Xã Sơn Lôi được gỡ phong tỏa, kết thúc 20 ngày cách ly do COVID-19

03/03/2020 - 23:29

PNO - Vào lúc 0 giờ ngày 4/3, xã Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc) đã được gỡ bỏ phong tỏa sau 20 ngày tiến hành cách ly nhằm phòng, tránh COVID-19.

Tối 3/3, tỉnh Vĩnh Phúc chính thức công bố quyết định hết thời gian khoanh vùng và cách ly đối với xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên.

Nhiều người dân cùng đại diện các cơ quan chức năng dự buổi công bố quyết định hết thời gian cách ly
Nhiều người dân cùng đại diện các cơ quan chức năng dự buổi công bố quyết định 

Từ khi tiến hành cách ly vào ngày 13/2, tất cả người dân xã Sơn Lôi đã phối hợp chặt chẽ cùng các cơ quan chức năng, đội ngũ an ninh, thực hiện nghiêm túc lệnh phong tỏa, nội bất xuất, ngoại bất nhập.

Nhiều người dân xã Sơn Lôi cho biết họ đang rất háo hức chờ đến giờ hết thời gian cách ly
Nhiều người dân xã Sơn Lôi cho biết, họ rất háo hức chờ đến lúc hết thời gian cách ly

Cho tới hết ngày 3/3, xã Sơn Lôi không ghi nhận thêm ca mắc COVID-19 mới nào. Tâm trạng của người dân trong ngày cuối cùng phong tỏa đều khá thoải mái.

aa
Toàn cảnh lễ công bố quyết định

Các bác sĩ Trung tâm Nhiệt đới trẻ em (Bệnh viện Nhi Trung ương) cùng các đồng nghiệp từ Viện Quân Y 109 vẫn duy trì việc khám bệnh cho người dân xã Sơn Lôi tại trạm y tế xã. 

Một điểm cách ly tại xã Sơn Lôi.
Một điểm cách ly tại xã Sơn Lôi

Ông Vũ Việt Văn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, khi Sơn Lôi hết cách ly, các lực lượng quân đội, công an, y tế cũng sẽ rút khỏi 12 chốt chặn quanh xã.

Mặc dù gỡ bỏ phong tỏa, Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 tỉnh Vĩnh Phúc vẫn yêu cầu các cơ quan, đoàn thể tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ thông tin và công tác phòng chống dịch trên địa bàn, tránh để xuất hiện ca nhiễm mới và các tình huống phức tạp.

Việc cách ly vẫn diễn ra cho tới 0 giờ ngày hôm nay.
Việc cách ly vẫn diễn ra cho tới 0 giờ ngày 4/3

Trước đó, ngày 12/2, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ra quyết định về việc tổ chức khoanh vùng, cách ly khu vực có dịch tại xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên trong 20 ngày, bắt đầu từ ngày 13/2. Lực lượng chức năng đã huy động gần 400 cán bộ, chiến sĩ, thiết lập 12 chốt kiểm soát, cách ly hoàn toàn xã Sơn Lôi.

Tỉnh Vĩnh Phúc đã hỗ trợ người dân cách ly tại nhà ở khu vực có dịch 40.000 đồng/người/ngày và 60.000 đồng/người/ngày đối với người cách ly ở cơ sở y tế cấp huyện.

Phát biểu tại lễ công bố quyết định chấm dứt khoanh vùng cách ly, ông Nguyễn Minh Trung, Phó bí thư Huyện ủy Bình Xuyên cho biết: "Do tình hình dịch COVID-19 có diễn biến phức tạp, hơn một nửa số ca bệnh COVID-19 là người dân thuộc xã Sơn Lôi, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã quyết định triển khai cách ly y tế đối với xã Sơn Lôi trong thời gian vừa qua.

Các lực lượng công an, quân đội đã phối hợp với ngành y tế và chính quyền địa phương thành lập 12 chốt kiểm soát trên các trục đường ra, vào xã; mỗi chốt bố trí từ 30 - 40 cán bộ, thường trực 24/24 giờ. 6/6 thôn và 100% các hộ gia đình trong xã Sơn Lôi được phun khử khuẩn môi trường bằng Cloramin B".

Cũng tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên - Phó trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 - nhận xét: "Xã Sơn Lôi đã đạt được kết quả đáng trân trọng trong thời gian vừa qua. Hiện nay dịch bệnh đang lây lan rất mạnh ra cộng đồng. Chúng ta không chủ quan, xác định đây là thành quả bước đầu, thành công của tỉnh Vĩnh Phúc và của cả nước; vẫn phải tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tiếp tục làm công tác tuyên truyền, vận động để nhân dân tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh".

Ông Tuyên cũng cho biết, sau khi hết thời gian khoanh vùng cách ly, chúng ta phải tiếp tục giám sát, khoanh vùng, cách ly những người đi về từ vùng dịch. Hiện nguy cơ dịch không phải ở một xã, một huyện, một tỉnh mà nguy cơ lây lan ra cộng đồng ở Việt Nam là rất lớn.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI