16 ca nhiễm mới, Bắc Giang họp khẩn, giãn cách nhiều khu vực

09/05/2021 - 18:54

PNO - Bắc Giang ghi nhận 16 ca nhiễm COVID-19, gồm: 12 trường hợp tại KCN Vân Trung, 4 trường hợp tại xã Phương Sơn, huyện Lục Nam.

Ngày 9/5, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương chủ trì hội nghị trực tuyến với 10 điểm cầu UBND các huyện, thành phố trong tỉnh để bàn biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Theo báo cáo của Sở Y tế, Bắc Giang ghi nhận 16 ca nhiễm COVID-19, gồm: 12 trường hợp tại KCN Vân Trung, 4 trường hợp tại xã Phương Sơn, huyện Lục Nam.

16 ca nhiễm mới, Bắc Giang họp khẩn - Ảnh: bacgiang.gov.vn
16 ca nhiễm mới, Bắc Giang họp khẩn - Ảnh: bacgiang.gov.vn

Ngay trong đêm 8/5, Sở Y tế phối hợp với Ban Quản lý các KCN tỉnh đã làm việc với đại diện Công ty TNHH Shin young Việt Nam và các công ty cùng thuê nhà xưởng của Công ty TNHH MTV SJ Tech Việt Nam yêu cầu các công ty cung cấp danh sách công nhân và thông báo cho toàn bộ công nhân không đến làm việc tại công ty; tạm thời dừng sản xuất của tất cả các công ty có liên quan đến dịch tễ bệnh nhân COVID-9 cho đến khi có kết quả xét nghiệm, thực hiện phun khử khuẩn toàn bộ công ty.

Sở Y tế cũng có thông báo khẩn yêu cầu các địa phương triển khai rà soát, giám sát, xác minh lịch trình di chuyển, điều tra dịch tễ, truy vết các trường hợp có tiếp xúc; chỉ đạo rà soát các trường hợp đi trên chuyến xe chuyên đưa đón công nhân của nhà xe Hoàng Cư từ Thị trấn Kép, huyện Lạng Giang đến Công ty TNHH Shin young Việt Nam - KCN Vân Trung, huyện Việt Yên.

Cơ quan y tế cũng khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ công nhân có liên quan và lấy mẫu 830 công nhân làm ca đêm tại Công ty TNHH MTV SJ Tech Việt Nam ngay trong đêm 8/5. Đến thời điểm hiện tại đã rà soát được 251 trường hợp F1 và 241 trường hợp F2 liên quan đến các ca F0…

Đối với ổ dịch tại xã Phương Sơn, lãnh đạo địa phương phối hợp với lực lượng chức năng, truy vết được 179 trường hợp F1, 273 trường hợp F2 và tiến hành phong tỏa một số khu vực dân cư tại xã Phương Sơn và khu Chợ Sàn (Lục Nam); học sinh các Trường: THCS, Tiểu học và Mầm non xã Phương Sơn đã nghỉ học và phân loại tiếp xúc, thực hiện xét nghiệm và cách ly theo quy định.

Ngoài ra, hiện nay Bắc Giang có khoảng gần 1.300 người đi từ Bệnh viện K; gần 120 trường hợp từ Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương trở về; gần 800 trường hợp F1 liên quan đến bệnh nhân COVID-19…

Các trường hợp này đã được xét nghiệm và cách ly, song Bắc Giang cũng đang có nguy cơ rất cao xuất hiện thêm một số ổ dịch mới.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương nhấn mạnh đây là đợt dịch nguy hiểm nhất so với các đợt dịch trước, Bắc Giang sẽ có nguy cơ rơi vào tình thế dịch bệnh phức tạp, nguy hiểm, nếu không có các giải pháp triệt để, sát thực, hiệu quả.

Vì vậy, ông Dương yêu cầu cần thông tin rộng rãi về tình hình dịch bệnh để người dân nắm được và tự giác chấp hành các quy định về phòng, chống dịch, phải tự đi khai báo nếu có liên quan đến các ổ dịch. Cùng đó, thần tốc điều tra truy vết các trường hợp liên quan đến các F0.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cũng nghiêm khắc phê bình Ban Quản lý các KCN tỉnh và yêu cầu Ban chỉ đạo các doanh nghiệp khẩn trương chấn chỉnh công tác phòng, chống dịch; từ đeo khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt, khoảng cách tại các bàn ăn,...

Chủ tịch tỉnh yêu cầu trong ngày 10/5, Ban Quản lý các KCN tỉnh và Sở Y tế phải thiết lập xong danh sách công nhân phân theo doanh nghiệp, nơi ở và phương tiện sử dụng.

Cùng với đó, Ban Chỉ đạo các huyện, thành phố được áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo tình hình thực tế tại các đại phương và yêu cầu mỗi huyện có từ 2 - 3 khu cách ly tập trung, đảm bảo từ 600 - 1.000 người.

Ngành giáo dục cho học sinh từ Mầm non đến lớp THPT, các trường dạy nghề trên địa bàn toàn tỉnh nghỉ học từ ngày 10/5 cho đến khi có thông báo mới. Riêng học sinh lớp 12 vẫn tiếp tục học nhưng phải thực hiện ngồi giãn cách và đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch…

Chi Mai

Bắc Giang giãn cách nhiều khu vực

Chiều 9/5, lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, đến 17g30 hôm nay, địa phương này đã ghi nhận 30 ca nhiễm COVID-19 tại ổ dịch KCN Vân Trung (Việt Yên, Bắc Giang). Hiện, các cơ quan chức năng đang tiếp tục truy vết, lấy mẫu xét nghiệm.

Trước đó, ca bệnh đầu tiên được xác định là chị N.T.T. (34 tuổi, Hữu Lũng, Lạng Sơn), làm việc tại Công ty TNHH Shin Young. 20g ngày 2/5, chị T. và chồng đến chơi và tiếp xúc với vợ chồng anh chị L.V.Q. và H.T.T. ở cùng thôn vừa từ Bệnh viện K cơ sở Tân Triều về. Hiện tại hai vợ chồng anh L.V.Q. và chị H.T.T. đều dương tính với virus SARS-COV-2, đang cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. 

Ngày 8/5, bệnh nhân nhận được thông báo của Công an xã Minh Hòa cho biết vợ chồng anh L.V.Q. và H.T.T. dương tính với virus SARS-CoV-2. Ngay lập tức, chị báo cáo với bộ phận y tế công ty và được đưa đến khu cách ly riêng. Lúc đó, chị N.T.T. cho biết có ho, đau họng từ mấy hôm trước. Kết quả xét nghiệm, bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2.

Từ trường hợp này, số ca nhiễm tại Công ty Shinh Young liên tiếp tăng nhanh. Trước diễn biến dịch bệnh phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương vừa ra quyết định về việc thiết lập vùng cách ly y tế tại xóm 6 và xóm 7, tổ dân phố My Điền 2, thị trấn Nếnh; giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn 3 tổ dân phố My Điền 1, My Điền 2, My Điền 3, thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.

Thời gian thực hiện từ 13 giờ  ngày 9/5/2021 đến khi có thông  báo mới.

Huyền Anh

Tạm dừng hoạt động công ty TNHH Shin young Việt Nam trong 3 ngày

Tại cuộc làm việc với Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 huyện Việt Yên, ông Lê Ánh Dương – Chủ tịch UBND tỉnh đã phê bình lãnh đạo Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang, Sở Y tế và UBND huyện Việt Yên do chậm trễ, lúng túng trong triển khai các biện pháp phòng, chống dịch tại Công ty TNHH Shin young Việt Nam.

Ông Dương cũng yêu cầu các đơn vị tuyệt đối không để lặp lại sự việc tương tự, khắc phục lỗ hổng về phòng, chống dịch tại các khu công nghiệp. Đồng thời, yêu cầu công ty tạm dừng hoạt động, thông báo công nhân nghỉ làm trong 3 ngày để phục vụ công tác điều tra, truy vết các trường hợp liên quan đến các ca mắc COVID-19.

Chủ tịch tỉnh Băc Giang cũng yêu cầu các đơn vị liên quan tích cực phối hợp trong điều tra, truy vết thần tốc, không để lọt trường hợp liên quan với ca bệnh; Sở Y tế chỉ đạo CDC thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tất cả hơn 3.000 công nhân của công ty. Đồng thời, tăng cường lực lượng tuyến đầu, bố trí, phân công hợp lý để hỗ trợ Ban quản lý Các khu công nghiệp và huyện Việt Yên trong công tác phòng, chống dịch.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI