, vị trí cầu Thủ Thiêm 4 còn nằm gần hướng tuyến metro Thủ Thiêm - Tân Kiên, nên TPHCM cũng đang nghiên cứu cách kết nối giữa cầu đường bộ và tuyến metro tương lai.
Mở rộng đường Nguyễn Tất Thành: Giảm kẹt xe tuyến đường huyết mạch 
Nguyễn Tất Thành là trục giao thông huyết mạch kết nối khu Nam với trung tâm thành phố hiện cũng đang trong tình trạng quá tải. Đường dài gần 1,94km, mặt cắt ngang chỉ từ 8 - 14m, nhỏ hơn nhiều so với quy hoạch (30 - 40m).
Lưu lượng xe tải, container, xe máy và ô tô cá nhân đan xen khiến tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra, đặc biệt vào giờ cao điểm sáng và chiều.
|  | 
| Đường Nguyễn Tất Thành sẽ được mở rộng lên 6-8 làn xe - Ảnh: Nguyễn Văn | 
Theo đề xuất của Sở Xây dựng TPHCM, dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường Nguyễn Tất Thành có phạm vi từ cầu Khánh Hội đến cầu Tân Thuận 1, tổng chiều dài khoảng 2,5km với tổng vốn đầu tư 2.950 tỉ đồng gồm:
Đường Nguyễn Tất Thành được mở rộng lên 6 - 8 làn xe, kết hợp xây dựng hầm chui Hoàng Diệu với tối thiểu 4 làn xe, nhằm giảm xung đột giao thông tại các nút giao trọng điểm.
Cầu Tân Thuận 1 được xây mới để thay thế cầu cũ nhằm đảm bảo khả năng chịu tải, đồng bộ hạ tầng với toàn tuyến.
Khi hoàn thành, đây sẽ là một trong những trục giao thông hiện đại nhất khu vực phía Nam TPHCM, kết nối thông suốt từ trung tâm qua quận 4, quận 7 trước đây đến khu đô thị mới Nam Sài Gòn. Hiện Sở Xây dựng đã kiến nghị UBND TPHCM chấp thuận chủ trương nghiên cứu dự án.
Theo quy hoạch, việc mở rộng Nguyễn Tất Thành không chỉ giúp giải tỏa giao thông mà còn kết nối trực tiếp với cầu Thủ Thiêm 4, tạo thành trục đô thị - cảnh quan mới dọc bờ Tây sông Sài Gòn.
Theo Sở Xây dựng, khi ba dự án trên hoàn thành, giao thông khu Nam sẽ được cải thiện căn bản như giảm ùn tắc, rút ngắn thời gian di chuyển và tăng tính kết nối giữa trung tâm - khu Nam - khu Đông.
|  | 
| Khu Nam TPHCM nhìn từ Thủ Thiêm - Ảnh: Nguyễn Văn | 
Các chuyên gia quy hoạch đô thị cho rằng đây là thời điểm quan trọng để TPHCM đầu tư mạnh vào hạ tầng khu Nam - khu vực có tiềm năng trở thành trung tâm logistics, công nghiệp công nghệ cao và đô thị ven sông trong tương lai.
Thạc sĩ Lê Trung Tính - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách TPHCM - nhấn mạnh: “Việc mở rộng đường, xây cầu mới sẽ giúp cho TPHCM phát triển hơn, đây là điều nên làm sớm. Hạ tầng giao thông phát triển thì người dân được hưởng lợi”.
Tiến sĩ khoa học, kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn - chuyên gia quy hoạch đô thị - cho rằng: “Trong quy hoạch đô thị, nhất là quy hoạch đô thị giao thông, nếu hình thành chuỗi hạ tầng giao thông kết nối đa phương thức thì chuỗi logistics có thể hiệu quả cao gấp 10 lần so với hiện tại. Đặc biệt việc mở rộng đường Nguyễn Tất Thành sẽ giúp "cù lao" quận 4 có không gian phát triển hơn”.
Những dự án giao thông đang và sắp được triển khai không chỉ mang ý nghĩa giải tỏa kẹt xe trước mắt, mà còn mở ra một chương mới cho khu Nam TPHCM khi nơi đây giao thoa giữa cảng, đô thị và không gian ven sông, từ đó kết nối thuận lợi với các tỉnh thành phía Nam.
Nguyễn Văn