13g hôm nay, Đà Nẵng bắt đầu giãn cách, không tập trung quá 30 người tại nơi công cộng

26/07/2020 - 12:15

PNO - Chính quyền Đà Nẵng yêu cầu dừng các hoạt động tập trung đông người, các hoạt động kinh doanh không thiết yếu, yêu cầu người dân đeo khẩu trang khi ra ngoài, không tập trung quá 30 người tại nơi công cộng…

 Sáng 26/7, Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh đã ký công văn chỉ đạo phòng chống COVID-19 trên địa bàn sau khi xuất hiện 2 ca lây nhiễm trong cộng đồng. Thời hạn thực hiện bắt đầu từ 13g ngày 26/7/2020 cho đến khi có thông báo mới.

Trung tâm Y tế Q.Hải Châu, nơi bệnh nhân 418 đến khám chữa trước khi phát hiện nhiễm COVID-19
Trung tâm Y tế quận Hải Châu, nơi bệnh nhân 418 đến khám chữa trước khi phát hiện nhiễm COVID-19

Theo đó, yêu cầu người dân thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; đeo khẩu trang khi ra ngoài; giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc; không tập trung quá 30 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách tối thiểu 1 mét khi tiếp xúc.

Đà Nẵng quyết định tạm dừng các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, giải đấu thể thao, sự kiện có tập trung đông người tại nơi công cộng, sân vận động và các sự kiện lớn chưa cần thiết. Các các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu (khu vui chơi, giải trí, cơ sở làm đẹp, karaoke, mát-xa, quán bar, vũ trường…) được yêu cầu tạm dừng.

Các cơ sở kinh doanh thương mại dịch vụ (bán buôn, bán lẻ, xổ số kiến thiết, khách sạn, cơ sở lưu trú, nhà hàng, quán ăn...), khu tập luyện thể thao, khu di tích, danh lam thắng cảnh được tiếp tục hoạt động nhưng phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch như: trang bị phòng hộ cho nhân viên, đo thân nhiệt khách đến; bố trí đầy đủ phương tiện, vật tư để rửa tay, sát khuẩn tại cơ sở và bảo đảm giãn cách khi tiếp xúc.

Hoạt động vận chuyển hành khách công cộng liên tỉnh, nội tỉnh được tiếp tục hoạt động nhưng phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19 theo đúng quy định của các cơ quan chức năng.

Giảm, giãn số học sinh trong phòng học, bố trí lệch giờ học, ăn trưa, sinh hoạt tập thể bảo đảm không tập trung đông người; thực hiện khử trùng, vệ sinh lớp học; kết hợp học trực tuyến, thực hiện các biện pháp phòng bệnh cho học sinh.

Nhà máy, cơ sở sản xuất tiếp tục hoạt động và phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch cho công nhân, người lao động.

Người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tổ chức, cơ sở chịu trách nhiệm xây dựng phương án làm việc cho cơ quan, đơn vị một cách phù hợp bảo đảm an toàn cho cán bộ, nhân viên; không tổ chức các cuộc họp, hội nghị đông người chưa cần thiết, không để đình trệ công việc, nhất là các công việc có thời gian, thời hiệu theo quy định của pháp luật, các dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Đối với các sự kiện phục vụ mục đích chính trị, kinh tế, xã hội thực sự cần thiết phải tổ chức thì do cấp ủy, chính quyền địa phương quyết định và thực hiện các biện pháp phòng, chống lây nhiễm như: đeo khẩu trang, sát trùng tay, ngồi giãn cách; thực hiện giám sát về y tế; không tổ chức liên hoan, tiệc mừng.

Lấy mẫu tại nhà bệnh nhân 418
Lấy mẫu tại nhà bệnh nhân 418

Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Lê Trung Chinh giao Sở Du lịch làm việc với các đơn vị, kinh doanh dịch vụ du lịch, các công ty lữ hành, cơ sở lưu trú, khu, điểm tham quan, tàu thuyền, xe vận chuyển du lịch và các cơ sở dịch vụ phục vụ du lịch thực hiện tạm dừng tổ chức đón khách du lịch đến Đà Nẵng trong vòng 14 ngày kể từ ngày 26/7/2020 cho đến khi có thông báo mới.

Đối với các doanh nghiệp, cơ sở dịch vụ đang thực hiện chương trình du lịch hoặc phục vụ dịch vụ thì tiếp tục phục vụ chu đáo khách cho đến khi kết thúc hành trình và áp dụng các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19.

Sở Công Thương được giao trách nhiệm làm việc với các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ trên địa bàn thành phố thực hiện kế hoạch dự trữ hàng hóa và đảm cung cấp đủ lượng hàng hóa tiêu dùng, lương thực thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người dân trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, phục vụ công tác phòng, chống dịch, đảm bảo phù hợp với từng diễn biến giai đoạn dịch. Đảm bảo nhu yếu phẩm thiết yếu cá nhân, cung cấp suất ăn phục vụ công tác cách ly tại khu Ký túc xá phía Tây thành phố.

Đồng thời, yêu cầu Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố báo cáo Bộ Tư lệnh Quân khu 5 xin ý kiến về kế hoạch chuẩn bị các khu cách ly trong trường hợp các khu cách ly của thành phố quá tải; tích cực phối hợp với các đơn vị chức năng của thành phố trong công tác phòng, chống dịch; nghiêm túc thực hiện công tác phòng, chống dịch tại các khu cách ly tập trung đã triển khai. 

Sáng 26/7, ông Nguyễn Văn Hai, Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam cho biết địa phương đang cách ly tập trung 106 người, gồm: 86 trường hợp ở huyện Đại Lộc, 6 người ở thị xã Điện Bàn 6 và 11 người ở thành phố Hội An.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI