29 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng trong cuộc tấn công của chính quyền Syria do Nga hậu thuẫn

28/02/2020 - 13:02

PNO - Thống đốc vùng Hatay (Thổ Nhĩ Kỳ) cho biết các binh sĩ nước này đã bị tấn công tại tỉnh Idlib, Syria vào tối thứ Năm 27/2 bởi lực lượng của chính phủ Syria khiến 29 người chết.

Phát biểu với Cơ quan truyền thông quốc gia Anadolu, Thống đốc Rahmi Dogan của vùng Hatay cho biết, 29 binh sĩ đã chết. 36 sĩ quan khác bị thương trong vụ tấn công ngày 27/2 đã được sơ tán đến các bệnh viện ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Giám đốc bộ phận truyền thông thuộc Phủ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ - Fahrettin Altun – tiết lộ một cuộc họp an ninh đang được tổ chức tại dinh tổng thống sau "cuộc tấn công bất chính chống lại những người lính anh hùng ở Idlib, đang ở đó để đảm bảo an ninh quốc gia của chúng tôi".

Đồng thời Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ trả đũa nhằm "trả thù cho những người lính anh hùng tử vì đạo".

Khói đen bốc lên từ thị trấn Saraqib ở phía đông của tỉnh Idlib.
Khói đen bốc lên từ thị trấn Saraqib ở phía đông của tỉnh Idlib.

Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã trò chuyện với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg sau vụ tấn công của Syria, nhưng hiện chưa có thêm thông tin chi tiết về nội dung của cuộc gọi.

Chính phủ Syria chưa đưa ra bình luận về cáo buộc của Thổ Nhĩ Kỳ. Các binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đang ở tại khu vực nổi dậy cuối cùng của Syria như một phần của thỏa thuận giảm leo thang năm 2018 giữa Ankara và Moscow.

Nước Nga của Tổng thống Vladimir Putin công khai ủng hộ chính phủ Syria hiện tại, và bị quy trách nhiệm đứng sau các cuộc tấn công. Chính phủ Syria đã tiến hành một chiến dịch không kích mạnh mẽ chống lại phiến quân ở Idlib trong những tuần gần đây.

Các chiến binh Syria do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn tại thị trấn Saraqib ở phía đông của tỉnh Idlib
Các chiến binh Syria do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn tại thị trấn Saraqib ở phía đông của tỉnh Idlib

Trước đó một ngày, Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ gửi máy bay không người lái tấn công bất hợp pháp vào khu vực Idlib của Syria. Mỹ yêu cầu cả Syria và Nga chấm dứt cuộc tấn công “đáng khinh” của họ.

Theo số liệu của Liên Hiệp Quốc, hàng trăm ngàn người đã chạy trốn khỏi Idlib - lãnh thổ cuối cùng do phe đối lập nắm giữ ở Syria trong hai tháng qua, sau các chiến dịch trên không cùng những cuộc tấn công mặt đất từ chính quyền Syria và những người ủng hộ Nga.

Liên Hiệp Quốc cho biết, hàng chục ngàn người vẫn đang chạy trốn, gần 700.000 phụ nữ và trẻ em bị ảnh hưởng. Thổ Nhĩ Kỳ hứa sẽ cấp phép cho người tị nạn Syria đi qua đất liền hoặc vùng biển nước này để tới châu Âu sau khi các cuộc tấn công kết thúc.

Người Syria di tản nội bộ sống trong một trại tị nạn ở Idlib hôm 27/2.
Người Syria sống trong một trại tị nạn ở Idlib hôm 27/2.

Linh La (Theo CNN, Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI