2 em bé nuốt chìa khóa, đinh vít vào bụng

22/02/2020 - 07:27

PNO - Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TPHCM) cho biết vừa cấp cứu cùng lúc cho 2 em bé, trong đó một bé nuốt chìa khóa, bé kia nuốt đinh vít.

Bác sĩ CK1 Lê Đức Lộc - khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố - cho biết chỉ trong 1 ngày, có đến 2 em bé được đưa đến bệnh viện này cấp cứu lấy dị vật do được nghỉ học ở nhà. 

Trong đó, một bé gái 9 tuổi, quê ở Sóc Trăng được người nhà cho lên Sài Gòn chơi. Khi đang ở nhà người quen tại huyện Bình Chánh, bé cầm chìa khóa chơi rồi nuốt chửng vào bụng. Người nhà bệnh nhi hoảng loạn đưa bé đi cấp cứu.

Bệnh nhi được các bác sĩ BV Nhi đồng thành phố nội soi gắp dị vật
Bệnh nhi được các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố nội soi gắp dị vật
Chiếc chìa khóa được bác sĩ gắp ra khỏi bụng bệnh nhi 9 tuổi
Chiếc chìa khóa được bác sĩ gắp ra khỏi bụng bệnh nhi 9 tuổi

Tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, bệnh nhi được nội soi và gắp ra chiếc chìa khóa đang nằm lọt thỏm trong dạ dày.

Bệnh nhi còn lại là bé trai (hơn 2 tuổi, ở huyện Bình Chánh), lượm đinh vít trên sàn nhà chơi rồi nuốt vào bụng. Khi thấy con nhợn ói liên tục, mẹ bé hỏi vì sao thì trẻ khóc, liên tục chỉ tay vào bụng và nói đã nuốt đinh vít.

Qua hình ảnh chụp X-quang, nhận thấy đinh vít có đầu nhọn nên bác sĩ Lộc phải mất hơn 20 phút căng não với trò "gắp thú" do cây đinh hòa lẫn dịch vị và đàm nhớt nên trơn tuột, khó gắp.

Dinh vít nhọn trơn tuột rất khó gắp
Đinh vít nhọn trơn tuột rất khó gắp

Khi đưa ống vào soi, bác sĩ phát hiện cây đinh đã trôi sâu xuống đoạn ruột D3-D4 tá tràng, chiều dài ống soi không thể đưa tới để gắp dị vật. Nếu không gắp ra được, bệnh nhi phải được thực hiện phẫu thuật lấy ra, chưa kể 1 đầu nhọn của đinh có nguy cơ đâm thủng dạ dày, ruột, gây xuất huyết tiêu hóa bất cứ lúc nào.

May mắn, bác sĩ đã hết sức khéo léo gắp ngay đầu nhọn, nhẹ nhàng đưa đinh vít ra khỏi đường tiêu hóa cho bệnh nhi 2 tuổi.

Bác sĩ Lê Đức Lộc chia sẻ: sau khi gắp dị vật ra ngoài, niêm mạc đường tiêu hóa của bệnh nhi trọn vẹn, không rách thủng. Nếu các dị vật không được gắp kịp thời sẽ tiếp tục đi xuống đường ruột, có khả năng gây tắc ruột; loét thủng đường tiêu hóa và nhiễm độc máu. Lúc đó, bệnh nhi có thể phải trải qua nhiều ca phẫu thuật phức tạp và tốn kém hơn.

Hiện, cả 2 bệnh nhi đang hồi phục sức khỏe, bớt hoảng loạn và tươi tỉnh.

Dị vật được gắp ra ngoài
Dị vật là đinh vít được gắp ra ngoài

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố khuyến cáo, các bậc cha mẹ cần chú ý chăm sóc con, cảnh giác với các vật dụng nhỏ trong nhà.

Lan Chi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI