14 thủ đô và thành phố đẹp nhất thế giới

28/07/2023 - 09:30

PNO - Istanbul, San Sebastian... được Traveller bình chọn thuộc nhóm 14 thủ đô, thành phố đẹp nhất thế giới.

Istanbul không có vẻ đẹp truyền thống bóng bẩy. Nó có vẻ đẹp của một ngôi sao điện ảnh từ chối ăn miếng trả miếng, say sưa với những nếp nhăn, nhưng vẫn giữ được vẻ quyến rũ khó cưỡng. Thành phố nhếch nhác và cũ kỹ, ồn ào và phức tạp, nhưng luôn đáng yêu.
Istanbul (thủ đô Thổ Nhĩ Kỳ) là một thành phố "liên lục địa" khi nằm giữa 2 châu lục: Âu và Á. Thành phố này mê hoặc du khách với vẻ đẹp của những công trình kiến trúc lịch sử phong phú như Blue Mosque, bảo tàng Hagia Sophia, hay thành phố dưới lòng đất Basilica Cistern từng xuất hiện trong phim điệp viên 007... Vào lúc hoàng hôn, khi những tia nắng chiếu lên các công trình, thành phố đẹp như trong câu chuyện 1.001 đêm. 
San Sebastián, Tây Ban Nha By Bến Nước Ngầm  San Sebastian ở xứ Basque ở Tây Ban Nha. San Sebastian ở xứ Basque ở Tây Ban Nha.TÍN DỤNG:ISTOCK  Bức ảnh trên máy tính để bàn của tôi là bức ảnh tôi chụp ở San Sebastian. Nó lóe lên khi tôi bắt đầu làm việc sáng nay. Tôi sẽ gặp lại nó sau bữa trưa. Tôi nhìn thấy bức ảnh đó mỗi khi tôi mở máy tính xách tay của mình.  Khung cảnh hoàng hôn ở Playa Zurriola vào cuối thu, ấm áp và vui vẻ lạ thường. Trong bức ảnh có một người phụ nữ ngồi trên một chiếc xe đạp, dựa vào lan can trên lối đi dạo, nhìn những người lướt sóng chèo vào những con sóng đổ ập vào bãi biển.

San Sebastian là thành phố trải dọc bờ biển tuyệt đẹp ở Tây Ban Nha. Sở hữu hàng loạt điểm mạnh như nắng ấm, khí hậu mát mẻ, các bờ biển tuyệt đẹp, những công trình kiến trúc cổ độc đáo... San Sebastian từng là khu nghỉ dưỡng của hoàng gia Tây Ban Nha, sau đó thành thiên đường du lịch. Bên cạnh các di tích, San Sebastian còn được mệnh danh là thiên đường ẩm thực. Thành phố này cũng có 2 nhà hàng lọt vào top những nhà hàng ngon nhất thế giới là Arzak và Mugaritz.

Lece, Ý Bởi Michael Gebicki  Nhà hát vòng tròn La Mã cổ đại nổi tiếng của Lecce từng có sức chứa 25.000 khán giả. Nhà hát vòng tròn La Mã cổ đại nổi tiếng của Lecce từng có sức chứa 25.000 khán giả.TÍN DỤNG:MÀN TRẬP  Đi từ thế kỷ 21 qua Porta Napoli, và bạn đang ở trung tâm lịch sử kiểu baroque của Lecce, với các cung điện và nhà thờ được trang trí bằng đá tiểu thiên sứ, các vị thánh và chùm nho treo lủng lẳng.  Những con đường ngoằn ngoèo uốn lượn giữa những mặt tiền bằng đá với những ô cửa hình vòm có kích thước dành cho người cưỡi ngựa, có ban công Juliet nhìn ra.  Điều mang lại cho Lecce sự thống nhất cổ điển của nó là pietra leccese, loại đá vôi Lecce mềm, màu mật ong được khai thác gần đó và được thiết kế riêng cho sự xa hoa lộng lẫy của phong cách baroque đã mang lại cho Lecce danh hiệu phụ “Florence của miền Nam”.  Ngoài một số tòa nhà thế kỷ 20 xung quanh quảng trường Piazza Sant'Oronzo, có một vài nốt nhạc không phù hợp, mặt tiền không sơn, hầu như không có hình vẽ bậy, một điều kỳ diệu ở Ý.  Phong cách này có từ thời nhà thờ Công giáo đang chiến đấu chống lại các xu hướng khắc khổ của đạo Tin lành, khai thác nghệ thuật và kiến ​​trúc để nhấn mạnh sự uy nghiêm và sự công bình không thể chối cãi của đạo Công giáo, có sức thuyết phục nhất trong các nhà thờ lớn của Lecce – Santa Chiara và Vương cung thánh đường Santa Croce .
Thành phố Lecce tọa lạc tại trung tâm bán đảo Salento, Ý. Để tới Lecce, du khách cần đáp xuống sân bay Brindisi-Salento, đi taxi hay xe buýt vào trung tâm thành phố. Thành phố Lecce sở hữu nhiều công trình kiến trúc Baroque như quảng trường Piazza del Duomo, nhà thờ Duomo di Lecce, các di tích hàng trăm năm tuổi được tạo nên từ loại đá sa thạch mềm địa phương, hang động ngầm và căn phòng ướp xác tại Museo Faggiano...
Venice, Ý Bởi Ute Junker  Mọi du khách đều phải lòng Venice. Mọi du khách đều phải lòng Venice.TÍN DỤNG:ISTOCK  Người ta nói rằng chẳng có gì tốt đẹp xảy ra vào lúc ba giờ sáng, nhưng chính trong những giờ khắc nghiệt đó, chạy thật sớm đến sân bay, vẻ đẹp thực sự của Venice mới trở nên rõ ràng đối với tôi.  Tuy nhiên, nó không giống như tôi đã bỏ lỡ bản ghi nhớ. Rất lâu trước khi đến Venice, tôi đã biết danh tiếng của nó là một trong những thành phố ăn ảnh nhất trên thế giới, và tôi đã dành phần lớn thời gian của mình ở thành phố để uống rượu trong tất cả sự tráng lệ đó.  Tôi đã ngắm nhìn quang cảnh từ mặt nước, đặc biệt là Grand Canal, đoạn đường thủy, tương đương với một đại lộ lớn của Venice, được lót bằng một số tòa nhà ngoạn mục nhất của thành phố.  Cung điện trang trí công phu phía trước Kênh đào Grand, được trang trí bằng những mái vòm kiểu Moor và những chi tiết trang trí giống như ren và những dãy cửa sổ hẹp gọn gàng, đẹp đến mức bạn có thể đi xe hơi Line One suốt quãng đường từ Piazzale Roma đến Lido và quay lại nửa đường. chục lần mà vẫn thấy nhiều chi tiết đáng kinh ngạc.
Venice, Ý: Nhắc đến Venice, người ta nhớ ngay đến Grand Canal, đoạn đường thủy, tương đương với 1 đại lộ lớn của Venice. Đến Vinece, lên thuyền, bạn sẽ được ngắm nhìn thành phố này với góc nhìn độc đáo, tham quan những cung điện xa hoa lộng lẫy, ngắm mặt trời dần khuất sau những mái vòm. 
La Habana, Cuba Bởi Julie Miller  Xe cổ kiểu Mỹ cổ điển ở Havana, Cuba. Xe cổ kiểu Mỹ cổ điển ở Havana, Cuba.TÍN DỤNG:ISTOCK  So sánh một thành phố với một bà già ngổ ngáo là một trò lố văn học đã cũ; nhưng khi tôi cố gắng mô tả vẻ đẹp đặc biệt của thủ đô Havana của Cuba, một khuôn mặt nhăn nheo cứ hiện lên trong tâm trí tôi.  Xuất hiện bên ngoài La Bodeguita del Medio mà Hemingway từng ám ảnh vào năm 2012, bà Graciela Gonzalez, bà cụ 80 tuổi – hay Granny Puretta, như bà thường được biết đến nhiều hơn – là hiện tượng đầu tiên trên Instagram.  Ánh mắt nhìn thẳng và nụ cười rộng, hóm hỉnh của cô ấy với điếu xì gà kẹp chặt là một trong những hình ảnh được chụp nhiều nhất ở Cuba, thậm chí còn xuất hiện trên trang bìa của một ấn bản sách hướng dẫn Lonely Planet.  Khách du lịch yêu vẻ quyến rũ đang suy tàn của cô ấy; và cô ấy yêu thích sự hoàn trả của khách du lịch, khai thác ánh mắt hơi khó chịu của sự mãn nhãn đối với một đô la Mỹ ngọt ngào, không thể thương lượng và không có lời xin lỗi.  Giống như Quý bà Xì gà của Cuba, trung tâm lịch sử của Old Havana có thể bị nứt và bong tróc, nhưng nó có ưu điểm là xương tốt, nhờ sự tàn phá của những người chinh phục Tây Ban Nha có xu hướng xây dựng các tượng đài lớn.  Được xây dựng xung quanh bốn quảng trường với những con đường hẹp rải sỏi, viên nang thời gian 500 năm tuổi được xếp hạng Di sản Thế giới này có một số kiến ​​trúc thuộc địa ấn tượng nhất của Mỹ Latinh, pháo đài lớn, cung điện tân cổ điển và biệt thự kiểu Baroque được chuyển đổi thành khách sạn cùng tồn tại với các tòa nhà trên bên bờ vực sụp đổ, bị liếm bằng sơn trong một nỗ lực thất bại để che giấu sự mục nát và bỏ bê trong nhiều năm.  Nhưng đằng sau sự sang trọng tồi tàn là cuộc sống hàng ngày, sôi động và dễ lây lan. Đây là một thành phố nặng trĩu tình người, mặc dù đang phải vật lộn với những thách thức của nghèo đói và cơ sở hạ tầng đang sụp đổ.  Giặt giũ treo trên cửa sổ trong gió nhẹ; trẻ em chơi với đốt ngón tay trên ngưỡng cửa; trong khi âm nhạc tràn ngập từ những khoảng sân khuất, tràn ra đường theo điệu salsa lắc lư.  Trên El Malecon, những chiếc xe hơi cổ điển của Mỹ - những chiếc Cadillac, Buicks và Pontiac khổng lồ, được khôi phục hoàn hảo bằng màu hồng, xanh dương và xanh lá cây như bong bóng - phi nước đại dọc theo bờ sông Đại Tây Dương trong khi ở con hẻm Callejon de Hamal, những tay trống và vũ công rhumba thả rông trong một lễ kỷ niệm của nền văn hóa Afro-Cuba.

Thủ đô La Habana của Cuba, được thành lập vào năm 1515, khi những người Tây Ban Nha đến xâm chiếm hòn đảo xinh đẹp này. Tên gọi Habana có thể xuất phát từ Habaguanex, tên gọi của một tù trưởng da đỏ kiểm soát khu vực này và được trích dẫn bởi Diego Velasquez trong tờ trình ông gửi vua Tây Ban Nha. Mặc dù có lịch sử phát triển gần 500 năm nhưng La Habana vẫn giữ được những công trình kiến trúc cổ khá đẹp do Tây Ban Nha xây dựng như pháo đài El Morro, tòa thị chính, lâu đài Los Capitanes Generales… Điểm đặc trưng khác khiến du khách nhớ tới Havana nói riêng và Cuba nói chung chính là những chiếc xe cổ sặc sỡ tràn ngập đường phố. 

Udaipur Bởi Nina Karnikowski  City Palace và hồ Pichola ở Udaipur, Rajasthan, Ấn Độ. City Palace và hồ Pichola ở Udaipur, Rajasthan, Ấn Độ.TÍN DỤNG:ISTOCK  Một hướng dẫn viên du lịch người Ấn Độ đã từng mô tả Udaipur với tôi là “thành phố lãng mạn, xinh đẹp nhất ở Ấn Độ”.  Tôi đã mở miệng để tranh luận với anh ấy – xét cho cùng, bang Rajasthan, quê hương của Udaipur, có rất nhiều thành phố hoàng gia tuyệt đẹp, bao gồm cả Jaipur màu hồng và Jodhpur được nhuộm màu chàm – trước khi nhanh chóng im lặng khi tôi nhận ra rằng anh ấy đã đúng.  Đó là những gì Udaipur không có khiến nó trở nên xinh đẹp. Trong khi những du khách lần đầu tiên, hoặc thực sự là lần thứ năm đến Ấn Độ có xu hướng trở nên nghiện ngập bởi đám đông đông đúc, tiếng còi inh ỏi và tình trạng quá tải cảm giác nói chung, thì thành phố quét vôi trắng Udaipur lại rộng rãi và yên tĩnh.  Đó là một phần còn lại trong bản giao hưởng hỗn loạn của đất nước, một ảo ảnh nhẹ nhàng của những tòa nhà màu trắng trang nhã, những con đường sạch sẽ không có thiên tai và những con đường thủy không bị ô nhiễm.  Vẻ đẹp của Udaipur được chiêm ngưỡng rõ nhất từ ​​mặt nước bóng loáng của năm hồ. Đi dọc theo Hồ Pichola, tuyến đường thủy chính của thành phố, trên một chiếc thuyền nhỏ vào lúc hoàng hôn là điểm thuận lợi hoàn hảo để ngắm nhìn các tòa nhà bằng thạch cao tuyết hoa nằm dọc bờ biển, với các cổng vòm và mái vòm Mughal khơi dậy giấc mơ ban ngày về những cuộc vượt ngục của hoàng gia trong quá khứ.
Udaipur là thành phố nhỏ nằm giữa dãy núi Aravalli, thuộc bang Rajasthan miền Tây Ấn Độ. Khí hậu dễ chịu, vẻ đẹp lãng mạn của hồ nước trong xanh, những cung điện màu trắng lộng lẫy, các di tích lịch sử... giúp thành phố này nhanh chóng có tên trên bản đồ du lịch thế giới. Các điểm tham quan nhất định phải ghé ở đây gồm cung điện Jag Mandir, cung điện Jag Mandir, cung điện gió mùa, hồ Pichola...
Cape Town, Nam Phi Bởi Catherine Marshall  Hãy leo lên kiệt tác núi Table Mountain của Capetown để có tầm nhìn đẹp nhất ra thành phố. Hãy leo lên kiệt tác núi Table Mountain của Capetown để có tầm nhìn đẹp nhất ra thành phố.TÍN DỤNG:ISTOCK  Ký ức du lịch sớm nhất của tôi bắt nguồn từ sườn núi Table, một tháng trước sinh nhật lần thứ sáu của tôi.  Đó là những năm 1970 và gia đình tôi đã rũ bỏ những bãi thải mỏ ở Johannesburg, sự đơn điệu theo chiều ngang của Orange Free State, những chất thải ma quái của Groot Karoo.  Cape Town mở ra như một bông hoa khi chúng tôi bước vào những con đường được sưởi ấm vào mùa hè và leo lên những ngọn núi kiệt tác của nó. Cô ấy uốn lượn bên dưới chúng tôi trong những dải màu xanh lá cây và xanh lam khi cha tôi dẫn chúng tôi lên núi; nếu tôi ngã xuống, Thành phố Mẹ nhân từ này chắc chắn sẽ đỡ lấy tôi.  Luồn lách qua chân núi Table Mountain là những dòng suối trong vắt lấp lánh những tua rêu và được bao phủ bởi những bông hoa fynbos hiện được công nhận là một phần của Vương quốc hoa Cape được UNESCO công nhận.  Đỉnh núi - khi cuối cùng chúng tôi cũng đến được - đã được tẩy sạch chiếc khăn trải bàn bằng mây theo phong tục của nó nhờ Cape Doctor, một ngọn sương mù ở phía đông nam có tác dụng gột rửa thành phố và bầu trời trong suốt mùa xuân và mùa hè.  Từ trên cao này, chúng ta có thể nhìn thấy Đồi Signal và Mũi Sư tử, xa hơn nữa là những bãi biển và tảng đá trải dài trên bờ biển bị sóng cắn của doi đất. Thế giới của tôi đơn phương, tôi biết mình đã được đưa đến một nơi cao cả.
Cape Town là thủ phủ của tỉnh Western Cape, đồng thời cũng đóng vai trò là thủ đô lập pháp của Nam Phi. Không chỉ là thành phố đẹp nhất tại Nam Phi, Cape Town còn thường xuyên có mặt trong các bảng xếp hạng thành phố đẹp nhất thế giới do các website, tạp chí du lịch hàng đầu bình chọn. Theo nhận định của nhiều chuyên gia, vẻ đẹp quyến rũ, vừa hoang dã, vừa hiện đại chính là điểm nhấn giúp Cape Town thu hút hàng triệu lượt khách du lịch mỗi năm.
Bảy thành phố xinh đẹp hơn Rio de Janeiro, Brazil  “Đánh bại cái này” ... Rio de Janeiro, Brazil. “Đánh bại cái này” ... Rio de Janeiro, Brazil.TÍN DỤNG:ISTOCK  Những mỏm đá gồ ghề nổi bật, những vịnh xa hoa và hàng loạt bãi biển tạo nên một vở kịch huy hoàng, và trên hết là Đấng Cứu thế dang tay ra như thể muốn nói: hãy đánh bại điều này. Các khu dân cư ven biển như Urca và Niteroi rất đáng yêu. Ở phía sau, rừng mưa nhiệt đới phun trào và những con chim chích chòe bay. Tuyệt vời. Xem thămbrasil.com
Rio de Janeiro (Brazil): Những mỏm đá gồ ghề, hàng loạt bãi biển hoang sơ, bức tượng chúa Giesu khổng lồ dang tay trên đỉnh núi, khu dân cư ven biển như Urca và Niteroi thơ mộng, rừng mưa nhiệt đới... giúp Rio de Janeiro dẫn đầu trong bảng xếp hạng 7 thành phố đẹp nhất thế giới do độc giả của Traveller bình chọn.
Vancouver, Canada Vẻ đẹp của Vancouver được khuếch đại bởi mặt nước mà cô ấy ngồi. Vào những ngày tĩnh lặng, các tòa nhà chọc trời ở CBD là những họa tiết được cắt chính xác đặt trên vịnh; phía sau họ, Dãy núi North Shore uốn lượn như một hàng răng lấp lánh men răng đang mỉm cười. Phong cảnh và sự hiện đại kết hợp ở đây một cách hoàn toàn miễn phí. Xem đíchvancouver.com
Vancouver là thành phố lớn thứ ba của Canada. Được mệnh danh “rừng trong phố - phố trong rừng”, Vancouver khác biệt với các thành phố khác của đất nước này nhờ những bãi biển xinh đẹp, các khu rừng xanh mướt mắt bao quanh vừa lãng mạn vừa hùng vĩ. Không dừng ở đó, Vancouver còn thu hút du khách với hàng loạt công trình kiến trúc, văn hóa như phố cổ Gastown - nơi lưu giữ những hòn sỏi lát vỉa hè và biểu tượng tháp đồng hồ chạy bằng hơi nước duy nhất trên thế giới. Khách sạn Empress được xây dựng từ năm 1904, từng là nơi tiếp đón nhiều vị vua chúa, hoàng gia, các ngôi sao điện ảnh các nước.
Rome, Ý Nhâm nhi một ly short black tại một quán cà phê ở quảng trường nhìn ra điện Pantheon - chắc chắn là một trong những công trình kiến ​​trúc hoàn hảo nhất trên thế giới - là một trải nghiệm “nhéo tôi lại”, một sự đắm chìm theo phong cách Fellini vào một cuốn sách lịch sử sống động. Nhưng chính những món ăn đơn giản hơn mới là thứ quyến rũ: quang cảnh nhìn từ cây cầu bắc qua sông Tiber, bị lạc trong những con đường rối rắm của Trastevere, hay liếm một miếng kem gelato khi bạn xem buổi tối passeggiata trên Via del Corso. Xem italia.it/en
Rome, Ý: “Mọi con đường đều dẫn đến thành Rome” - Rome nổi tiếng toàn thế giới không chỉ bởi là thành phố phát triển bậc nhất nước Ý mà còn tồn tại rất nhiều những công trình kiến trúc đồ sộ từ thời cổ đại, trong đó phải kể đến là đài phun nước Trevi, đấu trường La Mã, đền Pantheon...
Kyoto, Nhật Bản Chùa Yasaka và phố Sannen Zaka, Kyoto. Chùa Yasaka và phố Sannen Zaka, Kyoto.TÍN DỤNG:ISTOCK  Hầu như tất cả vẻ đẹp đều do con người tạo ra, thẩm mỹ sinh ra từ sự sáng tạo và kỹ năng. Ai có thể không bị thu hút bởi ánh đèn lồng đung đưa trên đường phố Gion, dòng suối hẹp rợp bóng cây anh đào, tiếng lắc lư của những con đường Higashiyama cổ kính, vẻ hùng vĩ của hết ngôi đền này đến ngôi đền khác, ngôi chùa này đến ngôi chùa khác, những khu vườn, lâu đài, cung điện , biệt thự và nhiều hơn nữa. Tham khảo kyoto.travel
Kyoto, Nhật Bản thu hút du khách với ánh đèn lồng trên đường phố Gion, dòng suối rợp bóng anh đào, đường Higashiyama cổ kính, đền cổ, lâu đài, cung điện... hay đơn giản là những ngôi nhà truyền thống khiến không ít người tưởng như có thể thấy hình ảnh Nobita; chú mèo máy thông minh nằm dài trên mái nhà phơi nắng...
Marrakesh, Ma-rốc Quà lưu niệm trên thị trường Jamaa el Fna ở Medina cũ, Marrakesh. Quà lưu niệm trên thị trường Jamaa el Fna ở Medina cũ, Marrakesh. TÍN DỤNG:ISTOCK  Đối với một số người, Marrakesh là một thành phố choáng ngợp, một thành phố của những kẻ lừa đảo, những con bọ dạ dày và cái nóng thiêu đốt. Đối với những người khác, thành phố nghệ nhân lấp lánh của Ma-rốc là giấc mơ của những người đam mê thẩm mỹ, với đầy riads được trang trí bằng các chi tiết được chạm khắc và sơn bằng tay, các quầy hàng chất đầy đồ trang sức bằng bạc thủ công và thảm hoa văn dày, cũng như các nhà thờ Hồi giáo hoành tráng và ốc đảo tươi tốt
Marrakesh (Ma-rốc) là giấc mơ của những ai đam mê thẩm mỹ, những người yêu thích cái đẹp muốn tìm hiểu, khám phá và chinh phục nó. Lang thang trên đường phố của Marrakesh, bạn như lạc vào thế giới màu sắc với các quầy hàng chất đầy đồ trang sức bằng bạc thủ công, thảm hoa văn dày, các nhà thờ Hồi giáo trang nghiêm, công viên xanh mát.
Valletta, Malta Mặc dù là một thành phố nhỏ, tòa thành kiên cố tráng lệ thời Phục hưng này thu hút sự chú ý. Vẻ đẹp thoạt tiên là khắc khổ: những pháo đài màu mật ong và những ngọn tháp bằng hạt tiêu, những ngôi nhà đồng nhất về mặt kiến ​​trúc lao xuống những con đường tối tăm, những dinh thự hình khối lớn của Hiệp sĩ St John rực sáng trên thành lũy. Điều làm dịu đi tất cả - và khiến nơi này trở thành một nơi dành cho những cuộc tản bộ chậm rãi và thả mình trên những sân thượng của quán cà phê - là ánh sáng vàng của Địa Trung Hải và vị trí của Valletta phía trên Grand Harbour, một mảng màu xanh lộng lẫy. Những cây cọ thêm bọt xanh, và các vị thánh vẫy tay từ mái nhà
Valletta, Malta, thành phố tráng lệ mang phong cách thời Phục hưng này thu hút sự chú ý của du khách với những pháo đài màu mật ong, những ngôi nhà đồng nhất về mặt kiến ​​trúc, những bức tượng được đặt có chủ ý trên các bức tường... 
Orvieto, Ý Nổi lên trong một đống đá và đất nung từ một gốc núi lửa, Orvieto thể hiện sự hiện diện đầy nam tính trên những vườn nho và vườn ô liu trải dài của vùng Umbria. Đi xe điện leo núi đến Piazza Cahen. Ở một bên, giếng Pozzo di San Patrizio đáng chú ý nằm sâu 62 mét dưới lòng đất với điểm thu hút ngôi sao, Vương cung thánh đường Santa Maria Assunta, một trong những nhà thờ đẹp nhất của Ý.
Orvieto hay “Thị trấn trên đỉnh đồi” của Ý tọa lạc trên 1 núi đá cao rất khó tiếp cận. Nhờ đặc điểm địa hình như vậy, thành phố này sở hữu hàng loạt điểm nhấn du lịch "có một không hai" như giếng nước có tên Pozzo di San Patrizio, sâu 53m, rộng gần 13,5m có 2 cầu thang xoắn ốc gồm 248 bậc so le nhau, cho phép lừa và la có thể đi lại để tải nước lên; tháp đồng hồ đầu tiên của nước Ý; nhà thờ Duomo và đài kỷ niệm Palazzo del Popolo… 

An Huỳnh (theo Traveller

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=