15 ngày thực hiện Chỉ thị 16 đã giúp TPHCM khoanh được vùng nhiễm

23/07/2021 - 15:36

PNO - Lực lượng chức năng xử phạt gần 9.000 vụ với tổng số tiền hơn 18 tỷ đồng từ 0 giờ ngày 9/7 đến nay.

Theo báo cáo của UBND TPHCM tại Hội nghị sơ kết 15 ngày thực hiện cách ly xã hội toàn Thành phố theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg vào chiều 23/7, UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện đã thành lập 969 đoàn kiểm tra; xử phạt 3.991 vụ với tổng số tiền 8 tỷ đồng (chủ yếu các lỗi vi phạm do tập trung đông người, các loại hình tạm ngưng kinh doanh nhưng vẫn cố tình hoạt động, đi ra ngoài không có lý do chính đáng...).

Thành phố tổ chức 12 chốt, trạm của Thành phố, tổng kiểm soát 1.423.447 lượt phương tiện các loại, kiểm tra 1.350.605 lượt người; lập biên bản xử phạt vi phạm các quy định về phòng, chống dịch bệnh 4.911 trường hợp, với tổng số tiền 10.412.000.000 đồng.

Sáng 23/7, Bộ Tư lệnh TPHCM đã triển khai lực lượng phun tiêu độc, khử khuẩn. Ảnh: Tam Nguyên
Sáng 23/7, Bộ Tư lệnh TPHCM đã triển khai lực lượng phun tiêu độc, khử khuẩn - Ảnh: Tam Nguyên

Các đơn vị, địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát việc chấp hành các quy định về giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, nhất là ở các tuyến, khu vực, địa bàn thường tập trung đông người, khu vực công cộng; xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm nhằm ngăn chặn, hạn chế tối đa sự lây lan của dịch bệnh trong cộng đồng.

Bộ Tư lệnh Thành phố cũng đã điều động 27.769 cán bộ, chiến sỹ, dân quân phục vụ tại các khu cách ly, bệnh viện dã chiến và khu phong tỏa. Đồng thời mở đợt cao điểm phối hợp với lực lượng hoá học của Quân khu 7, Bộ Quốc phòng và lực lượng hóa học Thành phố thành lập 2 đội, mỗi đội 8 xe phòng hóa chuyên nghiệp phun khử khuẩn diện rộng toàn thành phố, tổ chức liên tục tại những khu vực cách ly, phong tỏa, khu vực bệnh viện dã chiến điều trị COVID-19, địa bàn có nguy cơ cao, các khu nhà trọ, khu dân cư.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch TP nhận định áp dụng các biện pháp cách ly xã hội toàn thành phố cùng với việc thúc đẩy công tác xét nghiệm tầm soát diện rộng đã giúp phát hiện được nhiều ca dương tính, đồng thời xác định khoanh vùng, phong tỏa nhiều khu vực, hạn chế lây lan diện rộng.

TP cũng hỗ trợ kịp thời các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhất là người có hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo an sinh xã hội theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Nghị quyết số 09/2021/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân Thành phố. Công tác chăm lo đời sống tinh thần, vật chất cho người dân trong khu cách ly, khu phong tỏa, bệnh viện dã chiến thu dung điều trị từng bước được cải thiện thông qua nhiều hình thức (phát báo miễn phí, kết nối mạng wifi, tặng nhu yếu phẩm, thuốc tăng sức đề kháng,…).

Thành phố đã cố gắng kiểm soát tình hình dịch trên địa bàn nhưng số ca nhiễm vẫn còn tăng cao; đa số là tại các khu phong tỏa, cho thấy việc quản lý tại các khu phong tỏa còn chưa chặt chẽ, bộc lộ một số hạn chế. Việc triển khai các giải pháp theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ có nơi có lúc chưa hiệu quả, thống nhất, chưa đủ mạnh trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trên địa bàn Thành phố.

Chuỗi cung ứng bị khó khăn dẫn đến chi phí vận chuyển hàng từ các tỉnh về Thành phố tăng, đồng thời việc ngưng hoạt động ba chợ đầu mối dẫn đến kênh tiếp cận hàng của các tiểu thương khó khăn nên giá cả tăng mạnh tại một số điểm bán.

Việc thực hiện của các doanh nghiệp đối với mô hình vừa sản xuất vừa cách ly người lao động tại chỗ với phương châm “3 tại chỗ”: sản xuất tại chỗ - ăn tại chỗ - nghỉ ngơi tại chỗ hoặc thực hiện được phương châm “1 cung đường - 2 địa điểm” còn gặp một số vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện, hầu hết các doanh nghiệp đều đáp ứng được các yêu cầu theo quy định.

Tuy nhiên, khi tổ chức vừa sản xuất vừa cách ly, một số lao động ban đầu đồng thuận nhưng sau đó lại không muốn tham gia; có tình trạng một số trường hợp chủ doanh nghiệp không thực hiện cùng ăn, cùng ở với công nhân mà vẫn đi về hàng ngày; điều này được xác định là mối nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Hiếu Nguyễn

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI