120 ngày không quên trong đại dịch đã đi vào trang sách

12/10/2021 - 15:18

PNO - "120 ngày Mây thì thầm với gió - Ghi chép từ cuộc chiến sống còn xua đuổi Cô Vy" của tác giả Nuage Rose - Hồng Vân vừa được ra mắt.

Tác giả Nuage Rose - Hồng Vân hiện sinh sống tại Paris (Pháp) và vẫn thường trở về Việt Nam. Cô cũng là tác giả của cuốn sách Ba áng mây trôi dạt xứ bèo (Nhà xuất bản Trẻ) từng gây chú ý vào năm 2017.

Lần này nữ tác giả trở lại với bạn đọc với tác phẩm viết về đại dịch COVID-19: 120 ngày Mây thì thầm với gió - Ghi chép từ cuộc chiến sống còn xua đuổi Cô Vy.

Tác phẩm vừa được nhà xuất bản Trẻ cho ra mắt
Bìa sách được thiết kế dựa trên bức tranh Phố hàng giấy
(màu gouache trên giấy, 1997) của họa sĩ lai Pháp - Việt Marcelino Trương Lực

“120 ngày” là con số tượng trưng mà theo tác giả, đó là khoảng thời gian “đủ để thấy đại dịch COVID-19 càn quét toàn cầu, đủ để thấy một cuộc chiến có cả bóng đen sợ hãi và hơi ấm tình người, tang thương chết chóc và hạt mầm hy vọng, làm ấm lòng đồng bào hồi hương...”.

Những trang sách ghi chép từ Paris đến Hà Nội, với những điều tác giả tận mắt chứng kiến, nghe thấy và cảm nhận trong suốt thời gian vượt qua dịch bệnh. Từ đất Pháp trở về trên chuyến bay hồi hương, những câu chuyện trong khu cách ly, tình người, yêu thương, và cả những mất mát ám ảnh…

Những trang viết ra đời bằng tâm cảm và nhận diện của một người đã ly hương từ thập niên 1980, trong đại dịch càng thấm thía hơn những giá trị cội nguồn…

Nhà báo Dương Thành Truyền nhận định rằng cuốn sách được kể trong khung quy chiếu ba chiều: chiều dọc, chiều rộng và chiều sâu. Đó là thời gian, khoảng cách và cảm xúc con người. Sách được kết cấu như một phóng sự nội tâm với những mô tả tâm lý chân thực về các sự kiện giữa Việt Nam và Pháp, giữa quá khứ và thực tại...

Nuage Rose - Hồng Vân từng in cuốn Ba áng mây trôi dạt xứ bèo vào mùa hè 2017
Nuage Rose - Hồng Vân từng in cuốn Ba áng mây trôi dạt xứ bèo vào mùa hè 2017

120 ngày Mây thì thầm với gió… có thể xem là tác phẩm văn chương viết về đại dịch COVID-19 đầu tiên được xuất bản sau thời gian giãn cách căng thẳng vừa qua. Tác giả Nuage Rose cũng dành toàn bộ nhuận bút sách đóng góp vào chương trình ủng hộ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh.

Nhân dịp ra mắt tác phẩm này, Nhà xuất bản Trẻ tổ chức buổi giao lưu trực tuyến chủ đề Sống hạnh phúc cùng nhau sau đại dịch COVID-19, diễn ra vào lúc 19g30 ngày 14/10. Chương trình kết nối ba đầu cầu Paris, Hà Nội và TPHCM, với các khách mời: tác giả Nuage Rose - Hồng Vân, nhà báo Võ Trung Dung (Paris), nhà văn Nguyễn Trương Quý, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp (Hà Nội) và nhà báo Dương Thành Truyền (TPHCM).

Chương trình được phát trực tiếp trên fanpage Nhà xuất bản Trẻ và phát lại trên các nền tảng YouTube, Spotify…

Nuage Rose - Hồng Vân được sinh ra ở Hà Nội trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Tốt nghiệp đại học, chị rời Hà Nội sang Aix-en-Provence, hoàn thiện chương trình Thạc sĩ Văn học cổ điển Pháp và Kỹ sư Công nghệ thông tin rồi làm việc tại Paris đến năm 1990.

Sau đó, chị được bổ nhiệm làm Tùy viên Kinh tế thương mại Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, tiếp tục làm việc cho Đại sứ quán Pháp tại Singapore, giữ vị trí Tổng thư ký Văn phòng ASEAN của cơ quan này. Từ năm 2000, chị trở lại sống và làm việc tại Paris.

Song Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI