2.022 chú hổ chào năm Nhâm Dần

01/01/2022 - 10:04

PNO - Bộ sưu tập 2.022 tác phẩm hổ độc bản được tạo tác từ gỗ mít, đá ong, kết hợp với sơn mài được họa sĩ, nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát thực hiện chào mừng năm mới 2022 Nhâm Dần.

Sau thành công của bộ sưu tập trâu độc bản 1.010 tác phẩm của họa sĩ, nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát nhân dịp 1.010 năm Thăng Long Hà Nội và chào Xuân Tân Sửu 2021 ở Làng cổ Đường Lâm hồi cuối năm ngoái, năm nay nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát tiếp tục cho ra mắt bộ sưu tập gồm 2.022 tác phẩm hổ độc bản, đậm giá trị truyền thống.
Sau thành công của bộ sưu tập trâu độc bản 1.010 tác phẩm nhân dịp 1.010 năm Thăng Long Hà Nội và chào Xuân Tân Sửu 2021 ở Làng cổ Đường Lâm vào cuối năm ngoái, nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát tiếp tục cho ra mắt bộ sưu tập gồm 2.022 tác phẩm hổ độc bản, đậm giá trị truyền thống.
Bộ sưu tập lần này tên 2022 tạo tác hổ sơn mài độc bản, gồm 2022 bức tượng và phù điêu chủ đề Hổ, chia thành nhiều chủ đề nhưng có 2 chủ đề sáng tác chủ là hình tượng hổ hiện thực với các bức tượng hình dáng như như thật và chủ đề cách điệu , đưa hình tượng hổ về các hình khối đơn giản khúc triết, điều này sẽ rất hiệu quả, phù hợp với nội thất hiện đại.
Bộ sưu tập gồm 2.022 bức tượng và phù điêu, được chia thành nhiều chủ đề nhưng có 2 chủ đề sáng tác chủ là hình tượng hổ hiện thực và cách điệu.
 Chào mừng năm mới 2022 Nhâm Dần, bản thân là một hoạ sĩ nghệ nhân sơn mài, Anh Phát đã ấp ủ 2 năm để thực hiện 2022 bức tượng hổ được làm từ gỗ mít, đá ong là chất liệu bản địa tại miền trung du Sơn Tây, kết hợp với nghệ thuật sơn mài thuần Việt với mong muốn mang lại món ăn tinh thần cho mọi người thưởng lãm dịp tết cuối năm 2021 và đầu năm 2022.
Anh Phát đã ấp ủ hai năm để thực hiện 2.022 bức tượng hổ được làm từ gỗ mít, đá ong là chất liệu bản địa tại miền trung du Sơn Tây, kết hợp với nghệ thuật sơn mài thuần Việt với mong muốn mang lại món ăn tinh thần cho mọi người thưởng lãm dịp năm mới 2022.

 

 Anh Phát cho biết: “Tôi đã có ý tưởng về bộ sưu tập này từ 2 năm trước, 2 tháng gần đây những tác phẩm đầu tiên đã được hoàn thiện, cho đến giờ phút này đã hoàn thiện 500 tác phẩm và dự kiến hoàn thiện bộ sưu tập và triển lãm vào dịp 30/4/2022. Nó sẽ là những tác phẩm độc bản bởi không con nào giống con nào. Thực hiện bộ sưu tập khổng lồ này là một thử thách lớn, đòi hỏi rất nhiều tâm và tài lực, song điều khó khăn nhất của tôi là sáng tác ra được 2.022 tạo tác hổ vẫn hùng dũng mà vẫn gần gũi thân thiện'. Họa sĩ, nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát bên những bức tượng sơn mài hổ với các dáng vẻ vô cùng phong phú đang được trưng bày ở “Phat Studio” tại Làng cổ Đường Lâm.
 Anh Phát cho biết: “Đến giờ phút này tôi đã hoàn thành 500 tác phẩm và dự kiến hoàn thiện bộ sưu tập và triển lãm vào dịp 30/4/2022. Nó sẽ là những tác phẩm độc bản bởi không chú hổ nào giống chú hổ nào. Thực hiện bộ sưu tập khổng lồ này là một thử thách lớn, đòi hỏi rất nhiều tâm và tài lực, song điều khó khăn nhất của tôi là sáng tác ra được 2.022 tạo tác hổ hùng dũng mà vẫn gần gũi thân thiện". Trong ảnh: Họa sĩ, nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát bên những bức tượng sơn mài hổ với các dáng vẻ vô cùng phong phú đang được trưng bày ở “Phat Studio” tại Làng cổ Đường Lâm.
Thay đổi tư duy về hổ, họa sĩ gắn lên mình hổ các câu chuyện tích cực về loài hổ. Họa sĩ đã sử dụng hình tượng hổ trong ca dao, trong các câu chuyện dân gian để đưa vào bộ sưu tập, tạo hình gần gũi, đáng yêu, được cách điệu, giàu giá trị sử dụng. “Tôi sẽ biến những chú hổ trở nên thân thuộc hơn bằng cách tạo hình để chúng khoác lên mình những hình ảnh ngộ nghĩnh, đáng yêu hơn chứ không nhất thiết phải hung tợn, nhe nanh, giơ vuốt... Tôi tin rằng, bộ sưu tập sẽ mang đến cho mọi người ấn tượng mới, cảm giác mới về hổ và làm cho chúng trở nên gần gũi hơn”, nghệ nhân Tấn Phát tâm sự. 
“Tôi sẽ biến những chú hổ trở nên thân thuộc hơn bằng cách tạo hình để chúng khoác lên mình những hình ảnh ngộ nghĩnh, đáng yêu hơn chứ không nhất thiết phải hung tợn, nhe nanh, giơ vuốt... Tôi tin rằng, bộ sưu tập sẽ mang đến cho mọi người ấn tượng mới, cảm giác mới về hổ và làm cho chúng trở nên gần gũi hơn”, nghệ nhân Tấn Phát chia sẻ.
Nghệ nhân cho biết thêm, mỗi con hổ phải trải qua hàng chục công đoạn, từ lên ý tưởng, rồi đục, đẽo tạo dáng cho khối gỗ, sau đó phủ lên nhiều lớp sơn, phơi khô, đánh bóng, khảm trai, vẽ tạo tác... nên nhanh thì vài ngày, lâu thì cả tháng mới xong.
Nghệ nhân cho biết thêm, mỗi tác phẩm hổ phải trải qua hàng chục công đoạn, từ lên ý tưởng, rồi đục, đẽo tạo dáng cho khối gỗ, sau đó phủ lên nhiều lớp sơn, phơi khô, đánh bóng, khảm trai, vẽ tạo tác... nên nhanh thì vài ngày, lâu thì cả tháng mới xong.
Mỗi chú hổ sẽ được 'mặc' nhiều 'lớp áo'. Vì được làm thủ công hoàn toàn nên mỗi con sẽ là một phiên bản khác biệt với những đường nét, hoa văn, màu sắc, kích thước vả thần thái không giống nhau. Lớp sơn quét xong cần có thời gian phơi khô trước khi thêm lớp khác hoặc làm công đoạn tiếp theo.
Mỗi chú hổ sẽ được "mặc" nhiều "lớp áo". Vì được làm thủ công hoàn toàn nên đường nét, hoa văn, màu sắc, kích thước và thần thái của các chú hổ không giống nhau. Lớp sơn quét xong cần có thời gian phơi khô trước khi thêm lớp khác hoặc làm công đoạn tiếp theo.
Sau khi được quét lớp sơn mài, các sản phẩm tiếp tục được khảm vỏ trứng trang trí hoặc khảm vỏ trai.
Sau khi được quét lớp sơn mài, các sản phẩm tiếp tục được khảm vỏ trứng trang trí hoặc khảm vỏ trai.
Các bức tượng, phù điêu hình tượng hổ được anh làm từ gỗ mít, đá ong phủ sơn mài.
Các bức tượng, phù điêu hình tượng hổ được anh làm từ gỗ mít, đá ong phủ sơn mài.
Tác phẩm Tổ chim trên lưng hổ, thể hiện sự bình anh, hổ mang phước lành, an cư.
Tác phẩm Tổ chim trên lưng hổ, thể hiện sự bình an, hổ mang phước lành, an cư.
Hổ có cánh mang ý nghĩa người mạnh nay càng thêm mạnh, với người có tài có đức thì càng thêm nhanh chóng thành đạt, giúp ích cho đời.
Hổ có cánh mang ý nghĩa người mạnh nay càng thêm mạnh, với người có tài có đức thì càng thêm nhanh chóng thành đạt, giúp ích cho đời.
 Trong các tác phẩm thì bộ ghế ngũ hổ khiến anh Phát mất nhiều thời gian nhất, bộ ghế gồm 5 chiếc với 5 màu sắc vàng- Thổ, đỏ- Hoả, xanh- Mộc, đen- Thuỷ, trắng- Kim. Hiện anh đã hoàn thành 3 chiếc ghế.
Trong các tác phẩm thì bộ ghế ngũ hổ khiến anh Phát mất nhiều thời gian nhất, bộ ghế gồm 5 chiếc với 5 màu sắc vàng - Thổ, đỏ - Hỏa, xanh - Mộc, đen - Thủy, trắng - Kim. Hiện anh đã hoàn thành 3 chiếc ghế.
Bộ ghế rất kì công do kích thước rất lớn 1,2m x1,5m 60kg /1 chiếc tốn rất nhiều gỗ , rất nặng và phải tạo dáng công phu. Sơn mài khảm trứng cũng mất rất nhiều chi phí.
Bộ ghế rất kỳ công do kích thước lớn 1,2mx1,5m, nặng 60kg/chiếc tốn rất nhiều gỗ, rất nặng và phải tạo dáng công phu. Sơn mài khảm trứng cũng mất rất nhiều chi phí.
Bộ sưu tập 2022 tác phẩm Hổ độc bản đã hoàn thiện gần 500 tác phẩm.
Bộ sưu tập 2.022 tác phẩm Hổ độc bản đã được hoàn thành gần 500 tác phẩm.
Hình tượng hổ trong ca dao, trong các câu chuyện dân gian được khai thác, đưa vào bộ sưu tập, tạo hình gần gũi, đáng yêu, được cách điệu, giàu giá trị sử dụng. Có khi hổ được thiết kế là chiếc hộp, khi là lọ hoa, bàn trà, chiếc ghế… Dự kiến, bộ sưu tập này sẽ hoàn tất và triển lãm vào 30/4/2022.
Hình tượng hổ trong ca dao, trong các câu chuyện dân gian được khai thác, đưa vào bộ sưu tập, tạo hình gần gũi, đáng yêu, giàu giá trị sử dụng. Dự kiến, bộ sưu tập này sẽ được hoàn tất và triển lãm vào 30/4/2022.

Ngọc Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI