16.000 người Việt Nam chờ ghép tạng

30/05/2015 - 08:24

PNO - PN - Nhằm giúp 16.000 người chờ ghép tạng có cơ hội sống hữu ích, ngày 29/5, Bệnh viện Chợ rẫy đã tổ chức hội thảo: “Hiến tạng nhân đạo – Gặp gỡ, sẻ chia và kêu gọi sự chung tay của cộng đồng”.

16.000 nguoi Viet Nam cho ghep tang

Nghệ sĩ Minh Vương nói lời tri ân người đã hiến thận, giúp ông có sức khoẻ tđể iếp tục hoạt động nghệ thuật.

Theo giáo sư Trần Ngọc Sinh (BV Chợ Rẫy), Việt Nam có 16.000 bệnh nhân đang chờ ghép tạng, trong đó có hơn 8.000 bệnh nhân suy thận mạn giai đoạn cuối, 6.000 bệnh nhân hỏng giác mạc, 1.500 bệnh nhân suy gan nặng và hàng trăm người có nhu cầu ghép tim, phổi, tụy…

Mặc dù kỹ thuật ghép tạng ngày càng tiến bộ, nhiều trung tâm thực hiện được kỹ thuật này, nhưng không có tạng để ghép. Nguyên nhân chính là do quan niệm của cộng đồng cho rằng khi chết, thân thể phải toàn vẹn.

Chính quan niệm này đã dẫn đến số lượng người chờ ghép tạng nối dài trong khi đó số người chết tự nhiên trong năm do nhiều bệnh khác nhau cả trăm ngàn người.

Một người bị chết não hiến tạng sẽ có hai người được ghép thận, hai người được ghép giác mạc, một người được ghép tim, một người được ghép gan. Như vậy là một người mất đi, nếu hiến tạng sẽ cứu mạng sống và đem lại ánh sáng cho 6 người.

NHƯ Ý

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI