Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: "Cần có phương án huy động một số khách sạn, cơ sở lưu trú để cách ly khi cần thiết"

05/03/2020 - 19:48

PNO - Ngày 5/3, tại cuộc họp thường trực Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương, đặc biệt các "chiến sĩ áo trắng", các lực lượng vũ trang. Thủ tướng cho rằng, chúng ta đã triển khai cách ly y tế rất sớm, ngay từ đầu, thậm chí di dời, nhường doanh trại quân đội cho công tác cách ly.

Bộ Quốc phòng đã tổ chức diễn tập toàn quân, đã phát động, chuẩn bị 90 bệnh viện dã chiến và các cơ sở để tiếp nhận trên 30.000 người cách ly. Nhờ đó, công tác phòng, chống dịch COVID-19 đang diễn ra theo chiều hướng tốt. Trong 23 ngày qua, không ghi nhận ca mắc mới tại Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (Ảnh: VGP).
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc - Ảnh: VGP

Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, hiện lây lan ra 84 quốc gia và vùng lãnh thổ, hơn 3.000 người tử vong, Thủ tướng đề nghị không được chủ quan, không mệt mỏi, chần chừ, cần kiên định, kiên quyết hơn trong phòng, chống dịch bệnh.

"Cách ly tập trung với nhiều hình thức là một đối sách quan trọng, trong đó lực lượng vũ trang, đặc biệt là quân đội, các địa phương tiếp tục chuẩn bị sẵn sàng cơ sở cách ly", Thủ tướng đề nghị.

Nhắc lại mục tiêu kép, vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội, Thủ tướng cho rằng, dịch có ảnh hưởng lớn đến kinh tế - xã hội, làm đứt gãy chuỗi cung ứng ở một số đối tác quan trọng của nước ta. Trong ngày hôm nay, Thủ tướng sẽ ký ban hành Chỉ thị về các giải pháp cấp bách nhằm tháo gỡ khó khăn, duy trì sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội, ứng phó với dịch bệnh COVID-19.

Toàn cảnh cuộc họp chiều
Toàn cảnh cuộc họp chiều 5/3 của thường trực Chính phủ

Về phương án đối phó với tình huống xấu nếu dịch bệnh bùng phát trên diện rộng, Thủ tướng yêu cầu các đô thị đông dân phải lên kế hoạch cách ly, đặc biệt là TPHCM và Hà Nội.

Ngành y tế và các ngành có liên quan cần củng cố và chi tiết hóa kế hoạch điều chuyển nhân lực y tế và nguồn lực hỗ trợ khác một cách nhanh chóng, hiệu quả đến các nơi trong tình huống ổ dịch xảy ra. Tiếp tục diễn tập khả năng phản ứng nhanh, tập trung và phối hợp liên ngành, liên địa phương.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UBND các tỉnh, thành phố cần có phương án huy động một số khách sạn, cơ sở lưu trú để thực hiện việc tổ chức cách ly, khi đã hết cơ sở cách ly do quân đội bố trí. Ngành tài chính cũng cần đáp ứng mọi nhu cầu chống dịch bệnh đúng mức, kịp thời, hiệu quả.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng giao Bộ Y tế mua thêm 20 triệu khẩu trang dự trữ và một số khẩu trang N95, trang phục chống dịch.

 
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Luật hóa dân số tối đa TpTW 05-03-2020 22:18:19

    Vụ virut và nhiều vụ khác, đô thị lớn megacity trên 10 triệu dân, đặc biệt là của VN là SG và HN, tồn tại quá nhiều rủi ro trong tương lai bất định do các sai lầm quy hoạch KHÔNG THỂ KHẮC PHỤC trong quá khứ & hiện tại vẫn tiếp tục tăng dân số, càng rủi ro hơn!!!
    Góp ý các đô thị Tp TW còn nhỏ khác như HP / ĐN / CT nên tối đa chỉ cần 3 triệu dân và điều này nên ĐƯA VÀO LUẬT để 1 công đôi việc, là giảm rủi ro cho đô thị hạt nhân vùng và định hướng lao động nhường cho các tỉnh khác trong vùng cùng phát triển.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI