2 điều kiện F0 được cách ly tại nhà

29/08/2021 - 15:30

PNO - Trong quá trình cách ly tại nhà, nếu diễn tiến xấu, có tổn thương phổi như: Thở mệt, khó thở, bệnh nhân phải được xử trí sớm tại chỗ và nhập viện.

 

(Ảnh minh hoạ)
(Ảnh minh hoạ)

Tại cuộc tập huấn tăng cường hiệu quả điều trị COVID-19, Bộ Y tế đã hướng dẫn chi tiết 2 điều kiện với F0 cách ly y tế tại nhà

Điều kiện thứ nhất về mức độ bệnh và đặc điểm của F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng mức độ nhẹ, gồm: Không suy hô hấp, SpO2 ≥ 96%, nhịp thở ≤ 20 lần/phút. Độ tuổi: Trên 12 tháng và dưới 50 tuổi. Bệnh, thể trạng kèm theo: Không có bệnh nền. Không đang mang thai.

Điều kiện thứ hai, bệnh nhân F0 có thể tự chăm sóc bản thân như ăn uống, giặt quần áo, vệ sinh cá nhân… Biết cách đo thân nhiệt. Có khả năng liên lạc với nhân viên y tế để được theo dõi, giám sát. Khi có tình trạng cấp cứu, có sẵn và sử dụng được các phương tiện liên lạc như điện thoại, máy tính… Có khả năng tự dùng thuốc theo đơn của bác sĩ.

Trường hợp người mắc COVID-19 không có khả năng tự chăm sóc, gia đình bệnh nhân phải có người khỏe mạnh, đủ kiến thức chăm sóc F0, biết cách phòng ngừa lây nhiễm để hỗ trợ. Tuy nhiên, Bộ Y tế cũng yêu cầu hạn chế người chăm sóc.

Bên cạnh đó, khi trong gia đình có người mắc COVID-19, các thành viên phải tự cách ly tại nhà để tránh lan cho cộng đồng, bởi lúc này, họ cũng có nguy cơ bị lây nhiễm.

Những gia đình có F0 cách ly tại nhà, không cần lo lắng, tích trữ thực phẩm. Chính quyền địa phương, người thân và các lực lượng, tổ chức sẽ giúp đỡ gia đình bệnh nhân trong thời gian cách ly tại nhà.

Theo các chuyên gia, bệnh nhân COVID-19 thường trở nặng từ ngày thứ 5 đến ngày thứ 10 của bệnh. Bệnh dễ diễn tiến nặng với những người có cơ địa béo phì, bệnh nền, bệnh mạn tính và người trên 50 tuổi. Tuy vậy, gần đây vẫn có nhiều bệnh nhân trẻ chuyển nặng cần thở oxy.

Vì là bệnh do virus, nên nếu người mắc COVID-19 ít yếu tố nguy cơ như già, bệnh nền, béo phì..., hoàn toàn có thể tự vượt qua được mà không cần nhập viện. Nếu diễn tiến xấu, có tổn thương phổi như: Thở mệt, khó thở, thở nhanh… người bệnh phải được xử trí sớm tại chỗ và nhập viện để theo dõi, điều trị.

An Bình

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI