“14 ngày quân ngũ” - nhật ký yêu thương

06/03/2020 - 08:17

PNO - Từ Hàn Quốc vừa đáp xuống sân bay quốc tế Cần Thơ, chị đã viết: “Có một tình yêu chưa bao giờ làm ta thất vọng, đó là tình yêu Tổ quốc”. Ngay trong đêm được đưa về khu vực cách ly, chị lại viết tiếp: “Cảm ơn các chú bộ đội đã nhường chỗ cho tụi em. Lúc nào cũng dễ thương, yêu dân”.

Dòng nhật ký kể về ngày đầu tiên trong khu vực cách ly tại huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long của một phụ nữ vừa từ Hàn Quốc trở về Việt Nam được đăng trên mạng xã hội đã có ngay hàng ngàn lượt yêu thích, hàng trăm lượt bình luận và chia sẻ. 

Chị Diệu Hằng khi vừa vào khu cách ly
Chị Diệu Hằng khi vừa vào khu cách ly

Về nước ai cũng mừng

Chủ nhân của dòng nhật ký trên là chị Từ Diệu Hằng, 40 tuổi, mẹ đơn thân quê ở TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. Chị là một trong hơn một ngàn người từ nước có vùng dịch bệnh trở về Việt Nam qua sân bay quốc tế Cần Thơ trong những ngày đầu tháng 3/2020 và đang được cách ly tập trung tại các đơn vị quân đội đóng ở đồng bằng sông Cửu Long. 

Chị Hằng cho biết, từ khi dịch COVID-19 xuất hiện tại Hàn Quốc, rất nhiều chuyến bay Việt Nam - Hàn Quốc bị hủy nên khi lên được máy bay về Việt Nam ai cũng mừng. Do có công việc kinh doanh tại TPHCM, chị thường xuyên đi lại giữa Việt Nam và một số nước, trong đó có Hàn Quốc. Giữa tháng 2/2020, chị có chuyến bay sang Hàn Quốc, đến tỉnh Jeollanam-do, vùng Nam-Myeon, không phải vùng bùng phát dịch như Daegu và Gyeongbuk. Trước đó, chị cũng đã đặt vé máy bay từ rất lâu, trước thời điểm xuất hiện dịch bệnh tại Hàn Quốc. 

Chị kể vào khoảng 9g sáng 1/3, từ sân bay Incheon, Hàn Quốc chị chuẩn bị về Việt Nam. Mọi ngày, sân bay rất đông người, mà nay vắng tanh. Người ta về tránh dịch chứ không có khách đi du lịch. 

Việc cách ly chẳng đặng đừng này chị cũng đã nghĩ tới khi còn ở Hàn Quốc. Chị cho biết: “Ngày 25/2, ai hỏi em ổn không, em sao rồi, về chưa hay vẫn đang ở Hàn... thì em nhe răng cười chứ biết sao giờ, nhưng trong lòng hoang mang thật sự. Lúc đó, em nghĩ chắc chắn về sẽ bị cách ly. Em không sợ bị cách ly, bởi cái đó tốt cho mình lẫn cho mọi người. Nhưng lỡ bị vào chỗ cách ly với một số người ủ bệnh hóa ra mình lại thành con bệnh. Đó là nỗi sợ hãi lớn nhất của em. Nhưng về với bọ mạ (ba mẹ - PV) cũng không được. Lúc đó, lại thành nguồn gây bệnh cho cả nhà. Lần đầu tiên trong đời em không biết đi đâu về đâu. Ở không được, đi về thì về đâu?”.

Cứ như đi nghỉ dưỡng

Mấy ngày qua, ở trong trường quân sự, chị Hằng đều đặn viết nhật ký “14 ngày quân ngũ”. Chị kể, ngày thứ nhất, các anh bộ đội phát tận tay từng người từ chăn gối mùng mền chiếu, kem bàn chải đánh răng, khăn mặt... thậm chí xà bông giặt đồ đều mới 100% và miễn phí hoàn toàn. Đến giờ, có người nhắc đi ngủ, dặn dò mở cửa cho thoáng mát, xung quanh không khí trong lành.

Sáng ra 5g có kèn báo tập thể dục nhưng do mệt không ai dậy nổi. 6g sáng đã có người kêu đi ăn sáng. Xong, bên y tế xuống đo thân nhiệt từng người tại giường và điền thông tin từng cá nhân. Trưa 11g lại có kèn báo đi ăn, chiều được phát khẩu trang hai cái/ngày/người. Tối 18g lại kèn lại báo đi ăn. Mỗi người được phát chén, tô, đũa, muỗng riêng biệt để sử dụng và tự quản lý.

“Chúng em chỉ có việc ăn, ngủ, nghỉ... vui vẻ. Còn lại, mấy anh bộ đội lo hết. Thật sự rất thương các anh vì lượng người quá đông”.

Chị cho hay, khu cách ly được chia làm hai vùng. Những người từ Daegu và Gyeongbuk cách ly đặc biệt bốn người/phòng. Còn những người còn lại từ các tỉnh khác ở Hàn Quốc về cũng cách ly riêng 30 người/phòng. Người Việt và Hàn thì ở riêng nhưng tiêu chuẩn thì đều như nhau, không phân biệt. 

“Công tác chuẩn bị và phục vụ tận tình, chu đáo, không một lời than thở, trách móc... Nhìn thấy mồ hôi vã trên trán của mỗi anh bộ đội phục vụ mà miệng vẫn tươi cười hướng dẫn tận tình, yêu anh bộ đội cụ Hồ lắm luôn!”, trích đoạn nhật ký “14 ngày quân ngũ” ngày đầu tiên.

Chị Hằng cho biết thêm, hiện mọi người bắt đầu ổn định và thích nghi với cuộc sống tập thể. Ở đây, đúng kiểu nghỉ dưỡng nên một số du học sinh tranh thủ lấy sách vở ra học. Hiện chưa ai có biểu hiện gì về vấn đề sức khỏe của cả hai khu cách ly. 

Đông Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI